Thói quen cao siêu giúp đôi bạn thân Bill Gates, Warren Buffett luôn thành công và không tụt lại phía sau

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bill Gates đã 65 tuổi, nói vui là đã đến tuổi hưu rồi. Còn Warren Buffett thì đã sắp bước qua hàng 90. Thế nhưng họ vẫn luôn duy trì khối tài sản khổng lồ, không ngừng tăng lên và có năng suất làm việc đáng nể. Lí do vì sao?

Một điểm chung của Gates và Buffett là không để bản thân bị xao nhãng, nhất là bởi yếu tố công nghệ. Triết lý đằng sau của họ là muốn thành công, chúng ta phải tập trung thời gian vào những hoạt động đem lại lợi nhuận cao, giảm tới mức tối thiểu các hoạt động không đem lại giá trị (ngoài mặt giải trí đơn thuần).

Thói quen cao siêu giúp đôi bạn thân Bill Gates, Warren Buffett luôn thành công và không tụt lại phía sau - Ảnh 1

 

Mặc dù Bill Gates rất yêu công nghệ, sáng lập nên công ty phần mềm, bỏ vào túi hơn 100 tỷ USD nhưng không bao giờ là “nô lệ” của các loại máy móc hiện đại.

“Tôi đã bỏ nghe nhạc và xem ti vi hồi những năm 20 tuổi” - Gates nói. “Điều này có vẻ cực đoan, nhưng tôi phải làm thế để tập trung suy nghĩ về phần mềm”.

Đến lúc lập gia đình, có con, Bill Gates cũng không cho phép bọn trẻ sử dụng điện thoại di động cho đến khi chúng 14 tuổi. Một nguyên tắc bất di bất dịch nữa là không dùng điện thoại trong bữa ăn gia đình.

Buffett cũng tránh xa với những sự phiền nhiễu do công nghệ góp phần gây ra. Ông không sử dụng máy tính trong văn phòng, mãi yêu chiếc điện thoại “cục gạch” để khỏi phải lên mạng Internet gây mất tập trung. Điều này vẫn giữ nguyên sau nhiều năm, mặc cho Tim Cook đã hết lời thuyết phục Buffett tham gia vào “cuộc cách mạng iPhone”.

Những hoạt động vừa vui vẻ vừa có giá trị cao

Bên cạnh công việc, mỗi người cần duy trì các hoạt động lành mạnh nhưng phải thật sự vui vẻ, bắt nguồn từ đam mê của mình.

Đối với Buffett và Gates, sở thích đó là chơi bài bridge, một trò chơi đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn, chiến lược và chiến thuật. Họ nói rằng đó là bài tập trí tuệ tốt nhất mà mình có được, vì cứ 10 phút thì bạn lại đối mặt với một tình huống mới cần phải động não.

Thói quen cao siêu giúp đôi bạn thân Bill Gates, Warren Buffett luôn thành công và không tụt lại phía sau - Ảnh 2

 

Warren Buffett và Bill Gates cũng chia sẻ sở thích đọc sách suốt đời. Khi được hỏi về bí quyết thành công của mình, Warren Buffett đã chỉ vào xấp giấy lớn trước mặt mình và nói: "Hãy đọc 500 trang sách như thế này hàng ngày. Đó là cách mà kiến thức hoạt động. Nó tích tụ dần dần qua thời gian, giống như lãi kép”. Đến tận bây giờ, nhà đầu tư huyền thoại vẫn dành ra 80% thời gian trong ngày để đọc sách.

Dĩ nhiên nếu thực hiện y hệt các thứ mà Gates hay Buffett đã làm, bạn cũng chưa chắc gì thành công vang dội. Tuy nhiên mấu chốt của vấn đề là phải cố gắng tập trung, có mục tiêu cụ thể, chỉ làm những hoạt động mang lại giá trị lâu dài.

Thói quen cao siêu giúp đôi bạn thân Bill Gates, Warren Buffett luôn thành công và không tụt lại phía sau - Ảnh 3

 

Dĩ nhiên, đôi khi bạn có thể tận hưởng niềm vui vô ưu vô lo của cuộc sống. Ví dụ như ăn một bữa thật ngon, ngồi xem Netflix cả ngày, đi mua sắm để lấy lại cảm xúc… Nhưng các hoạt động này chỉ nên chiếm tỷ lệ nhỏ trong quỹ thời gian của bạn, khi nào bạn cảm thấy quá "tụt mood" rồi.

Cuối cùng thì Bill Gates đã kiêng âm nhạc và phim ảnh “chỉ” trong vòng 5 năm. Làm người thì phải biết tiến thoái, giống như ca sĩ Kenny Rogers từng gửi gắm qua bài hát “The Gambler” rằng: “Bạn phải biết khi nào úp, khi nào mở, khi nào quay lưng bước đi và khi nào chạy thật nhanh”. 

Tin Cùng Chuyên Mục