Thoát khỏi mức đáy 2 tháng, giá vàng thế giới dự đoán tiếp tục đi lên trong tuần tới khi rủi ro lạm phát gia tăng?

Giang Phạm

Nhu cầu mua vàng đã tăng lên khi giới đầu tư muốn bảo toàn giá trị tài sản trong bối cảnh triển vọng kinh tế bấp bênh và tỷ lệ lạm phát tăng cao.

Đầu tuần, giá vàng thế giới trải qua nhiều phiên giảm mạnh, đưa giá kim loại quý xuống dưới ngưỡng 1.750 USD/ounce. Tuy nhiên, vàng đã lấy lại được phong độ khi tăng trở lại, kết thúc tuần với xu hướng tăng ở mốc 1.761 USD/ounce. So với cuối tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng 11,3 USD. 

Vàng đi lên sau khi số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lên đến 362.000, cao hơn con số dự báo 335.000 đơn vị. Nhu cầu mua vàng đã tăng lên khi giới đầu tư muốn bảo toàn giá trị tài sản trong bối cảnh triển vọng kinh tế bấp bênh và tỷ lệ lạm phát tăng cao.

Thoát khỏi mức đáy 2 tháng, giá vàng thế giới dự đoán tiếp tục đi lên trong tuần tới khi rủi ro lạm phát gia tăng? - Ảnh 1

Từ việc giá vàng bứt phá mạnh trong tuần này, thoát khỏi mức thấp nhất 2 tháng đã tạo ra những tín hiệu lạc quan trên thị trường. Điều này được thể hiện tại những kỳ vọng của các nhà phân tích phố Wall và phố Main, khi hầu hết mọi người đều cho rằng, giá vàng sẽ cao hơn vào tuần tới.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News cho thấy, trong số 14 ý kiến của các nhà phân tích Phố Wall, có 7 chuyên gia (chiếm tỷ lệ 50%) đưa ra nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Đồng thời, 4 nhà phân tích (tương đương tỷ lệ 29%) nhận định tiêu cực về vàng; 3 chuyên gia còn lại bày tỏ ý kiến trung lập về giá vàng.

Trong khi đó, với 889 phiếu thăm dò trực tuyến được phản hồi trên Phố Main, đã có tới 430 nhận định (tương đương tỷ lệ 48%) dành góc nhìn tích cực cho vàng. 340 ý kiến khác (chiếm tỷ lệ 38%) dự đoán giá vàng sẽ đi xuống. Còn lại 119 phiếu tin tưởng giá vàng đi ngang.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 4 - 10/10.
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 4 - 10/10.

Tâm lý lạc quan dường như đang bao trùm thị trường vàng với nhiều tín hiệu tích cực. Dẫu vậy, một số nhà phân tích lưu ý rằng, vàng vẫn phải đối mặt với một số yếu tố bất lợi như khả năng đồng bạc xanh có xu hướng mạnh lên hay mức tăng lãi suất tăng của các ngân hàng trung ương trong ngắn hạn.

Theo chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities cho rằng, lo ngại lạm phát gia tăng và triển vọng kỹ thuật mới đang mở ra cơ hội mới cho vàng. “Lạm phát là một chủ đề ngày càng được chú ý trên thị trường. Thực tế là vàng đã cố gắng phục hồi khi có thời điểm rời xa ngưỡng quan trọng 1.750 USD. Thời gian tới, 1.750 USD là mức hỗ trợ và 1.800 USD sẽ là ngưỡng kháng cự quan trọng với kim loại quý", ông Daniel nhận định.

Trong khi đó, Chiến lược gia về thị trường cấp cao tại DailyFX.com - Christopher Vecchio nhận định, các rủi ro tín dụng cùng vấn đề trần nợ công ở Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.

Số liệu của Fitch Ratings, bảng xếp hạng tín dụng của Mỹ đang ở mức AAA và điều này còn có thể bị điều chỉnh nếu như các nhà lập pháp liên bang không giải quyết vấn đề trần nợ công một cách kịp thời.

Theo ông, việc vàng không tăng giá quá mạnh trong tuần qua là yếu tố khiến xu hướng tăng của vàng sẽ yếu dần đi trong tuần tới.

Cùng chung quan điểm, Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex cho rằng, trong ngắn hạn, giá vàng có khả năng đẩy lên mức cao 1.787 USD/ounce. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý tâm lý trên thị trường vẫn còn khá kém.

"Việc điều chỉnh lãi suất của Mỹ sẽ trở nên khó khăn hơn trước những thông tin hiện tại, do đó, vàng có thể lùi về mức thấp nhất năm nay ở 1.721 USD/ounce trước khi bứt phá", ông Marc Chandler chia sẻ. 

Ở chiều ngược lại, một số nhà phân tích đã đưa ra kỳ vọng tăng giá đối với vàng, đặc biệt khi giá năng lượng ở châu Âu tiếp tục tăng ngoài tầm kiểm soát. 

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management chia sẻ sự lạc quan về giá vàng thời gian tới khi các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đang gia tăng. Cùng với đó, kế hoạch duy trì thắt chặt lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bằng cách giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng dường như không còn phù hợp.

Tin Cùng Chuyên Mục