Thời gian vàng để giải cứu cho doanh nghiệp

Thanh Thanh

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc khẳng định, 5-6 tháng tới chắc chắn sẽ là khoảng thời gian vàng để chúng ta có thể tiếp sức và giải cứu cho DN, bằng nguồn lực và cả bằng thể chế…

Vẫn còn “trên nóng, dưới lạnh…”

Trao đổi với báo chí sau Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương trong cả nước tổ chức vào ngày thứ sáu 10/4 tuần qua, Chủ tịch VCCI cho rằng, các quyết sách  Chính phủ đưa ra là rất đồng bộ và thực sự mang ý nghĩa tổng động viên các nguồn lực của xã hội cho mặt trận chống suy thoái kinh tế duy trì tăng trưởng.  Ông khái quát, 5 mũi giáp công trên mặt trận là: “Mở ngân sách, nới tiền tệ, đẩy đầu tư, nhanh cơ chế và khai thị trường”.

“Các giải pháp khá toàn diện và rộng khắp, liều lượng phù hợp. Vấn đề còn lại là tổ chức thực thi. Thực thi phải nhanh, phải minh bạch, nhất quán và đồng bộ. Không chỉ bản thân chính sách mà thực thi cũng sẽ quyết định hiệu quả chuẩn chính sách…”- TS Vũ Tiến Lộc phát biểu.

Thời gian vàng để giải cứu cho doanh nghiệp - Ảnh 1
5-6 tháng tới là thời gian vàng để tiếp sức và giải cứu cho DN (Ảnh minh họa)

Người đứng đầu cộng đồng DN cũng chia sẻ rằng ông có điều kiện gặp nhiều DN và hiệp hội DN, họ nói rằng, nghe chủ trương chính sách từ trên, nhất là những thông điệp quyết liệt của Thủ tướng, thì rất phấn khởi, nhưng khi gặp cán bộ ở cấp thực thi thì vẫn chưa thể yên tâm. “Hỏi chủ trương có rồi sao không thực hiện, thì được trả lời: Sếp nói vậy nhưng đã có hướng dẫn gì đâu, tiêu chí quy trình đều chưa rõ...”- ông Lộc cho hay và khẳng định hiện tượng như vậy không phải là ngoại lệ.

Cho nên, theo Chủ tịch VCCI, cùng với những chủ trương chính sách thì việc thúc đẩy thực thi cần phải đặc biệt coi trọng trong bối cảnh này và cũng cần phải được triển khai với tinh thần khẩn trương như chống dịch. 

“Nhanh một ngày là DN có thể phục hồi, chậm một ngày DN có thể bị xóa sổ. Thủ tướng thì sốt ruột, DN như ngồi trên đống lửa, cơ quan công quyền thì ở đâu đó vẫn ung dung…” - TS Lộc phát biểu.

“Cách ly y tế" nhưng phải “chung tay về cơ chế”

Trước thực tế một số địa phương có hiện tượng “ngăn sông cấm chợ”, buộc DN ngừng sản xuất, đóng cửa công trình, không cho người lao động về nhà máy, cấm xe vận chuyển vật tư, nguyên liệu; rồi cho sản xuất nhưng cấm lưu thông, bắt đóng cửa kênh phân phối…,  Chủ tịch VCCI đề nghị những cản trở này cần được dỡ bỏ. Ông nhấn mạnh, chúng ta “cách ly y tế" nhưng phải “chung tay về cơ chế" để thực sự đồng hành với DN, doanh nhân. 

Hoan hô Thủ tướng đã có quyết định điều chỉnh kịp thời và chính xác chủ trương cho phép xuất khẩu lương thực trong hạn mức, trên cơ sở tính toán kỹ nhu cầu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, Chủ tịch VCCI cũng đề nghị Thủ tướng cho điều chỉnh ngay quyết định không cho phép xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế để giúp giải cứu ngành dệt may trong bối cảnh khó khăn này. Đối với quần áo bảo hộ và một số thiết bị vật tư y tế khác cũng cần phải tính toán giải quyết với tinh thần như vậy.

“Dứt khoát phải ưu tiên bảo đảm yêu cầu trong nước, nhưng cũng tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới với điều kiện bảo đảm tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật…” - ông đề nghị và lưu ý, đừng để DN ta không phải là “trâu chậm" nhưng vẫn phải "uống nước đục” vì rào cản cơ chế. 

Với những kết quả trong phòng chính chống dịch bệnh xuất sắc của nước ta, Chủ tịch VCCI cho rằng cơ hội cho phát triển ngành công nghiệp đồ bảo hộ và thiết bị y tế trong đại dịch và cả sau đại dịch là không hề nhỏ, và đề nghị Chính phủ xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng này.

Chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn phục hồi và phát triển

Về phía DN, TS Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, thời dịch cũng phải khẩn trương như thời chiến. “DN nói với tôi rằng, ở cấp độ kinh doanh, quyết định của lãnh đạo DN phải “trong nốt nhạc”. Chúng ta đang trong thời gian vàng để kiểm soát dịch bệnh và cũng đang trong thời gian vàng để hỗ trợ DN trụ vững, vượt khỏi khó khăn…”- Chủ tịch VCCI quả quyết.

Dẫn khảo sát của VCCI, trong đó két quả cho biết, hơn 50 % DN sẽ không thể trụ lại được trong thời gian 5, 6 tháng tới và 80 % DN khó trụ vững sau 12 tháng nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Chủ tịch VCCI khẳng định, 5-6 tháng tới chắc chắn sẽ là khoảng thời gian vàng để chúng ta có thể tiếp sức và giải cứu cho DN, bằng nguồn lực và cả bằng thể chế.

“Tiếp tục bằng nguồn lực là hữu hạn, tiếp sức bằng thể chế, bằng niềm tin là vô hạn. Cộng đồng DN mong rằng cải cách thể chế sẽ được đẩy mạnh trong những tháng tới đây để yểm trợ và làm bệ đỡ cho DN vượt qua đại dịch và chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn phục hồi và phát triển sau này” - Chủ tịch VCCI bày tỏ, đồng thời khẳng định: “Đây là việc cần làm ngay trong những tháng sắp tới…”

Tin Cùng Chuyên Mục