Thị trường đảo chiều, VN-Index tăng mạnh trở lại

Theo Minh Sơn/VnExpress

Đà tăng nối dài từ nửa cuối phiên sáng đến kết phiên đưa VN-Index trở lại mức 970 điểm, sau khi đã giảm gần 5% vào hôm qua.

Sự hứng khởi đã trở lại với thị trường khi dòng tiền bắt đáy đẩy các chỉ số chính tăng mạnh. Chốt phiên giao dịch ngày 12/10, VN-Index tăng 24,19 điểm (tương đương 2,56%) lên hơn 970 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng tăng tương đương lên hơn 943 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 2,41% còn UPCOM-Index tăng 1,37%.

Sau phiên giảm hơn 48 điểm – mức giảm cao thứ hai kể từ đầu năm – vào hôm qua (11/10), thị trường đã trở lại với trạng thái tích cực ngay trong phiên hôm nay khi dòng tiền bắt đáy tăng mạnh kể từ cuối phiên sáng. Tâm lý của nhà đầu tư đã chuyển từ trạng thái bất ổn sang tích cực khi sắc xanh trở lại với bảng điện.

Nhóm bluechip trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường khi nhiều cổ phiếu lớn đã phục hồi sau phiên bán tháo hôm qua. Cổ phiếu GAS tăng 7.300 đồng (6,5%), FPT tăng 1.100 đồng (2,6%), VIC tăng 3.000 đồng (3,22%) hay VCB tăng 2.200 đồng (3,8%).

Độ rộng của thị trường trong nửa sau phiên giao dịch được nới rộng về phía bên mua. Số mã tăng điểm trên HoSE đạt 249 mã, so với 57 mã giảm điểm, riêng trong nhóm VN30 đã ghi nhận tới 26 mã tăng nhưng chỉ có 3 mã giảm. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 6.000 tỷ, trong đó riêng HoSE đạt hơn 5.000 tỷ đồng.

Thị trường đảo chiều, VN-Index tăng mạnh trở lại - Ảnh 1

VN-Index đã tăng mạnh lên 970 điểm sau khi dòng tiền bắt đáy trở lại. Ảnh: VNDirect

Chốt phiên sáng ngày 12/10, VN-Index tăng trở lại 8,11 điểm (tương đương 0,86%) lên 954 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng gần 7 điểm lên 926,9 điểm. Sắc xanh cũng trở lại với sàn Hà Nội khi HNX-Index và UPCOM-Index tăng lần lượt 0,9% và 1%.

Sau giai đoạn đầu phiên biến động mạnh với những đợt tăng giảm đan xen trong biên độ lớn, thị trường trở lại xu hướng tăng từ giữa phiên sáng. Đà tăng được nới rộng lên mức cao nhất hơn 10 điểm, trước khi thu hẹp tại thời điểm đóng cửa. Độ rộng của thị trường đã trở lại với bên mua khi số mã tăng gấp rưỡi số mã giảm. Riêng trong nhóm VN30, có 7 cổ phiếu giảm nhưng ghi nhận 20 cổ phiếu tăng.

Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 3.600 tỷ đồng, trong đó riêng HoSE đạt gần 3.000 tỷ.

Do ảnh hưởng từ yếu tố tâm lý nên khi thị trường trở lại bình tĩnh, đà bán tháo từ nhà đầu tư đã chấm dứt. Dòng tiền trở lại bắt đáy lại nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (midcap) và một số cổ phiếu bluechip đã kéo thị trường tăng trở lại. Tuy nhiên, lịch sử những phiên gần đây, biến động mạnh thường nghiêng về phiên chiều khiến xu hướng tăng có thể chỉ mới tạm thời. Thanh khoản không cao như phiên hôm qua cũng là một tín hiệu cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng trong việc bắt đáy.

Thị trường đảo chiều, VN-Index tăng mạnh trở lại - Ảnh 2

VN-Index tăng trở lại hơn 8 điểm sau nửa đầu phiên sáng biến động mạnh. Ảnh: VNDirect

Tâm lý tiêu cực từ phiên hôm qua (11/10) tiếp tục nối dài sang phiên giao dịch hôm nay khi thị trường chìm trong sắc đỏ từ đầu phiên. Tuy nhiên, khác với hôm qua, trạng thái biến động mạnh, giằng co xuất hiện ngay từ thời điểm thị trường mở cửa.

Sau phiên khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO), VN-Index giảm nhẹ hơn 6 điểm. Đà giảm được thu hẹp chỉ còn một nửa khi sắc xanh trở lại trên bảng giá, tuy nhiên ngay sau đó, thị trường lại bất ngờ rơi ngược hơn 12 điểm. Những nhịp tăng giảm xuất hiện ngay sau đó với biên độ hơn chục điểm đan xen liên tục trên bảng giá. 

"Thị trường hiện tại đang rất rủi ro", một chuyên gia bình luận.

Thị trường đảo chiều, VN-Index tăng mạnh trở lại - Ảnh 3

Thị trường mở phiên giao dịch 12/10 với trạng thái biến động mạnh. Ảnh: SSI

Trao đổi với VnExpress chiều qua, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng, tâm lý nhà đầu tư, một lần nữa, là nguyên nhân chính dẫn tới đợt sụt giảm. Trong đó, lý do chính là tác động từ diễn biến bất thường trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, do tác động từ yếu tố tâm lý nên diễn biến thị trường trở nên khó phán đoán. "Khi thị trường sụt giảm do tâm lý của nhà đầu tư thì thường trở lại rất nhanh sau đó", ông Minh đánh giá.

Thị trường tài chính thế giới đêm qua tiếp tục có một phiên giao dịch chao đảo. Mặc dù đà giảm đã được thu hẹp đáng kể vào giữa phiên, ba chỉ số chứng khoán lớn nhất của Mỹ tiếp tục chịu mức giảm mạnh khi đóng cửa. Chỉ số Dow Jones Industrial và S&P 500 đều mất trên 2%, trong khi Nasdaq giảm gần 1,3%.

Nhà đầu tư lo ngại thị trường chứng khoán sẽ gặp khó khăn trong việc phục hồi khi lãi suất tăng kết hợp với sự không chắc chắn về mức tăng trưởng lợi nhuận, do bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đóng cửa với mức tăng 2 điểm lên 24.98, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 2/2018.

Giá dầu cũng tiếp tục giảm thêm 3%, xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10. Dòng tiền, thay vào đó, đổ vào những kênh trú ẩn như vàng và đồng Yen Nhật. Giá vàng đã tăng hơn 3% giữa lúc thị trường tài chính diễn ra bán tháo, lên mức cao nhất trong hơn hai tháng qua.

Trong bản tin tối qua, nhiều công ty chứng khoán cho rằng đà phục hồi, nếu có xuất hiện, cũng chỉ là nhịp hồi kỹ thuật. Thay vào đó, thị trường nhiều khả năng vẫn nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn.

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), phiên sụt giảm mạnh ngày 11/10 đã khiến cho các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào trạng thái quá bán. Điều này có thể kích hoạt lực cầu bắt đáy ở các vùng giá thấp, kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm cho phản ứng hồi phục trở lại trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên những diễn biến này có thể chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật (nếu có) sau phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Cùng quan điểm, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cũng cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh trước khi có tín hiệu phục hồi. Nhóm phân tích của công ty này nhận định, một phần lý do khiến thị trường lao dốc trong phiên hôm qua do chiến tranh thương mại, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn giữ ở mức cao, IMF hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, cũng như sự sụt giảm mạnh nhất trong 8 tháng qua của thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu công nghệ.

Tin Cùng Chuyên Mục