Thói quen đơn giản nhưng ít người làm được CEO Alibaba Daniel Zhang thực hiện mỗi dịp cuối năm

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tân CEO Alibaba sẽ dành thời gian để nhìn lại tất cả những dự án, ý tưởng đã thực hiện trong 365 ngày vừa qua. Đó cũng là dịp để ông nghiên cứu, tìm tòi thêm các ý tưởng mới.

Kể từ khi chính thức tiếp quản đế chế Alibaba từ huyền thoại Jack Ma, CEO Daniel Zhang vẫn còn là một "ẩn số" với nhiều người. Gần đây, ông đã tiết lộ một trong những chiến lược hàng đầu của mình để giữ cho công ty luôn có vị thế đáng gờm trên thị trường.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 với McKinsey Quarterly, Zhang bật mí một thói quen ông luôn làm mỗi dịp cuối năm. Tân CEO Alibaba sẽ dành thời gian để nhìn lại tất cả những dự án, ý tưởng đã thực hiện trong 365 ngày vừa qua. Đó cũng là dịp để ông nghiên cứu, tìm tòi thêm các ý tưởng mới. 

"Ngay lúc này, chúng có thể là những ý tưởng bé như con kiến, nhưng có thể phát triển mạnh mẽ vượt ra ngoài dự đoán của bất kỳ ai. Và có khi, Alibaba sẽ lớn mạnh hơn nhờ những ý tưởng đó." Zhang chia sẻ.

Cảm hứng của ông cho một số ý tưởng này đến từ những "điểm đau" của khách hàng. Đó cũng là cách mà Zhang nảy ra ý tưởng tạo nên các cửa hàng bán lẻ của Alibaba Fresh Freshippo. 

Thói quen đơn giản nhưng ít người làm được CEO Alibaba Daniel Zhang thực hiện mỗi dịp cuối năm - Ảnh 1

 

Khi phân tích kỹ điểm mạnh, yếu của các nền tảng thương mại điện tử truyền thống, Zhang nhận ra một vấn đề chí từ: hầu hết những cái tên đang có mặt trên thị trường, đều "bó tay" trước bài toán cung cấp thực phẩm tươi cho khách hàng.

"Nó chẳng hề đơn giản tí nào. Làm sao có thể giao cá tươi về nhà riêng của khách hàng, khi họ còn đang  ngồi trong văn phòng?" - Zhang giải thích.

Cửa hàng tạp hóa Freshippo sinh ra để giải quyết vấn đề đó. Sau khi người mua hàng ghé thăm cửa hàng online, danh sách đồ dùng tạp hóa của họ sẽ được lưu trong ứng dụng Freshippo. Trong tương lai, họ có thể đặt các mặt hàng tương tự  giao đến nhà trong thời gian khoảng 30 phút.

Daniel Zhang thuộc mẫu lãnh đạo luôn cho nhân viên cơ hội thực hiện, thử nghiệm ý tưởng mới. Nhưng, một khi quyết định đã được đưa ra, Zhang sẽ cực kỳ khắt khe, đồng thời luôn yêu cầu nhân viên cam kết kế hoạch kinh doanh cụ thể.

"Nhìn tôi ăn nói nhỏ nhẹ thế thôi, chứ kỳ thực luôn phải đưa ra quyết định rất khó khăn" - Zhang hài hước nói.

Và như một quy luật "bất thành văn", Daniel Zhang khó tránh khỏi việc bị so sánh với người tiền nhiệm Jack Ma. Trong khi Jack Ma mang dáng dấp một lãnh đạo lập dị, mơ mộng tới điên cuồng, thì trái lại, Daniel Zhang hiện lên với tính cách trầm tĩnh, luôn tập trung cao độ. Dường như, phong cách lãnh đạo của họ rất trái ngược nhau.

Nhưng bất chấp những khác biệt về tính cách đó, Daniel Zhang vẫn để lại dấu ấn của riêng ông. Một ví dụ tiêu biểu là chương trình mua sắm toàn cầu có tên "11:11 Global Shopping Festival", trong đó công ty sẽ đưa ra các khuyến mại trong vòng 24h. Năm ngoái, họ đã thu về 30,8 tỷ USD tiền doanh thu chỉ sau 1 ngày.

Tin Cùng Chuyên Mục