Thị trường lãi suất tuần qua: Lãi suất tiền gửi giảm nhanh, liên ngân hàng tăng vọt

Bảo Minh

Thông tin được nhiều người dân có nhu cầu mua nhà hết sức quan tâm là Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hướng dẫn một số nội dung và yêu cầu triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, với quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng.

Lãi suất huy động đồng loạt giảm

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, một loạt lãi suất điều hành đã chính thức giảm 0,3-0,5% từ đầu tuần này.

Trong đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 6,0%/ năm xuống 5,5%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm;....

Ngay sau khi mức lãi suất điều hành mới có hiệu lực, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh giảm biểu lãi suất huy động.

Trong đó, lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng đã giảm về mức quy định của NHNN là 0,5%/năm. Thậm chí nhiều ngân hàng còn giảm sâu xuống còn 0,1 – 0,2%/năm.

Tại kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng , lãi suất tối đa cũng được các ngân hàng giảm về mức 5,5%/năm. Thậm chí nhiều ngân hàng còn giảm về còn trên dưới 5%/năm.

Bên cạnh các kỳ hạn dưới 6 tháng, nhiều ngân hàng cũng giảm 0,2 - 0,8% lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên .

Đến cuối tuần qua, chỉ còn 3 ngân hàng còn áp dụng mức lãi suất huy động trên 9%/năm là OCB, ABBank và HDBank.

Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt

Trái ngược với xu hướng trên thị trường 1, lãi suất cho vay VND trên thị trường liên ngân hàng lại bật tăng mạnh từ mức thấp nhất 8 tháng.

Ngày 6/4, lãi suất bình quân liên ngân hàng VND tiếp tục tăng mạnh 0,20 – 1,22 điểm % ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên trước đó. Trong đó, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng là 4,47%/năm, gấp 4 lần so với cuối tuần trước.

Cùng với xu hướng tăng nhanh của lãi suất liên ngân hàng, phiên giao dịch 6/4 cũng chứng kiến hoạt động vay mới trên kênh cầm cố giấy tờ của NHNN sau 12 phiên liên tiếp “đóng băng”. Cụ thể, 1 thành viên thị trường đã tham gia vay và trúng thầu gần 338 tỷ đồng kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 5%.

Chính thức triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Tuần qua, thông tin được nhiều người dân có nhu cầu mua nhà hết sức quan tâm là Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hướng dẫn một số nội dung và yêu cầu triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, với quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng.

Theo đó, đối tượng vay vốn là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Khách hàng phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Mỗi người mua nhà chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại chương trình này 1 lần để mua 1 căn hộ tại dự án thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định, mỗi dự án của chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại hương trình này 1 lần.

Thời hạn giải ngân của Chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng, nhưng không quá ngày 31-12-2030. Thời gian ưu đãi đối với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu, đối với người mua nhà là 5 năm.

Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30-6-2023 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm. Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30-6-2023 đối với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ 1-7-2023, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các NHTM tham gia Chương trình.

Tin Cùng Chuyên Mục