Thị trường chứng khoán 'thăng hoa', hàng loạt doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn

Người đồng hành

Những cổ phiếu sẽ chính thức chào sàn trong thời gian còn lại của năm 2020 như MSB, PRE, DTK, VCG.

Nối tiếp nhau chào sàn

Thị trường chứng khoán 2 tháng cuối năm tăng mạnh khi VN-Index tăng từ vùng 930 điểm lên 1.080 điểm (16,1%), HNX-Index tăng từ 135 điểm lên 185 điểm (37%), UPCoM-Index tăng từ 63 điểm lên 72,54 điểm (15,1%). Cùng với đó, thanh khoản thị trường liên tiếp ghi nhận những phiên trên 10.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp tranh thủ đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán để hưởng lợi đà hưng phấn chung. Ngày 23/12, gần 1,18 tỷ cổ phiếu của Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) chính thức được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên 15.000 đồng/cp, ngân hàng được định giá 17.625 tỷ đồng.

MSB là ngân hàng đầu tiên niêm yết mới trên HoSE trong năm nay, hiện thực hóa kế hoạch niêm yết theo đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 2/2019.

Đến 29/12, cổ phiếu VCG của Vinaconex sẽ giao dịch phiên đầu tiên tại HoSE. Cổ phiếu hủy niêm yết trên HNX từ ngày 21/12 tại mức giá 44.100 đồng/cp và giao dịch lại trên HoSE giá 41.800 đồng/cp.

Ngoài ra, Công ty Đầu tư BKG Việt Nam nộp hồ sơ niêm yết từ tháng 4 và đến nay cũng đã được HoSE chấp thuận niêm yết. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 320 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực thương mại và sản xuất. Đơn vị kinh doanh các sản phẩm như ván ghép thanh, tre luồng, nông sản, máy móc thiết bị… và sản xuất đồ nội thất, sản phẩm nông nghiệp (chăn nuôi gà và trồng cây ăn quả).

Sàn giao dịch HNX sẽ đón 1 tân bình vào ngày 24/12 là Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm PVI, mã chứng khoán PRE. Doanh nghiệp đưa 72,8 triệu cổ phiếu lên sàn với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 20.000 đồng/cp. Như vậy, Tái bảo hiểm PVI được định giá 1.456 tỷ đồng.

Tái bảo hiểm PVI chuyên chung cấp các hợp đồng bảo hiểm trong lĩnh vực năng lượng như khống chế giếng khoan, lao động ngoài khơi, xà lan, gian khoan di động…; bảo hiểm hàng không như rủi ro thân, phụ tùng máy bay, mất khả năng sử dụng máy bay; bảo hiểm hàng hải bao gồm thân tàu, hàng hóa, P&I; bảo hiểm tài sản như rủi ro công nghiệp, cháy nổ, khách sạn; bảo hiểm kỹ thuật như rủi ro xây dựng, lắp đặt, công trình xây dựng, thiết bị thi công… Trong đó, hoạt động bảo hiểm tài sản và bảo hiểm kỹ thuật đóng góp doanh thu chủ yếu.

Trong khi đó, Công ty Đầu tư và Xây dựng 40 vừa nhận được quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội với khối lượng 3,6 triệu đơn vị, mã chứng khoán I40.

Hàng loạt cổ phiếu đã được HNX chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM trong tháng 12 như ABBank (ABB), PGBank (PGB), Du lịch và Thương mại Bằng Giang Cao Bằng – Vimico(BCV), Mộc Châu Milk (MCM), Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không (AIC), Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (MXC), Công ty Môi trường và Công trình đô thị tỉnh Thái Bình (MTB).

Trong đó, MTB, MXC và MCM đã được giao dịch trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, cả MTB và MXC đều không gây được sự chú ý, riêng cổ phiếu của Công ty Sữa Mộc Châu chỉ sau 3 phiên giao dịch đã tăng từ giá tham chiếu 30.000 đồng/cp lên vùng giá 55.500 đồng/cp, tăng 85% với dư mua giá trần hàng triệu cổ phiếu và khớp lệnh nhỏ giọt.

Nhiều cổ phiếu chờ niêm yết HoSE

HoSE đang có danh sách 18 cổ phiếu đã nộp hồ sơ niêm yết chờ chấp thuận. Trong đó, 6 doanh nghiệp nộp hồ sơ vào 2 tháng cuối năm nhưng cũng có doanh nghiệp nộp hồ sơ từ cuối năm 2019 (Đầu tư Cao su Đắk Lắk).

Những đơn vị niêm yết mới có thể kể đến như NamABank, SeaBank, Cảng Quy Nhơn, OCB, Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên… Trong các đơn vị chuyển sàn thì SHB khá được trông đợi khi mà thời điểm ngân hàng nộp hồ sơ niêm yết cũng gần với ACB, LPB và VIB. Hiện nay, cả 3 cổ phiếu ACB, LPB và VIB đều đã được niêm yết trên HoSE, riêng SHB vẫn chưa có thông tin thêm.

Nguồn: Tổng hợp từ hsx.vn
Nguồn: Tổng hợp từ hsx.vn

Ngoài ra, mới đây Công ty Sữa Quốc Tế (IDP) cũng đã họp đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua việc đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống UPCoM với khối lượng 59 triệu cổ phiếu. Công ty đã chốt danh sách cổ đông để lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và giao dịch trên UPCoM vào ngày 4/12.

Tính từ đầu năm đến nay, HoSE đã cấp quyết định niêm yết cho 20 doanh nghiệp với đa phần chuyển sàn giao dịch từ HNX hoặc UPCoM qua. Còn HNX chấp thuận niêm yết 9 doanh nghiệp và chấp thuận đăng ký giao dịch 62 doanh nghiệp (trong đó có nhiều cổ phiếu bị hủy niêm yết trên HNX hoặc HoSE được chuyển qua giao dịch trên UPCoM).

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục