Thị trường chứng khoán: VN-Index trở về mốc 950 điểm

Theo Minh Sơn/VnExpress

Thị trường chứng khoán nối dài chuỗi tăng điểm sau Tết Nguyên đán lên phiên thứ tư liên tiếp, tuy nhiên biên độ tăng ngày càng giảm.

Chốt phiên giao dịch ngày 14/2, VN-Index tăng hơn 7 điểm (tương đương 0,75%) lên 952,34 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng tăng gần 3 điểm (0,3%) và trở lại mốc 900 điểm.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại trên sàn Hà Nội, cả HNX-Index và UPCOM-Index cùng chìm trong sắc đỏ với mức giảm lần lượt là 0,35% và 0,73%.

Đà tăng điểm của thị trường trong phiên hôm nay nối dài chuỗi phiên tăng từ sau Tết Nguyên đán sang phiên thứ tư liên tiếp, đưa VN-Index trở lại ngưỡng 950 điểm. Sự phục hồi của thị trường, phần nào đã tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư vào một kịch bản tích cực hơn trong năm 2019, đặc biệt là khi các doanh nghiệp chuẩn bị bước vào mùa đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay.

Tuy nhiên, những phiên tăng điểm liên tiếp cũng tạo áp lực lên thị trường trong ngắn hạn, biểu hiện là biên độ tăng liên tục giảm dần qua từng phiên. 

Thị trường chứng khoán: VN-Index trở về mốc 950 điểm - Ảnh 1

VN-Index đã trở lại ngưỡng 950 điểm sau 4 phiên tăng liên tiếp. Ảnh: VNDirect

Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày Thần tài trong sắc xanh khi VN-Index tăng mạnh ngay sau phiên xác định giá mở cửa (ATO). Tuy nhiên, trạng thái tích cực gặp thách thức ngay giữa phiên sáng khi áp lực bán gia tăng thu hẹp đà tăng của chỉ số. Trạng thái giằng co tái diễn đến cuối phiên sáng và kéo dài sang phiên chiều khiến chỉ số không vượt qua được mức đỉnh đầu phiên.

Đóng góp mạnh nhất vào mức tăng của thị trường là nhóm cổ phiếu liên quan đến Vingroup. Theo thống kê của VNDirect, ba cổ phiếu VIC, VRE và VHM đóng góp gần 4,5 điểm vào mức tăng của VN-Index, cao nhất trong số các cổ phiếu trên HoSE.

Thị trường chứng khoán: VN-Index trở về mốc 950 điểm - Ảnh 2

Những cổ phiếu ảnh hưởng nhất tới VN-Index trong phiên giao dịch 14/2. Ảnh: VNDirect

Nhóm cổ phiếu ngành thép tiếp tục diễn biến tích cực khi những cái tên chủ chốt trên thị trường như Hoa Sen, Nam Kim, Hòa Phát tăng ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, đến cuối phiên chỉ còn cổ phiếu NKG giữ trạng thái tăng trần, trong khi HSG và HPG bị áp lực chốt lời ngắn hạn kéo về gần tham chiếu.

Mặc dù trở lại ngưỡng 950 điểm với phiên tăng thứ 4 liên tiếp, mức độ phân hóa cổ phiếu tăng - giảm trên thị trường không quá lớn, thậm chí số cổ phiếu giảm còn nhiều hơn số cổ phiếu tăng với tỷ lệ 155-142. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao nhưng bên bán đang nắm thế chủ động hơn.

Theo đánh giá của những công ty chứng khoán, áp lực chốt lời ngắn hạn sẽ gia tăng và gây sức ép lớn lên thị trường trong những phiên tới sau khi nhiều cổ phiếu đã đạt mức sinh lời hấp dẫn 10-15%. Nếu không có trụ đỡ mạnh trong nhóm VN30 ở những phiên tới, khả năng VN-Index đảo chiều giảm điểm.

Tin Cùng Chuyên Mục