Thị trường hàng không Việt Nam dự báo sẽ phục hồi vào giữa quý III/2021

Giang Phạm

Nếu đợt dịch Covid-19 sớm được kiểm soát, thị trường hàng không Việt Nam có khả năng sẽ phục hồi từ giữa quý III/2021, với sản lượng ước đạt hơn 70 triệu hành khách.

Thị trường hàng không có khả năng bắt đầu phục hồi từ giữa quý III/2021, sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam của cả nước ước đạt hơn 70 triệu hành khách. Đây là nhận định vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra liên quan đến triển vọng thị trường hàng không, một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của đại dịch Covid-19.

Cơ quan này dự báo, tình hình thị trường hàng không năm 2021 sẽ cải thiện so với năm 2020, đặc biệt vào nửa cuối năm 2021 khi việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam và thế giới. Nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, qua đó hãng từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý III, đầu quý IV/2021.

Về hạ tầng cảng hàng không, trong nửa đầu năm 2021, ngành hàng không đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án cải tạo đường cất - hạ cánh tại cả 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, giai đoạn 2 dự án cải tạo đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang được gấp rút thi công và dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch trong tháng 7/2021. Khi hoàn thành, 2 sân bay lớn nhất nước được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác trở lại của các hãng hàng không sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, với 2 đợt dịch bùng phát dịch bệnh Covid-19 vào đúng thời điểm gần Tết Nguyên đán và nghỉ hè, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng. Thậm chí, trong 2 tuần đầu tháng 6 sản lượng chỉ tương ứng 5-10% lượng vận chuyển trung bình tháng 4/2021.

Với biến động liên tục thời gian qua, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách, giảm 19,4% so cùng kỳ năm 2020 và 668.000 tấn hàng hóa, tăng 12,7% so cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện chỉ còn khoảng 30 hãng hàng không nước ngoài từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác các chuyến bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi và đến Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục