Thị trường khủng hoảng vì Covid-19, quỹ đầu tư Vision Fund của tỷ phú Masayoshi Son ghi nhận mức lỗ kỷ lục

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ở một diễn biến khác, Masayoshi Son đang cố gắng tìm ra tiếng nói chung với các nhà đầu tư. Tháng trước, ông đã tính đến kế hoạch bán tài sản nhằm trả nợ và mua lại cổ phiếu giúp cải thiện tình hình tài chính,

Sau một năm với nhiều biến động xấu từ các khoản đầu tư kém hiệu quả, SoftBank tiếp tục gặp "vận hạn" khi mới đây, cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm giá mạnh trong phiên giao dịch tại sở chứng khoán Tokyo.

Kéo theo đó, SoftBank thừa nhận họ sẽ đón nhận khoản lỗ kỷ lục, lên tới 1,8 nghìn tỷ yên. Đây dường như là điều đã được dự báo trước, nhất là khi nhìn vào các khoản đầu tư bết bát mà quỹ SoftBank Vision Fund rót tiền.

"Tấm gương" WeWork là một ví dụ điển hình. Startup này đang đứng trên bờ vực phá sản, bỏ lại phía sau ánh hào quang ảo đã "đánh lừa" Softbank cũng như CEO Masayoshi Son.

Thị trường khủng hoảng vì Covid-19, quỹ đầu tư Vision Fund của tỷ phú Masayoshi Son ghi nhận mức lỗ kỷ lục - Ảnh 1

 

Khoản lỗ khiến mọi cột mốc mà Vision Fund đạt được "đổ xuống sông xuống bể". Từ năm 2017, đây là quỹ đầu tư startup đình đám nhất thế giới, được hẫu thuận bới nhiều cái tên "khủng" như quỹ đầu tư hoàng gia của Saudi Arabia và UAE.

Cũng bởi bức tranh tài chính xám xịt đó, kế hoạch ra mắt quỹ Vision 2 sẽ tạm thời bị hoãn lại. Với nhiều chuyên gia, cái tên SoftBank gắn liền với tỷ phú Masayoshi Son, đã ít nhiều mất đi sự tin tưởng vốn có. Họ có thể găp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn so với quỹ đầu tiên. Trước đây, Vision Fund luôn giữ chiến lược dùng thương vụ thành công làm bệ phóng.

Kể từ năm 1994, SoftBank chưa bao giờ ghi nhận mức lỗ ròng lên tới 750 tỷ yên, theo như tuyên bố hôm thứ hai vừa qua. Nói về khoản lỗ 1,8 nghìn tỷ yên của Vision Fund, SoftBank lý giải do thị trường bị ảnh hưởng. SoftBank cũng cho biết họ sẽ ghi nhận khoảng lỗ ngoài hoạt động khoảng 800 tỷ yên cho các khoản đầu tư không do Vision kiểm soát, bao gồm WeWork và Oneweb.

"Trong lúc thị trường khủng hoảng, những dự báo này là chỉ dấu cho các nhà đầu tư, cung cấp thông tin về bức tranh tài chính." - SoftBank tuyên bố.

Ở một diễn biến khác, Masayoshi Son đang cố gắng tìm ra tiếng nói chung với các nhà đầu tư. Tháng trước, ông đã tính đến kế hoạch bán tài sản nhằm trả nợ và mua lại cổ phiếu giúp cải thiện tình hình tài chính, 

Tin Cùng Chuyên Mục