Thị trường smartphone đang bị bóng đen bao phủ, ngay cả Apple và Samsung cũng không thể cứu vãn

Theo TVD/ Trí Thức Trẻ

Thị trường smartphone trên đà sụt giảm nghiêm trọng và không có dấu hiệu hồi phục.

Thị trường smartphone đang bị bóng đen bao phủ, ngay cả Apple và Samsung cũng không thể cứu vãn - Ảnh 1

 

Apple báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm 2019 với những con số gây thất vọng, khi doanh số iPhone đã giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng tin vui là các nhà phân tích phố Wall cho rằng iPhone không thể sụt giảm hơn thế nữa và sẽ tăng trưởng, giúp cổ phiếu Apple hồi phục mạnh mẽ.

Nhưng đó không phải là một dấu hiệu đáng mừng đối với toàn bộ ngành công nghiệp smartphone, thay vào đó một bóng đen đang bao phủ toàn bộ thị trường này.

Công ty phân tích IDC báo cáo các lô hàng smartphone trong Q1/2019 đã sụt giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Vài ngày trước đó, CEO Sundar Pichai của Google thừa nhận việc bán những chiếc smartphone cao cấp và đắt tiền đang ngày càng khó khăn hơn.

Báo cáo của Samsung cũng khá bi quan khi áp lực cạnh tranh trên thị trường smartphone đang trở nên ngày càng lớn hơn, và có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ Hàn Quốc trong nửa cuối năm nay.

Thật khó để tìm thấy một tia sáng hy vọng để giúp thị trường smartphone có thể chấm dứt đà sụt giảm và tăng trưởng trở lại.

Không còn những ngày tháng hào hứng mua smartphone mới

Từ năm 2017, đã có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng không còn hứng thú với việc nâng cấp smartphone mới hàng năm, thay vào đó họ giữ chiếc điện thoại cũ của mình lâu hơn.

Năm 2018, quỹ đầu tư Maverick Capital khẳng định rằng “ngày vinh quang” của cuộc cách mạng smartphone đã ở phía sau. Nguyên nhân là do sự khác biệt ngày càng ít giữa những chiếc smartphone mới và thế hệ cũ, khiến cho người dùng có ít lý do hơn để nâng cấp thiết bị của họ.

Những khách hàng mới cũng rất khó xuất hiện khi thị trường đã bão hòa. Tại Mỹ đã có tới 80% dân số sở hữu smartphone. Vì vậy mà các nhà sản xuất đang phải tìm kiếm những hướng đi mới.

Tìm kiếm tia hy vọng mới

Apple đã thay đổi chiến lược kinh doanh của mình, không tập trung vào doanh số bán iPhone mà đặt kỳ vọng vào doanh thu từ dịch vụ. Apple Music, iCloud, Apple Pay và App Store đã giúp tạo thêm doanh thu trên mỗi người dùng iPhone, bù đắp cho doanh số sụt giảm.

Apple cũng tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ, ra mắt nhiều dịch vụ mới như Apple TV Plus, News Plus, Apple Arcade và thẻ tín dụng Apple Card. Những thay đổi này đã mang lại dấu hiệu tích cực sớm, khi doanh thu từ dịch vụ của Apple đã tăng 16% trong Q1/2019 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Samsung và Huawei lại đặt cược vào những công nghệ mới như màn hình gập hay 5G. Kỳ vọng này đã vấp phải một vài khó khăn, khi chiếc smartphone màn hình gập Galaxy Fold của Samsung phải hoãn ngày bán ra do lỗi thiết kế màn hình.

Các nhà sản xuất smartphone đang chạy đua công nghệ 5G (ngoại trừ Apple), nhưng cũng sẽ phải mất một khoảng thời gian nữa để mạng 5G thực sự trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Mạng 4G hiện tại vẫn đang tỏ ra rất hiệu quả, do đó cuộc chạy đua 5G của các nhà sản xuất smartphone vẫn còn khá nhiều rủi ro.

Có thể thấy rằng những nỗ lực tìm kiếm tia hy vọng mới của các nhà sản xuất smartphone vẫn chưa chắc chắn được điều gì, khi tất cả vẫn chỉ là đặt cược và có khá nhiều rủi ro. Nó cho thấy chưa ai có thể ngăn chặn được đà lao dốc của thị trường smartphone hiện tại, ngay cả là Apple hay Samsung.

Điều gì sẽ đến tiếp theo?

Điện thoại di động đã từng bị thay thế bởi smartphone, và điều tương tự cũng có thể sẽ sớm xảy ra. Vậy sau smartphone, điều gì sẽ đến tiếp theo? Tin tốt là chúng ta đã thấy những gì có thể trở thành tương lai của thiết bị di động.

Gần như mọi công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon và trên khắp thế giới đều đang nghiên cứu thực tế tăng cường AR, công nghệ hiển thị các hình ảnh kỹ thuật số trong thế giới thực thông qua một thiết bị đặc biệt.

Apple, Facebook, Microsoft, Samsung và Magic Leap được tài trợ bởi Google đều nghĩ rằng AR sẽ là giao diện điều khiển tiếp theo thay thế cho những chiếc màn hình cảm ứng. Apple cũng được cho là đang bí mật phát triển một chiếc kính thông minh, có thể sẽ sớm ra mắt trong năm nay.

Tuy nhiên những chiếc kính thực tế tăng cường hiện tại vẫn còn nhiều nhược điểm. Ví dụ như kích thước quá lớn, các tính năng còn hạn chế và đặc biệt là giá bán rất cao. Do đó hiện tại, các thiết bị như kính thông minh vẫn chưa thể thay thế cho smartphone.

Hy vọng duy nhất có lẽ là đặt cược của các nhà sản xuất smartphone vào những công nghệ mới, vào mạng 5G. Nhưng nếu kết thúc năm nay, những đặt cược này không đem lại một kết quả khả quan, thì thị trường smartphone thực sự đã hết cách cứu vãn.

Tin Cùng Chuyên Mục