Thỏa thuận sáp nhập kỷ lục của Microsoft khiến Sony mất 20 tỷ USD trong một ngày

Như Quỳnh

Việc Microsoft chi gần 69 tỷ USD mua lại nhà phát hành trò chơi Activision đe dọa vị thế của Sony trong ngành trò chơi và dịch vụ mạng.

Vào ngày 19 tháng 1, cổ phiếu tập đoàn Sony đã giảm 13% tương đương 20 tỷ USD. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10 năm 2008, sau khi đối thủ Microsoft công bố một thỏa thuận trị giá gần 70 tỷ USD để mua lại nhà phát hành trò chơi Activision Blizzard.

Máy chơi game PlayStation 5 do Sony phát triển được trưng bày tại Tokyo. Ảnh: Kiyoshi Ota.
Máy chơi game PlayStation 5 do Sony phát triển được trưng bày tại Tokyo. Ảnh: Kiyoshi Ota.

Thương vụ mua lại bom tấn giúp Microsoft củng cố vị trí trong làng game và thu hút thêm người dùng dịch vụ Xbox Game Pass. Các chuyên gia cho rằng động thái từ Microsoft là cú đánh thẳng vào ngành kinh doanh trò chơi và dịch vụ mạng vốn chiếm tới 30% doanh thu của Sony. 

Ngày 18 tháng 1, Microsoft tuyên bố họ có hơn 25 triệu người đăng ký Game Pass và “sẽ cung cấp nhiều trò chơi Activision Blizzard nhất có thể trong Xbox Game Pass và PC Game Pass, bao gồm cả những tựa game hiện có và game mới", giám đốc Xbox Phil Spencer khẳng định. 

Với gần 69 tỷ USD, Microsoft hiện có quyền phân phối độc quyền các tựa game do Activision Blizzard phân phối. Ảnh: Activision.
Với gần 69 tỷ USD, Microsoft hiện có quyền phân phối độc quyền các tựa game do Activision Blizzard phân phối. Ảnh: Activision.

Call of Duty, Diablo và World of Warcraft là một trong số những trò chơi nhượng quyền thương mại rất thành công được phát triển dưới sự bảo trợ của Activision Blizzard.

"Sony sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn để tự đứng vững trong cuộc chiến  tiêu tốn tiền của này. Với việc 'Call of Duty' nhiều khả năng sẽ được thêm vào danh sách độc quyền trên Game Pass, Sony sẽ ngày càng khó khăn hơn”, chuyên gia Amir Anvarzadeh đến từ công ty tư vấn Asymmetric Advisors cho biết.

Ở phía ngược lại, tình hình các nhà phát hành game lại rất sáng sủa sau tuyên bố từ Microsoft. Các công ty phát triển game như Capcom Co. và Square Enix Holdings Co. ghi nhận giá cổ phiếu tăng hơn 3,7%. Nhà phân tích Atul Goyal nhận định sau thương vụ Microsoft - Activision, định giá các công ty trò chơi sở hữu nội dung phong phú sẽ tăng mạnh. 

Sony đã luôn duy trì vị thế dẫn trước Microsoft về doanh số bán hàng và các trò chơi độc quyền. Giờ đây, tập đoàn do Bill Gates thành lập đã bắt đầu tỏ rõ dấu hiệu quyết tâm thu hẹp khoảng cách và Sony đứng trước áp lực phải có động thái đáp trả xứng đáng. 

"Sony sẽ rất chật vật mới cạnh tranh được với Microsoft về số tiền mà hãng có thể chi ra để mua các trò chơi phổ biến. Cổ phiếu giảm cho thấy các nhà đầu tư đang lo lắng rằng Sony có thể sẽ không tiếp tục chiến thắng", nhà phân tích Kazunori Ito đến từ Morningstar Research nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục