Thị trường ngày 17/10: Áp lực nguồn cung đẩy giá dầu tăng trở lại

Theo Minh Quân/Tri Thức Trẻ

Giá cao su cũng tăng trong khi đường đảo chiều đi xuống sau 9 phiên tăng liên tiếp.

Thị trường ngày 17/10: Áp lực nguồn cung đẩy giá dầu tăng trở lại - Ảnh 1

Dầu tăng giá trở lại

Giá dầu tăng trong phiên qua (16/10) nhưng giao dịch thận trọng, do dự đoán sản lượng dầu đá phiến và dự trữ của Mỹ tăng cùng với những lo lắng rằng nguồn cung dầu từ Trung Đông có thể bị gián đoạn bởi những lệnh trừng phạt của Mỹ và căng thẳng ngày càng tăng với nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.

Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham đã cáo buộc Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman ra lệnh giết hại nhà báo Jamal Khashoggi và cho biết Thái tử đang phá hủy mối quan hệ với Mỹ. Tổng thống Mỹ cho biết Thái tử Saudi dự định mở rộng cuộc điều tra về sự mất tích của nhà báo Khashoggi và rằng Thái tử không biết những gì đã xảy ra tại lãnh sự quan ở Thổ Nhĩ Kỳ nơi Khashoggi mất tích.

Ông Trump đồng thời thúc giục OPEC nâng sản lượng để bù cho phần dầu mỏ thiếu hụt bởi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại Iran. Thị trường được hỗ trợ bởi các báo cáo xuất khẩu dầu thô từ Iran có thể đang giảm nhanh hơn dự kiến trước thời hạn chót ngày 4/11/2018.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 63 US cent hay 0,8% đóng cửa tại 81,41 USD/thùng, trong khi dầu WTI tăng 14 US cent lên 71,92 USD/thùng.

Giá tiếp tục tăng sau khi đóng cửa bởi số liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm. Dự trữ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước so với dự đoán tăng 2,2 triệu thùng. Dự trữ tại Cushing, Oklahoma, điểm phâm phối dầu WTI tăng 1,5 triệu thùng, tăng tuần thứ 5 liên tiếp.

Tuần trước, giá dầu sụt giảm do các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm, nhưng sự phục hồi trong các thị trường tài chính đã hỗ trợ giá dầu.

Vàng ổn định ở mức cao 2 tháng rưỡi

Vàng giữ ổn định gần mức cao hai tháng rưỡi do đồng USD yếu cùng với nhu cầu đối với tài sản rủi ro của nhà đầu tư đã cải thiện, phản ánh sự phục hồi trong các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Vàng giao ngay không đổi tại 1.226,29 USD/ounce, trong phiên có lúc đã lên 1.233,26 USD/ounce, cao nhất kể từ ngày 26/7/2018. Vàng kỳ hạn của Mỹ chốt phiên tăng 0,7 USD hay 0,1% lên 1.231 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD giảm xuống dưới mức thấp nhất hai tuần trong khi đồng tiền của các thị trường mới nổi tố hơn và các thị trường chứng khoán tăng phản ánh nhu cầu tài sản rủi ro đang cải thiện.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng đang giao dịch quanh 1,227 USD/ounce, mức trung bình cộng 100 ngày. Căng thẳng giữa Saudi Arabia và các nước phương Tây, cộng với sự chia rẽ tại châu Âu về ngân sách của Italy, cũng đang hỗ trợ giá vàng.

Cổ phiếu toàn cầu tăng sau khi sụt giảm mạnh trong vài phiên vừa qua, nhưng mức tăng bị hạn chế do các thị trường vẫn lo lắng vì các yếu tố gồm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, căng thẳng giữa Saudi Arabia và các cường quốc phương Tây, các cuộc đàm phán Brexit bị trì hoãn và những lo ngại về kinh tế của Trung Quốc.

Lượng vàng nắm giữ của SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 15/10/2018, tăng 4,1 tấn. Một số nhà phân tích cho biết lượng vàng của quỹ đã tăng 2,5% trong 7 ngày qua.

Đồng giảm giá do căng thẳng thương mại

Giá đồng giảm trong ngày trong bối cảnh số liệu giá cả xuất xưởng tại Trung Quốc yếu và những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, căng thẳng thương mại và lãi suất đang tăng của Mỹ.

Trong khi các yếu tố cơ bản về nguồn cung đồng là mạnh, theo giới chuyên gia, giá sẽ chỉ bắt đầu tăng khi các cơn sóng vĩ mô dịu lại, mà điều này không thể diễn ra trong ngắn hạn.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London đóng cửa phiên hôm qua giảm 1,4% xuống 6,215,50 USD/tấn. Kim loại này đã giao dịch trong biên độ nhỏ kể từ giữa tháng 9/2018 nhưng giảm 14% kể từ mức đỉnh trong tháng 6/2018.

Các nhà môi giới chỉ ra rằng, tồn kho thấp và cho biết bất kỳ tình trạng căng thẳng thương mại leo thang sẽ dẫn tới Trung Quốc phải dựa vào kích thích cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng.

Công ty khai khoáng lớn nhất thế giới BHP đã tăng gần gấp đôi cổ phần tại SolGold Plc, củng cố vị trí của họ so với cổ đông hàng đầu, công ty Newcrest Mining, khi họ nhìn vào dự án đồng – vàng Cascabel đầy hứa hẹn tại Ecuador.

Thép cây Thượng Hải và quặng sắt giảm

Giá thép cây giao sau của Trung Quốc giảm trở lại sau khi tăng lên mức cao nhất trong gần 4 tuần, mặc dù triển vọng giá vẫn mạnh trong bối cảnh sản lượng hạn chế do Bắc Kinh tăng cường cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường.

Và mặc dù các dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc ổn định trong năm tới, giới phân tích cho biết giá thép tại nhà sản xuất và tiêu thụ hàng đầu thế giới này vẫn được hỗ trợ bởi quyết tâm giảm công suất dư thừa và lỗi thời.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2019 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng lên 4.167 CNY (602 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 20/9/2018, trước khi đóng cửa giảm 0,3% xuống 4.117 CNY/tấn.

Hiệp hội Thép Thế giới ước tính nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ tăng 6% trong năm nay lên 781 triệu tấn và sẽ ở nguyên mức này trong năm 2019, cho biết thiếu vắng các biện pháp kích thích kinh tế sẽ gây tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc chậm lại.

Wang Li, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn CRU ở Bắc Kinh cho biết bà không dự kiến tiêu thụ sụt giảm mạnh do tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng ở nước này và lĩnh vực sản xuất mạnh.

Đường Sơn, thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy cắt giảm sản lượng một nửa từ ngày 11/10 tới ngày 18/10/2018 do dự báo thời tiết bất lợi, trong khi tỉnh Hà Bắc, nơi có thành phố Đường Sơn tuần trước đã bắt đầu thanh tra môi trường các nhà máy công nghiệp.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2018 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã giảm 1,1% chốt phiên tại 507,5 CNY/tấn.

Quặng sắt giao ngay ở Trung Quốc từ Australia không đổi tại 70,70 USD/tấn trong ngày 15/10/2018. Sản lượng quặng sắt tại công ty Vale SA của Brazil, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới, đã đạt kỷ lục 104,95 triệu tấn trong quý 3/2018. Công ty Rio Tinto đứng thứ hai, cho biết xuất khẩu quặng sắt trong quý 3/2018 giảm khoảng 5% xuống 81,9 triệu tấn, bị thiệt hại bởi việc bảo dưỡng và vấn đề an toàn.

Cao su TOCOM tăng

Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo tăng nhẹ trong phiên qua do giá giao ngay mạnh, bất chấp thị trường Thượng Hải giảm.

Giá cao su TOCOM thường theo xu hướng giá kỳ hạn tại Thượng Hải.

Hợp đồng cao su TOCOM kỳ hạn tháng 3/2019 đóng cửa tăng 0,3 JPY lên 169,1 JPY/kg. Các hợp đồng cao su kỳ hạn chính khác sụt giảm theo xu hướng của giá dầu.

Li Dongling, chuyên gia phân tích thuộc First Futures cho biết "các yếu tố cơ bản của cao su không có gì thay đổi. Giá dầu giảm ngày hôm nay, thúc đẩy giá của các sản phẩm công nghiệp chính, gồm cao su giảm".

Hợp đồng cao su TSR 20 kỳ hạn tháng 4/2019 trên sàn TOCOM giảm 1,4 JPY chốt phiên tại 151,5 JPY/kg.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 1/2019 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 150 CNY (21,68 USD) xuống 12,105 CNY/tấn.

Đường giảm giá sau 9 phiên tăng liên tiếp

Đường thô kỳ hạn tháng 3/2018 giảm 0,18 US cent hay 1,3% xuống 13,25 US cent/lb, thoái lui từ mức cao nhất 7 tháng trong phiên trước.

Trong những tuần gần đây, giá đường đã phục hồi đáng kể từ mức thấp nhất 10 năm hồi tháng 9/2018, do các nhà đầu cơ vội vàng đóng lại các hợp đồng bán ra của họ. Sự gia tăng một phần bởi đồng real của Brazil mạnh lên cùng với dự đoán sản lượng giảm tại nước này.

Đường trắng kỳ hạn tháng 12/2018 giảm 4,3 USD hay 1,2% xuống 366,5 USD/tấn.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng ngày 17/10

Thị trường ngày 17/10: Áp lực nguồn cung đẩy giá dầu tăng trở lại - Ảnh 2

Tin Cùng Chuyên Mục