Thị trường điện thoại bão hòa, Thế giới Di động đóng cửa 48 cửa hàng

Theo Quang Thắng/Zing

Từ đầu năm 2018 đến nay, Thế giới Di động đã đóng cửa 48 cửa hàng thegioididong.com, đây là một phần lý do khiến tỷ lệ đóng góp doanh thu chuỗi này giảm mạnh trong quý I/2019.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động - TGDĐ, mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên năm 2019 với việc ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt. Trong đó, mức tăng lợi nhuận sau thế tới 29%, lên hơn 1.041 tỷ đồng.

“Khai tử” 48 cửa hàng thegioididong.com

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong báo cáo vừa qua của công ty này chính là việc số lượng cửa hàng trong chuỗi thegioididong.com tiếp tục bị cắt giảm thêm 8 cửa hàng so với đầu năm, còn 1.023 cửa hàng.

Nếu tính từ đầu năm 2018 đến nay, TGDĐ đã đóng cửa tổng cộng 48 cửa hàng trong chuỗi kinh doanh này.

Trong khi đó, lượng cửa hàng ở hai chuỗi còn lại gồm Điệm Máy Xanh và Bách Hóa Xanh lại liên tục được mở rộng với tốc độ nhanh.

Thị trường điện thoại bão hòa, Thế giới Di động đóng cửa 48 cửa hàng - Ảnh 1
 

Tháng 1/2018, TGDĐ có 1.072 cửa hàng thegioididong.com và 668 cửa hàng Điện Máy Xanh thì đến cuối tháng 3, con số cửa hàng ở chuỗi điện thoại đã giảm về 1.023, trong khi tăng lên 774 tại chuỗi điện máy. Ngoài ra, chuỗi bách hóa cũng tăng từ 316 lên 469 cửa hàng.

Trước 2018, cửa hàng điện thoại là chuỗi đóng góp phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho TGDĐ. Đây cũng là chuỗi được công ty đầu tư rất nhiều và tăng rất nhanh số lượng mỗi năm.

Tuy nhiên, từ năm 2018, kết quả kinh doanh của chuỗi này bắt đầu có dấu hiệu chững lại, bất chấp số lượng cửa hàng vẫn được duy trì ở mức cao.

Như quý I/2017, tỷ trọng đóng góp của chuỗi thegioididong.com vào tổng doanh thu công ty lên tới 58% với 940 cửa hàng. Đến quý I/2018, với 1.072 cửa hàng, chuỗi này lại chỉ đóng góp 42% tổng doanh thu hợp nhất của công ty.

Tỷ trọng này thậm chí đã tụt xuống còn 35% trong quý I/2019 vừa qua khi mà số lượng cửa hàng điện thoại giảm còn 1.023.

Một phần việc cắt giảm số cửa hàng điện thoại nằm trong chiến lược chuyển đổi chuỗi thegioididong.com sang Điện Máy Xanh. Tuy nhiên, nguyên nhân của xu hướng này cũng đến từ việc mảng kinh doanh điện thoại chuyên biệt đã không còn mang lại hiệu quả như trước.

Cụ thể, báo cáo quý I/2019 vừa qua của TGDĐ cho biết, 3 tháng đầu năm, sản lượng điện thoại bán ra (chủ yếu từ chuỗi thegioididong.com) chỉ tăng trưởng 3%. Nguyên nhân do công ty phải đẩy mạnh chương trình khuyến mãi bán hàng trong dịp Tết Nguyên đán đối với các sản phẩm ra mắt cuối năm 2018, và các hãng ít tung ra sản phẩm mới trong thời điểm quý I/2019.

Thị trường điện thoại bão hòa, Thế giới Di động đóng cửa 48 cửa hàng - Ảnh 2
Chuỗi cửa hàng thegioididong.com không còn là động lực chính giúp TGDĐ tăng trưởng. Ảnh: MWG.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo TGDĐ cũng từng thừa nhận, thị trường điện thoại thông minh đã đạt đến ngưỡng bão hòa, với tốc độ tăng trưởng hàng năm rất thấp.

Vì vậy, công ty buộc phải chuyển đổi một số của hàng điện thoại sang bán cả điện máy để tận dụng điểm bán và đa dạng sản phẩm trong mỗi cửa hàng.

Dự kiến, việc mở rộng/chuyển đổi hai chuỗi này sẽ được tiếp tục từ tháng 4 để khai thác hiệu quả doanh số của các cửa hàng mới trong mùa cao điểm nắng nóng và 6 tháng cuối năm.

Tăng bán đồng hồ trong chuỗi cửa hàng điện thoại

Để duy trì hoạt động của chuỗi thegioididong.com trong tình trạng mảng điện thoại tăng trưởng chậm, đồng hồ thời trang đã được ứng dụng bán thử tại một số cửa hàng này.

Theo đó, từ tháng 3, TGDĐ đã đưa hàng loạt mẫu đồng hồ thời trang với giá từ 1-6 triệu đồng vào bán tại 2 cửa hàng điện thoại ở TP.HCM, cùng với các mẫu đồng hồ công nghệ trước đó.

Lãnh đạo công ty cho hay đây là mô hình "shop-in-shop", nằm trong chiến lược "bán những sản phẩm chưa từng bán" của công ty.

Trong khi xoong nồi, chảo rán... được bày bán tại cửa hàng điện máy thì đồng hồ thời trang đã được chọn bán ở cửa hàng điện thoại.

Mục đích là để tiếp cận lượng lớn khách hàng có nhu cầu mua đồng hồ chính hãng. Bên cạnh đó, thị trường đồng hồ tại Việt Nam hiện vẫn chưa có doanh nghiệp thống lĩnh - chiếm phần lớn thị phần.

Nếu hướng kinh doanh này hiệu quả, TGDĐ cho biết sẽ nhân rộng thêm 50-100 cửa hàng trong chuỗi điện thoại trong tương lai.

Trong khi đó, những cửa hàng điện thoại được chuyển thành điện máy vẫn duy trì hoạt động bán điện thoại, máy tính bảng và phụ kiện...

Đây là lý do khiến điện thoại (bán tại thegioididong.com và ĐMX) vẫn là mảng đóng góp nhiều doanh thu nhất cho tập đoàn với 48% quý I/2019. Trong khi nhóm hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng đóng góp 41%.

Tin Cùng Chuyên Mục