Thời tiết tuần 20 - 26/6: Nắng nóng gay gắt diện rộng ở Bắc và Trung Bộ; giữa tuần mưa dông

Giang Phạm

Nắng nóng gay gắt diện rộng ở đồng bằng Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên, sau giảm dần. Vùng núi, trung du Bắc Bộ và Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực Hà Nội 

Hai ngày đầu tuần, thủ đô Hà Nội tiếp tục trải qua những ngày nắng nóng, với nền nhiệt độ cao tới 35 - 36 độ C.

Từ ngày 23/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía tây có trục ở khoảng 25 - 28 độ vĩ bắc, Hà Nội hạ nhiệt nhẹ, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, với nền nhiệt trong khoảng từ 27 - 34 độ C. 

Khu vực Tây Bắc Bộ 

Hình thái thời tiết chủ đạo ở Tây Bắc Bộ trong tuần này là ngày nắng, đêm có thể có mưa rào và dông.

Từ chiều tối và đêm ngày 23/6, vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to. Nền nhiệt độ sẽ hạ nhiệt dần về phía cuối tuần. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Đông Bắc Bộ

Dự báo thời tiết Đông Bắc Bộ hai ngày đầu tuần vẫn nắng nóng, những ngày giữa tuần, nền nhiệt ở Đông Bắc Bộ giảm nhẹ, chiều tối có thể có mưa rào và dông, cục bộ có mưa. Mưa dông tập trung chủ yếu về chiều tối và đêm. Nhiệt độ cả tuần dao động trong khoảng 25 - 31 độ C.

Khu vực Bắc Trung Bộ

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế dự báo ngày đầu tuần nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Đến giữa tuần, nền nhiệt giảm nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi đến cuối tuần. 

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng Phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Khu vực Nam Trung Bộ

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận sẽ trải qua gần như cả tuần nắng nóng mạnh, với nền nhiệt lên tới 37 - 38 độ C. Phải đến ngày thứ 6, nền nhiệt tại Nam Trung Bộ mới dịu đi đôi chút. 

Cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy nổ và hoả hoạn ở khu vực đông dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Nam Trung Bộ.

Khu vực Tây Nguyên

Tuần này, Tây Nguyên dự báo sẽ mưa dông vào chiều tối và tối gần như cả tuần, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nền nhiệt dao động trong khoảng 18 - 27 độ C. 

Khu vực Nam Bộ

Thời tiết khu vực Nam Bộ trong tuần này hầu hết mưa rào và dông. Nhiệt độ dao động trong khoảng 24 - 32 độ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.