Thị trường châu Á và Mỹ khởi sắc, nền kinh tế có cơ hội phục hồi

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Cổ phiếu ở châu Á đã tăng điểm sau khi thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi từ đáy trong phiên giao dịch ngày 24/3.

Các nhà đầu tư đang hy vọng các nghị sĩ Quốc hội sẽ sớm thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp với gói giải cứu kinh tế, giúp nền kinh tế phục hồi sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch covid-19..

Mặc dù vậy, tương lai của thị trường Mỹ vẫn chưa có gì đảm bảo chắc chắn. Thị trường cổ phiếu của Mỹ cũng như toàn cầu vẫn chưa thể thu lợi nhuận kể từ nửa đầu tháng 2 đến nay.

Hiện tại, các chỉ số cổ phiếu ở Hàn Quốc, Hồng Kông và Australia đã tăng hơn 3% và Nhật Bản là 5%, sau khi S&P500 đã tăng khoảng 9% trong phiên giao dịch ngày 24/3. Mặc dù trước đó vào phiên 23/3, Dow Jones và S&P 500 đều giảm sâu và đóng cửa trong mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016.

Thị trường châu Á và Mỹ khởi sắc, nền kinh tế có cơ hội phục hồi - Ảnh 1

 

Cụ thể, chỉ số Topix của Nhật tăng 5%, chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 3,8%, Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,6%, Shanghai Composite tăng 1,9%, trong khi cổ phiếu dầu khí Chevron dẫn đầu đà đi lên của thị trường khi tăng tới hơn 20%. Boeing, McDonald's và Disney cùng hồi phục hơn 10%. Cổ phiếu năng lượng là nhóm diễn biến tích cực nhất chỉ số S&P 500 khi tăng 11,1%, theo sau là nhóm công nghiệp với 9%.

Những cổ phiếu bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt dịch Covid-19 cũng là những cổ phiếu bật tăng mạnh nhất, dẫn dắt thị trường trong phiên 24/3. Cụ thể, Wynn Resorts và MGM Resorts cùng tăng hơn 13%, Delta Air Lines vọt lên hơn 19%. General Motors tăng nóng 11% sau khi tập đoàn này thông báo vẫn sẽ trả cổ tức. Dow Jones cũng tăng hơn 11%, mạnh nhất kể từ năm 1933. 

Thị trường châu Á và Mỹ khởi sắc, nền kinh tế có cơ hội phục hồi - Ảnh 2

 

Thị trường chứng khoán thế giới đã mất hơn 20 nghìn tỷ USD do dịch covid-19, và các nhà đầu tư vẫn chưa nhìn thấy khả năng hồi phục lâu dài. Mặc dù các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt phục hồi mạnh trong ngày hôm qua nhưng các nhà quan sát thị trường cũng như các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng bơi tâm lý, thanh khoản và lợi nhuận có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu những thiệt hại về mặt kinh tế do dịch bệnh covid-19 gây ra có thể là một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ở một diễn biến khác, thị trường vàng đã ổn định sau vài đợt tăng giá gần đây. Giá dầu cũng tăng nhẹ.

Tin Cùng Chuyên Mục