Thiếu nguồn cung chip, cạnh tranh dưới cơ Xiaomi và Oppo, LG đóng cửa mảng kinh doanh smartphone

Giang Phạm

Sau quyết định ngừng hoạt động mảng smartphone công bố trong buổi họp cổ đông ngày 5/4, LG Electronics sẽ dồn lực sang lĩnh vực thiết bị gia dụng và TV.

Trong buổi họp cổ đông ngày 5/4, lãnh đạo LG Electronics đã quyết định ngừng hoạt động bộ phận smartphone ngày một thua lỗ, dồn toàn lực sang lĩnh vực sản xuất thiết bị gia dụng và TV. Nỗ lực cứu vớt mảng smartphone LG từng khiến lãnh đạo công ty phải tính đến việc rao bán, chia tách hoặc giảm quy mô. Nhiều doanh nghiệp, trong đó có Vingroup đã đàm phán mua lại mảng di động của LG nhưng không thành công.

Theo đánh giá của Nikkei, với việc chấm dứt kinh doanh mảng điện thoại thông minh, lãnh đạo LG hy vọng sẽ cải thiện được kết quả kinh doanh, qua đó tái cấu trúc lại tài chính trong trung và dài hạn. 

Quyết định này được đưa ra 3 tháng sau khi CEO Kwon Bong-seok đề cập mức độ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone, đồng thời tiết lộ xem xét rời bỏ thị trường này. Ngay sau khi thông báo rút khỏi thị trường di động được đưa ra, cổ phiếu của LG Electronics tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tuần.

LG Electronics là một phần của tập đoàn LG, một trong những tập đoàn kinh doanh gia đình lớn mạnh của Hàn Quốc. Trong mảng điện thoại thông minh, dường như LG Electronics đã không gặp may khi không thể vượt qua loạt trở ngại về nguồn cung chip ổn định. Cùng với đó, smartphone LG không có khả năng cạnh tranh trong phân khúc cao cấp hay thiết bị giá rẻ trước sức ép lớn từ các thương hiệu của Trung Quốc là Xiaomi, Oppo...

Từng là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới vào đầu thập niên 2000, sau Nokia và Samsung vậy nhưng, trong quý III/2020, hãng chỉ bán được 6,5 triệu điện thoại, chiếm gần 2% thị phần toàn cầu, theo thống kê của Counterpoint. Mảng kinh doanh này cũng khiến LG lỗ khoảng 5.000 tỷ won (4,4 tỷ USD) gần 6 năm qua trong khi các bộ phận khác vẫn đạt doanh số tốt.

Tin Cùng Chuyên Mục