Thời kỳ điên cuồng nhất của Bill Gates: Ăn bột cam cho tiết kiệm thời gian, kiểm tra xe từng nhân viên để xem ai vắng mặt

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đó là giai đoạn bắt đầu tạo dựng Microsoft của hai nhà sáng lập Bill Gates và Paul Allen, vào cuối thập niên 70.

Trong chương trình “Inside Bill’s Brain” (Trong bộ não của Bill), vị tỷ phú giàu thứ nhì thế giới đã có dịp hồi tưởng lại những ngày đầu khởi nghiệp vô cùng nhiệt huyết, thậm chí hà khắc và điên cuồng.

Bill Gates kể: “Tôi đã mua về một hũ bột cam Tang. Chính là cái loại bột mà NASA từng đem lên mặt trăng ấy. Và thay vì dừng lại để ăn uống, tôi cứ đổ bột cam Tang vào lòng bàn tay rồi liếm sạch khi vẫn làm việc”.

Thời kỳ điên cuồng nhất của Bill Gates: Ăn bột cam cho tiết kiệm thời gian, kiểm tra xe từng nhân viên để xem ai vắng mặt - Ảnh 1

 

“Nên mặt tôi cũng phủ đầy bột cam luôn” - Bill Gates kể. “Đáng lẽ ta phải cho bột vào một chiếc cốc, đổ nước vào và khuấy đều lên. Nhưng bạn có thể ‘đi tắt’ vì dù gì trong cơ thể của chúng ta cũng có nước rồi”.

Thời kỳ điên cuồng nhất của Bill Gates: Ăn bột cam cho tiết kiệm thời gian, kiểm tra xe từng nhân viên để xem ai vắng mặt - Ảnh 2

 Giới thiệu bột giải khát Tang - sản phẩm từng được đem theo lên cung trăng

Câu chuyện không-hề-bình-thường trên đã cho thấy nỗ lực và tâm huyết của hai nhà sáng lập Microsoft lớn tới mức nào.

Paul Allen - nhà đồng sáng lập đã qua đời năm 2018 vì ung thư - cũng từng chia sẻ rằng: “Chúng tôi luôn tràn ngập hào hứng và hiếm khi nào ngủ. Chúng tôi chỉ mua thức ăn nhanh cho qua bữa rồi thức đến 3 giờ sáng”.

Bill Gates đồng ý như vậy: “Chúng tôi rất cực đoan, kiểu như nếu anh đang viết một đoạn code thì hãy cố hoàn thành cho xong rồi mới đi ngủ. Giai đoạn đó, chúng tôi bị điều khiển bởi hormone adrenaline tăng cao hay điều gì đó tương tự”.

Thời kỳ điên cuồng nhất của Bill Gates: Ăn bột cam cho tiết kiệm thời gian, kiểm tra xe từng nhân viên để xem ai vắng mặt - Ảnh 3

 Paul Allen và Bill Gates

“Tôi thích làm việc và công việc là cả cuộc sống của tôi” - Gates nhìn nhận về thời trẻ của mình. “Nhưng đó là chìa khóa của thành công. Chúng tôi rất cuồng nhiệt, dành hết cả ngày lẫn đêm vào những chuyện như là làm sao viết được một phần mềm tốt nhất? Tôi thích sự cuồng nhiệt ấy. Cuối cùng nhờ nó mà tôi đã tìm thấy niềm vui sướng. Vì tôi chẳng có niềm tin vào cuối tuần hay kì nghỉ gì cả”.

Thật ra đến tận sau này, Bill Gates vẫn được biết đến như một người làm việc bằng tất cả đam mê không ngừng nghỉ, giúp ông trở thành tỷ phú 100 tỷ USD, chứng kiến thành công vượt trội của Microsoft.

Thời kỳ điên cuồng nhất của Bill Gates: Ăn bột cam cho tiết kiệm thời gian, kiểm tra xe từng nhân viên để xem ai vắng mặt - Ảnh 4

 

Bên cạnh lối sống không lành mạnh, thiếu cân bằng trong những ngày đầu lập nghiệp, Allen và Gates còn là những ông sếp cực kỳ hà khắc. 

Bill Gates thường phản hồi “thẳng như ruột ngựa” với các nhân viên của mình. “Tôi nổi tiếng với câu nói ‘đó là ý kiến ngốc nhất mà tôi từng nghe đấy’! Và các nhân viên bày tỏ thái độ kiểu như ‘ồ mới 2 tiếng trước ông cũng nói như vậy mà, có thật là ý kiến này còn tệ hơn cái trước và cái trước nữa hay không?’”.

Đáng nói hơn, Bill Gates cũng muốn mọi nhân viên làm việc “căng” như mình. “Tôi cực đoan lắm” - vị tỷ phú nhớ lại. “Tôi thuộc lòng hết thảy biển số xe của nhân viên và đi dạo ra bãi đỗ, kiểm ra xem hôm nay ai vắng mặt”.

Thời kỳ điên cuồng nhất của Bill Gates: Ăn bột cam cho tiết kiệm thời gian, kiểm tra xe từng nhân viên để xem ai vắng mặt - Ảnh 5

 

Giờ đây, Bill Gates kể lại những chuyện đã qua với một chút đau khổ và ủ rũ, ông biết rằng ngày xưa mình đã quá nghiêm khắc rồi.

Một Bill Gates bình tĩnh và cân bằng hơn chỉ xuất hiện khi ông bước qua tuổi 30, bắt đầu hẹn hò với người vợ hiện tại - Melinda. Từ đó, vị tỷ phú thư giãn hơn, dành thời gian để nghỉ ngơi và cũng dần tiết chế phong cách quản lý hà khắc của mình tại Microsoft.

Tin Cùng Chuyên Mục