Thị trường chứng khoán tăng nóng, mỗi tuần Trung Quốc đều có thêm tỷ phú USD

Theo Bloomberg

Theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index, đất nước tỷ dân đã sản sinh thêm ít nhất 24 tỷ phú mới tính đến tháng 6 nhờ các đợt IPO quy mô lớn.

Theo Bloomberg, sức nóng của thị trường chứng khoán và các đợt phát hành cổ phiếu mới tại Trung Quốc đã sản sinh thêm hàng chục tỷ phú USD mới trong năm nay.

Ông Zhong Shanshan, 65 tuổi, thường được truyền thông Trung Quốc nhắc đến với tên gọi “Lone Wolf” đang sở hữu công ty dược phẩm Beijing Wantai Biological Pharmacy. Trước đó ông từng làm phóng viên, kinh doanh nước đóng chai và hoạt động trong mảng xây dựng. Sau khi công ty dược của ông ra mắt công chúng vào tháng 4, khối tài sản của Zhong đã lên đến 17 tỷ USD do cổ phiếu đã tăng gấp 26 lần.

Đây không phải trường hợp đặc biệt duy nhất tại Trung Quốc. Ông Gan Zhongru, cựu giảng viên tại Đại học Peking, hiện là nhà nghiên cứu cấp cao của Merck&Co cũng hưởng lợi nhiều sau khi giá cổ phiếu liên quan đến mảng chăm sóc sức khỏe tăng cao. Sau đợt IPO tại Thượng Hải hồi tháng 6, giá cổ phiếu công ty Gan&Lee Pharmacueticals của ông đã tăng 300%, nâng giá trị tài sản của ông Gan lên 6,1 tỷ USD tính đến giữa tháng 7.

Khối tài sản của ông Zhong đã lên đến 17 tỷ USD sau khi cổ phiếu công ty ông tăng gấp 26 lần. (Ảnh: Chinadaily)
Khối tài sản của ông Zhong đã lên đến 17 tỷ USD sau khi cổ phiếu công ty ông tăng gấp 26 lần. (Ảnh: Chinadaily)

Phát hành cổ phiếu ra công chúng từ lâu đã trở thành kênh sinh lời lớn cho các chủ sở hữu doanh nghiệp ở Trung Quốc. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm nền kinh tế nước này phải đóng cửa dẫn đến quá trình tăng trưởng chậm lại. Điều này khiến các nhà đầu tư mong tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng đẩy thị trường chứng khoán tại Trung Quốc tăng mạnh. 

Trong 6 tháng đầu năm, khoảng 118 công ty tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã huy động được khoản đầu tư 20 tỷ USD sau đợt IPO, nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Thượng Hải trở thành địa điểm niêm yết số 1 trên thế giới, đánh bại cả New York và Hong Kong.

“Đại dịch Covid-19 không có tác động đáng kể đến hoạt động IPO tại Trung Quốc. Cổ phiếu trong đợt IPO mới thường tăng mạnh trong ngày phát hành đầu tiên, thúc đẩy nhóm đầu tư có nhu cầu lớn”, ông Terence Ho tại EY nhận định.

Trên các sàn giao dịch chính của Trung Quốc, cổ phiếu mới có mức tăng giới hạn 44% trong ngày phát hành đầu tiên. Riêng sàn giao dịch Star Board của Thượng Hải không giới hạn về sự dao động của cổ phiếu trong lần đầu ra mắt công chúng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang tăng nóng có thể dẫn đến nguy cơ bong bóng. (Ảnh: Nikkei)
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang tăng nóng có thể dẫn đến nguy cơ bong bóng. (Ảnh: Nikkei)

Theo tính toán của Bloomberg, tổng giá trị tài sản của các tỷ phú IPO ở Trung Quốc lên đến 70 tỷ USD, chủ yếu đến từ ngành y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục trực tuyến và công nghệ. Đây là những ngành hưởng lợi nhiều nhất trong giai đoạn dịch.

Số tỷ phú Trung Quốc nằm trong nhóm 500 người giàu nhất hành tinh đã tăng gấp đôi, từ con số 67 người vào năm 2017. Tổng giá trị tài sản của những tỷ phú này đã tăng 300% lên 840 tỷ USD.

Trước đó trong báo cáo của UBS Group AG tháng 11/2019, các doanh nhân Trung Quốc đã vượt qua Nga lọt vào nhóm tỷ phú lớn thứ hai thế giới năm 2018 với khối tài sản lên đến 982,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần chỉ trong 5 năm. Trước đó vào năm 2017, Trung Quốc xuất hiện thêm 2 tỷ phú mới mỗi tuần đến từ cả khu vực công và tư nhân.

Ông Terence Ho cho biết Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng thị trường vốn để các giao dịch cổ phiếu trở nên dễ dàng hơn bao gồm cả biện pháp tăng tốc quá trình IPO. Các công ty mất trung bình 288 ngày để IPO tại sàn Star Board ở Thượng Hải so với mức trung bình 754 ngày tại những sàn giao dịch khác ở Trung Quốc. Điều này có thể giúp nước này xuất hiện thêm nhiều tỷ phú USD mới bất chấp lo ngại về bong bóng xuất hiện trên thị trường chứng khoán.

 

Tin Cùng Chuyên Mục