Thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy" bất động sản

Trúc Linh

Thời điểm này được đánh giá là cơ hội cho người mua nhà ở thực khi nhiều nhà đầu tư "cắt lỗ" để giảm gánh nặng tài chính trong bối cảnh lãi suất tăng và các chủ đầu tư liên tiếp tung ra các gói ưu đãi hấp dẫn.

Nhu cầu "bắt đáy" sẽ cứu thị trường

Trong báo cáo được đưa ra mới đây, Batdongsan.com.vn cho biết, mặc dù thị trường chịu nhiều tác động tiêu cực, song ở khu vực miền Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến lượng quan tâm tăng mạnh hơn so với nhiều tỉnh phía Bắc.

Thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy" bất động sản - Ảnh 1

Trong quý 4/2022, lượt tìm mua bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh ước tính tăng 18% so với quý 1/2022, trong khi con số này của Hà Nội lại giảm 8%. Nhu cầu tìm thuê BĐS ở cả 2 thành phố đều hồi phục tốt trong năm 2022 nhưng TP. Hồ Chí Minh chứng kiến tốc độ hồi phục mạnh mẽ hơn với mức độ quan tâm tới BĐS cho thuê tăng 103% so với đầu năm, trong khi Hà Nội tăng 63%.

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam – CSS của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong năm 2022, bất chấp nhiều khó khăn của thị trường, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu vẫn mua thêm ít nhất 1 sản phẩm BĐS. Khi được hỏi về dự định mua BĐS, gần một nửa những người chưa có nhà cho biết họ sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Tỷ lệ này ở những người đã sở hữu từ 1 BĐS trở lên còn cao hơn.

"Càng nắm giữ nhiều BĐS, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Trong cuộc khảo sát, 79% người đang có 2 BĐS cho biết họ sẽ mua thêm BĐS trong tương lai gần, tỷ lệ này ở những người đã làm chủ 3 BĐS lên đến 87%" - báo cáo của Batdongsan.com.vn.

Những số liệu này cho thấy nhu cầu mua nhà, đất để ở và đầu tư của người dân đã và sẽ luôn ở mức cao. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi, nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua.

Theo ông Tuấn, nhu cầu thực được cho là "điểm sáng" tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của khách hàng. Mặc dù vậy, để dòng vốn thực sự được khơi thông sẽ cần phải có lực mua đủ lớn. Muốn kích hoạt được dòng tiền từ người mua ở thực thì giá BĐS cần giảm tiếp.

Ông Đinh Minh Tuấn dự báo trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản, đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường.

Nổi bật trong các loại hình BĐS phục vụ nhu cầu ở thực, chung cư có mặt bằng giá vẫn tăng ở Hà Nội nhưng gần như đi ngang ở TP. Hồ Chí Minh. Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm mua chung cư TP. Hồ Chí Minh tăng ổn định, nhưng giá rao bán gần như đi ngang trong cả năm nay, chỉ tăng nhẹ khoảng 2 đến 4%. Trong khi đó, ở Hà Nội, ngoại trừ phân khúc căn hộ bình dân có mặt bằng giá rao bán chỉ tăng 2%, phân khúc chung cư trung cấp và cao cấp có giá tăng từ 7% đến 13% so với đầu năm.

Nếu có hỗ trợ sớm, quý 1/2023 thị trường bắt đầu phục hồi

Nhiều chuyên gia cho rằng cuối năm nay và đầu năm 2023 thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn, trầm lắng, giao dịch chững lại, xu hướng giảm giá mạnh nhất sẽ xuất hiện ở những vùng xa trung tâm. Các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao, tín dụng và trái phiếu thắt chặt lại… tác động đến thị trường bất động sản. Nhà đầu tư cần nhanh chóng cơ cấu lại các khoản đầu tư.

Cùng với đó, các khu vực mang tính đầu cơ, đã diễn ra sốt đất, giao dịch chậm lại và giá bắt đầu có xu hướng giảm. Nếu có nhu cầu, nhà đầu tư bất động sản nên lựa chọn phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực của đại bộ phận người dân để đảm bảo tính thanh khoản tốt trước mọi biến động của thị trường.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng các đợt xả hàng, giảm giá trong năm 2022 chỉ là bước khởi đầu, năm 2023 có thể là giai đoạn nhiều nhà đầu tư giữ tiền mặt chủ động nắm bắt cơ hội săn hàng giá tốt.

Ông Trần Khánh Quang cho biết dự kiến các khó khăn tài chính có thể trở nên nặng nề hơn và các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính mất khả năng thanh toán sẽ phải giảm giá bất động sản để tái cơ cấu danh mục, do đó các vùng trũng về giá có thể xuất hiện vào năm sau.

Vị chuyên gia cho rằng cơ hội mua được hàng giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi cuộc đua xả hàng mạnh dần, mức giảm có thể đạt đến 50% đối với những chủ tài sản tháo hàng do khó khăn tài chính.

Với góc nhìn lạc quan hơn, ông Quang cũng đưa ra nhận định nếu thị trường có hỗ trợ sớm thì đến cuối Quý I/2023 thị trường mới bắt đầu phục hồi.

Đáng chú ý, ông Quang đưa ra khuyến nghị, 3 nguyên tắc khi xuống tiền với nhà đầu tư thời điểm hiện tại: Thứ nhất là đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, vị trí gần trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm; Thứ hai, chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả, mua vào giá tốt; Thứ ba, phải săn các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2023, khi có room tín dụng mới sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn so với hiện tại. Dòng tiền room tín dụng mới tuy không nhiều nhưng giúp thị trường có thêm giao dịch từ người mua nhà thực và các nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ.

Ông Đính chia sẻ: "Hiện đang trong quá trình để sửa đổi luật liên quan tới bất động sản, một số nhà đầu tư trong thời gian này ngại xuống tiền. Đến khi sửa xong luật, khi mọi thứ đã rõ ràng mới có thể biết được thị trường tiếp tục đi theo hướng nào".

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đánh giá thị trường bất động sản tiếp tục có hy vọng trong năm 2023. Sau nhiều chính sách siết chặt của Nhà nước, có thể hy vọng vào một thị trường lành mạnh, minh bạch, chất lượng hơn. Với thị trường bất động sản, việc đầu tư hay kinh doanh trên tài sản bất động sản sẽ có những tín hiệu tích cực trong các phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp, thị trường bán lẻ.

Ông Thành nhận định: "Sự kỳ vọng về kinh tế Việt Nam sẽ có những bước phát triển không ngừng với tầm nhìn đầu tư trung và dài hạn. Thêm một điểm tích cực cho trung và dài hạn, việc điều chỉnh pháp luật, hoàn thiện pháp luật, Luật Đất đai, luật liên quan đến xây dựng nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ là nền tảng thuận lợi hơn cho sự phát triển của thị trường. Thị trường biến động tiềm ẩn nhiều rủi ro, thế nhưng đối với những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đó lại là thời cơ".

Tin Cùng Chuyên Mục