Thời điểm dòng tiền đầu tư quay lại bất động sản

An Chi

Thị trường bất động sản đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực trở lại, song nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10%, khi đó dòng tiền đầu tư cá nhân mới quay trở lại thị trường.

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Chính phủ trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã le lói một số tín hiệu bớt ảm đạm hơn. 

Thời điểm dòng tiền đầu tư quay lại bất động sản - Ảnh 1

Theo đó, giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ đang có dấu hiệu chậm lại khi Ngân hàng Nhà nước hôm qua công bố giảm lãi suất cơ bản lần thứ ba. Nhiều chuyên gia dự báo, đến hết quý II/2023, khả năng giai đoạn thắt chặt tiền tệ sẽ kết thúc.

Trước đó, chỉ trong tháng 3/2023, Ngân hàng Nhà nước đã liên tiếp có hai đợt điều chỉnh giảm lãi suất điều hành và sau động thái này, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất huy động.

Với việc lãi suất trái phiếu, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tiền gửi hạ nhiệt, khách hàng đã tiếp cận được khoản vay mới với lãi suất thấp hơn so với mức 13-15%, dòng tiền của các nhà đầu tư sẽ cân nhắc quay lại thị trường bất động sản.

Thực tế, ở một số nơi, từ giữa quý I/2023, nhà đầu tư đã bắt đầu “thăm dò” những bất động sản tiềm năng, có dư địa phát triển tốt và mức giá đã giảm về mức hợp lý. Một số khu vực ghi nhận giao dịch thành công khả quan hơn thời gian trước.

Đơn cử như tại Hải phòng, ông Tô Hùng, CEO Recbook, Trưởng văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại đây cho biết, số lượng giao dịch thành công ở các đơn vị môi giới trên địa bàn đã xuất hiện và ổn định hơn, thay vì hoàn toàn đóng băng như giai đoạn trước đó.

Giá đất nền ở một số khu vực tại Hải Phòng đã ghi nhận mức tăng giá khoảng 5% so với quý trước. Hiện tượng cắt lỗ tại các khu vực từng xảy ra sốt đất đã được thay thế bằng các giao dịch thành công với mức giá bán phù hợp.

Tuy nhiên, theo TS. Phạm Anh Khôi, Viện nghiên cứu Kinh tế tài chính, bất động sản Đất Xanh Services (FERI), chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10% thì khi đó, các nhà đầu tư mới quay trở lại, thị trường bất động sản mới thực sự phục hồi. Lãi suất ở mức 10% là con số mà các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay ngân hàng để đầu tư bất động sản.

Ông Khôi nhận định, hiện lượng tiền trong hệ thống ngân hàng của người dân và các nhà đầu tư là rất lớn. Chỉ tính trong năm 2022, tổng lượng tiền gửi của các tổ chức và cá nhân vào hệ thống ngân hàng tăng thêm gần 900.000 tỷ đồng (lượng tiền gửi trong quý IV/2022 chiếm tỷ trọng 46%). Trong số gần 900.000 tỷ đồng lượng tiền gửi ròng cả năm qua, cá nhân đóng góp hơn 565.000 tỷ đồng (chiếm 65%).

Thời điểm quý IV/2023, một lượng lớn tiền gửi ngân hàng của người dân sẽ đão hạn. Chính vì vậy, đây sẽ là thời điểm mấu chốt, quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không, ông Khôi nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cho rằng, có hai kịch bản xảy ra trên thị trường bất động sản cuối năm 2023. Với kịch bản thứ nhất, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục, có thể nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn. 

Ở kịch bản thứ hai, nếu thị trường ấm lên, lãi suất huy động giảm xuống mức 6 - 7% vào thời điểm cuối năm nay, khi đó khả năng cao là nguồn tiền sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường bất động sản để đầu tư, tìm kiếm lợi nhuận hấp dẫn.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát một sàn giao dịch bất động sản tại Quảng Ninh của hội viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, với các khoản tiết kiệm kỳ hạn 6-12 tháng dự kiến sẽ đáo hạn vào quý III và IV/2023, nếu lãi suất huy động giảm, nhà đầu tư sẽ mang khoản tiền đáo hạn đầu tư vào các kênh lợi nhuận cao hơn kênh gửi truyền thống. Trong đó, ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Trước bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay, ông Khôi cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư nghiên cứu việc xuống tiền. Hiện nguồn cung bất động sản vẫn tiếp tục khan hiếm trong khi lãi suất đã hạ nhiệt, room tín dụng đã mở. Thị trường bất động sản ở quý I/2023 đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực nhờ vào động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ.

Do đó, dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại thị trường để tìm kiếm những kênh đầu tư tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm. Trong số đó, bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa thích, phù hợp với thói quen tích lũy tài sản, khả năng bảo toàn vốn khá tốt so với các kênh đầu tư khác dưới.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục