Thói quen đi họp kiểu "hành xác" của các tỷ phú công nghệ mang lại hiệu quả như thế nào?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có một điểm tương đồng giữa các "ông trùm" công nghệ, đó là họ đều rất thích đi bộ, ngay cả trong lúc bàn luận công việc.

Ngồi họp trong căn phòng bốn bức tường là một cách thức "cổ lỗ sĩ", bởi giờ đây, các CEO hàng đầu thế giới đã nghĩ ra một cách họp giúp chống buồn ngủ cực kỳ hiệu quả. Đó là vừa họp vừa...đi bộ. Thực tế, những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới như Google, Facebook hay LinkedIn có những cuộc họp kiểu này để phát huy năng suất, khả năng tập trung và sáng tạo.

Duới thời kỳ lãnh đạo Apple, Steve Jobs thường đi dạo với trưởng nhóm thiết kế. Chắc chắn, cả hai không thừa thời gian để "chém gió" với nhau, mà kỳ thực họ cùng nhau rảo bước và suy nghĩ về ý tưởng mới cho sản phẩm. Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs của Walter Isaacson, tác giả khẳng định các cuộc họp của họ diễn ra khi đang đi bộ.

Thói quen đi họp kiểu

 

Còn ở Facebook, các ứng viên tiềm năng sẽ phải vượt qua một bài "test" cuối cùng, trước khi biết được họ có được nhận vào làm hay không. Bài kiểm tra mang tên: Đi bộ cùng...CEO Mark Zuckerberg.

Với CEO Google Sundar Pichai, ông từng chia sẻ đi bộ là cách để tư duy dễ dàng hơn: "Tôi thích tốc độ và để thật sự suy nghĩ thì tôi phải bắt đầu đi bộ", ông nói với Recode năm 2016.

Có một điểm tương đồng giữa các "ông trùm" công nghệ, đó là họ đều rất thích đi bộ, ngay cả trong lúc bàn luận công việc. CEO LinkedIn - Jeff Weiner cho rằng, các cuộc họp khi đi bộ giúp tập trung rất tốt. "Ngoài lợi ích rõ ràng về thể dục thì cơ bản kiểu họp như thế này giúp loại bỏ phiền nhiễu. Tôi nhận ra rằng đó là cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn", ông chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm trên, CEO Virgin Group Richard Branson nhấn mạnh: "Tôi thấy đây là cách nhanh hơn để tập trung làm việc, đưa ra quyết định và chốt hợp đồng. Đó cũng là giải pháp để vẫn có thể tập thể dục trong một ngày bận rộn".

Việc di chuyển trong lúc họp là một thói quen có ích, và còn được ủng hộ bởi các nhà khoa học. Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, đi bộ giúp thúc đẩy tư duy sáng tạo tăng trung bình 60%.

Có hẳn một nghiên cứu chuyên sâu về hành vi này. Cùng một nhiệm vụ giống nhau, 176 sinh viên được yêu cầu suy nghĩ cách giải quyết trong lúc ngồi. Sau đó, họ sẽ phải làm tương tự trong lúc đang đi bộ. 

Kết quả đã chỉ ra rằng, sức sáng tạo của con người tốt hơn khi họ di chuyển. Ngoài ra, khả năng sáng tạo còn được duy trì ở mức cao trong một thời gian ngắn sau khi họ ngồi trở lại.

Thế nên, nếu bạn là một dân văn phòng chính hiêu, hãy cân nhắc việc đi bộ mỗi ngày. Đó là giải pháp giúp kích thích khả năng sáng tạo của chính bạn. Đồng thời, đi bộ còn có tác dụng tăng lưu thông máu, kích thích não tiết ra các loại chất có lợi, góp phần cải thiện tư duy và trí nhớ. Theo một nghiên cứu năm 2016, chỉ cần 12 phút đi bộ mỗi ngày để nâng khả năng tập trung và cải thiện tâm trạng.

Tin Cùng Chuyên Mục