Thị trường đất nền và căn hộ phía Nam hồi phục mạnh mẽ vào cuối năm

Quỳnh Chi

Ở giai đoạn đầu nới lỏng giãn cách xã hội, nguồn cung căn hộ, đất nền tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong tháng 11 đều tăng đột biến.

Báo cáo về thị trường bất động sản mới đây của DKRA Vietnam cho hay, trong tháng 11/2021, nguồn cung đất nền mới tập trung chủ yếu tại thị trường tỉnh Long An, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Sức cầu chung toàn thị trường có sự gia tăng đáng kể so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ mới trong tháng tập trung chủ yếu tại tỉnh Long An, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại 2 khu vực Đồng Nai và Tây Ninh lượng tiêu thụ khá khiêm tốn. Mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều biến động, thanh khoản thị trường ở mức trung bình.

Báo cáo đơn vị này chỉ ra, thị trường đất nền TP.HCM và 5 tỉnh giáp ranh tháng 11/2021 có 10 dự án mở bán (trong đó có 2 dự án mở bán mới và 8 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo). Nguồn cung ra thị trường đạt 671 sản phẩm, tăng 3,4% so với tháng 10/2021 (649 sản phẩm), tăng 77,5% so với cùng kỳ năm 2020 (378 sản phẩm).

Tỷ lệ tiêu thụ chung của thị trường đất nền đạt khoảng 54% trên nguồn cung mới, đạt mức tăng 55,8% so với tháng 10/2021 (233 sản phẩm) và 33% so với cùng kỳ năm 2020 (273 sản phẩm). Riêng TP.HCM không ghi nhận dự án mở bán mới trong tháng 11/202

Tỷ lệ tiêu thụ chung của thị trường đất nền đạt khoảng 54% trên nguồn cung mới. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Tỷ lệ tiêu thụ chung của thị trường đất nền đạt khoảng 54% trên nguồn cung mới. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ở phân khúc căn hộ, trong tháng 11, TP. HCM và tỉnh giáp ranh ghi nhận 7 dự án mở bán (một dự án mới và 6 giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường khoảng 2.981 căn; gấp 3,8 lần tháng trước (784 căn) nhưng chỉ bằng 65% so với cùng kỳ năm ngoái (4.605 căn). 

Tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường đạt 67%, gấp 5,2 lần so với tháng trước, bằng 54% lượng tiêu thụ cùng kỳ năm ngoái.

Riêng TP. HCM có 5 dự án căn hộ mở bán (tất cả là những giai đoạn mở bán tiếp theo) với khoảng 2.431 căn; gấp 6,6 lần so với tháng trước (371 căn) và gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước (769 căn). 

Lượng tiêu thụ căn hộ mới trong tháng đạt khoảng 68%, gấp 6 lần so với tháng trước và gấp 2,4 lần lượng tiêu thụ cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê của DKRA, nguồn cung căn hộ mới trong tháng 11 tiếp tục tập trung tại hai thị trường là TP. HCM và Bình Dương. Sức cầu chung ghi nhận cải thiện so với tháng trước (giai đoạn đầu nới lỏng giãn cách), tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới vẫn ở mức khá thấp so với mong đợi sau giãn cách xã hội, nhất là tại thị trường Bình Dương. 

Trong khi đó, một số sự kiện mở bán được triển khai trở lại, góp phần gia tăng hiệu quả bán hàng ở các dự án nhưng hiệu quả chưa thật sự cao do tâm lý e ngại dịch bệnh tái bùng phát.

TS. Trần Nguyễn Minh Hải, chuyên gia địa ốc đại học Ngân hàng TP. HCM cho hay, trong bối cảnh các nhà đầu tư đổ tiền vào địa ốc, đất nền cũng là một trong những phân khúc hấp dẫn nhất để hút dòng tiền của các nhà đầu tư nhờ tốc độ tăng giá ấn tượng trong suốt một thập kỷ qua. Xu hướng này thể hiện rõ nhất tại khu vực phía Nam. Mặc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng thị trường vẫn có những diễn biến sôi động.

 

Tin Cùng Chuyên Mục