Thị trường smartphone chưa thể hồi phục trong năm tới

Anh Vũ

Đại diện nhà phân phối pin TDK Corp của Nhật Bản cho rằng doanh thu bán smartphone sẽ có đà giảm từ nay tới năm 2024, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm duy nhất thị trường hồi phục nhẹ.

Hãng phân phối pin TDK Corp hiện là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn trong đó có Apple cho rằng doanh thu smartphone toàn cầu sẽ đứng yên từ nay cho tới cuối năm 2023, nguyên nhân chủ yếu tới từ tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.

Công ty Nhật Bản cho rằng kể cả những thị trường mạnh như Trung Quốc cũng sẽ đón nhận đà giảm về doanh thu smartphone. Đại diện TDK Corp, chủ tịch Noboru Saito cho rằng: "Chúng tôi không nhận được bất kì tín hiệu tích cực nào từ phía khách hàng, tôi dự đoán doanh số smartphone sẽ tiếp tục thấp cho tới giữa năm sau, thời điểm cuối năm tăng trưởng đôi chút nhưng sẽ lại đón nhận đà giảm vào đầu năm 2024".

Thị trường smartphone chưa thể hồi phục trong năm tới - Ảnh 1

Khởi nguồn từ những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đình trệ, tiếp theo là căng thẳng Mỹ - Trung cùng cuộc giao tranh tại Ukraine khiến nền kinh tế toàn cầu ảnh hưởng. Các nhà sản xuất smartphone dù kì vọng nhiều từ đợt hồi phục sau đại dịch nhưng đều đón nhận doanh số giảm. Thương hiệu lớn như Apple cũng phải giảm sản lượng iPhone 14 xuất xưởng do sức mua không đạt yêu cầu.

TDK trước đó dự đoán sẽ có khoảng 1,3 tỷ thiết bị di động được bán ra trong năm tuy nhiên công ty cho rằng số thực tế của năm nay sẽ thấp hơn khoảng 10%.

Riêng tại thị trường Trung Quốc, đợt ra mắt iPhone mới có thể giúp đẩy mạnh phần nào doanh thu smartphone dịp cuối năm. Tuy nhiên, TDK cho rằng sức mua iPhone mới tại Trung Quốc sẽ giảm vào tháng 11 cùng tháng 12 năm tới.

Khi được hỏi về vấn đề Apple muốn rời Trung Quốc để tìm quốc gia sản xuất khác, chủ tịch Noboru Saito cho rằng Trung Quốc vẫn đang là thị trường lớn được nhiều nhà sản xuất chọn lựa từ đặt dây chuyền cho tới bán sản phẩm. Dù vậy, ông cũng cho rằng sức sản xuất của TDK tại Trung Quốc sẽ khó có thể đẩy cao hơn trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục