Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cơ hội tích lũy giá rẻ nhất trong lịch sử?

Hà Linh

Chứng khoán Yuanta nhận định TTCK đang có mức định giá thấp hiếm thấy với P/E forward 2022 đạt 9,7x tương đương mức thấp nhất trong tháng 3/2020, thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng từ bùng phát dịch Covid. Theo thống kê của Yuanta, trong lịch sử lạm phát thấp kể từ năm 2013 chỉ có duy nhất 3 lần mức P/E forward dưới mức 11.x.

Sau 6 tuần liên tục giảm điểm liên tiếp tưởng chừng chưa có hồi kết, thị trường chứng khoán (TTCK) tuần qua bỗng khép lại với một tuần tỷ lệ sắc xanh chiếm tương đối 4/5 phiên tăng điểm. Kết quả, VN-Index kết tuần với mức tăng 2,5%. Đây cũng là tuần tăng mạnh nhất của chỉ số kể từ tuần đầu tháng 8. Vốn hóa HoSE cũng theo đó lấy lại 112.500 tỷ đồng (~4,8 tỷ USD) sau 1 tuần, đạt hơn 4,2 triệu tỷ đồng nhưng vẫn thấp hơn 1,8 triệu tỷ đồng so với đỉnh hồi đầu tháng 4.

Tuần hồi phục tích cực đưa P/E trailing của VN-Index tăng nhẹ trở lại mức 10,8x. Tuy nhiên, mức định giá này vẫn rất thấp, gần tương đương với các giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng như đáy Covid cuối tháng 3/2020 và giai đoạn năm 2012. Theo SGI Capital, mỗi lần định giá P/E xuống dưới 11 lần, VN-Index sẽ tăng 35-150% sau 12 tháng và đây là lần thứ 5 trong 15 năm qua, TTCK Việt Nam mang tới cho nhà đầu tư cơ hội tích lũy tài sản tốt ở mức định giá rẻ lịch sử.

Chứng khoán Yuanta nhận định TTCK đang có mức định giá thấp hiếm thấy với P/E forward 2022 đạt 9,7x tương đương mức thấp nhất trong tháng 3/2020, thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng từ bùng phát dịch Covid. Theo thống kê của Yuanta, trong lịch sử lạm phát thấp kể từ năm 2013 chỉ có duy nhất 3 lần mức P/E forward dưới mức 11.x.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cơ hội tích lũy giá rẻ nhất trong lịch sử? - Ảnh 1

Không chỉ các tổ chức trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng đánh giá cao triển vọng của chứng khoán Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ qua động thái liên tục mua ròng của khối ngoại thời gian gần đây. Tính riêng trong tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trên HoSE trong cả 5 phiên với giá trị gần 2.600 tỷ đồng.

Bất chấp xu hướng rút vốn đang diễn ra trên toàn cầu do động thái tăng tốc hút tiền của Fed, dòng vốn ngoại có dấu hiệu quay trở lại thị trường Việt Nam, đặc biệt qua kênh ETF đang mang đến những tín hiệu tích cực cho thị trường. Trong quá khứ, chứng khoán Việt Nam thường có sự đồng pha nhất định với xu hướng của dòng vốn quan trọng này.

Trước đó trong báo cáo tháng 10, SGI Capital cho rằng, ở mức định giá rất rẻ hiện tại, những đợt tụt giảm của VN-Index dưới mức 1.100 điểm, dù vì lý do gì, đều sẽ mang lại cơ hội rất hấp dẫn cho một chu kỳ đầu tư mới. Lãi suất tiền gửi ngân hàng đã tăng lên mặt bằng 7-8%/năm, nhưng đà giảm của thị trường hiện nay đang mang lại nhiều hơn các cơ hội với mức sinh lời trên 20%/năm cho kỳ đầu tư 1-3 năm tới.

Trong báo cáo mới đây, Dragon Capital cho rằng nhiều rủi ro đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Sau khi thị trường lao dốc 27% so với đầu năm, số lượng cổ phiếu có giá nằm trên đường trung bình 50 ngày chỉ còn 2%, đây là mức thấp nhất trong lịch sử và chỉ số RSI đang hướng về mức đáy giai đoạn Covid. P/E forward 2022 của VN-Index cũng đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử là 8,8 lần trên cơ sở dự báo tăng trưởng EPS ở mức 16,3%.

Tuy nhiên, quỹ ngoại cũng lưu ý cần phải theo dõi xu hướng lãi suất và những diễn biến mới về tình hình quốc tế. Tuỳ thuộc vào động thái của Fed, Dragon Capital đánh giá Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tăng thêm 100 điểm cơ bản vào quý 4 và có khả năng tiếp tục tăng vào quý 1 đầu năm tới. Tương tự với các quốc gia châu Á khác, lãi suất có xu hướng tăng sẽ giúp hạn chế đà tăng của USD, NHNN đồng thời sẽ có biện pháp để giữ ổn định tỷ giá vào cuối năm.

Dragon Capital đưa ra dự báo Top 80 cổ phiếu danh mục quỹ lựa chọn với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm 2022 giảm từ mức 18,8% trong báo cáo trước đó về mức 17,9% do những thông tin vĩ mô và trong nước không mấy khả quan. Mặc dù tăng trưởng có khả năng giảm tốc vào năm sau tuy nhiên, quỹ ngoại này cho rằng, sẽ chỉ là chậm lại không phải tăng trưởng âm.

Tin Cùng Chuyên Mục