Thử một lần nghe lời khuyên của cấp dưới, Jeff Bezos không ngờ quyết định đó đã giúp Amazon tăng gấp đôi năng suất

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - “Ban đầu Amazon chẳng thể so bì được với những đối thủ khác, xét trên mọi tiêu chuẩn, nhưng rồi chúng tôi đã lớn lên, và phải thừa nhận đó là một hành trình thú vị." Bezos chia sẻ tại một sự kiện vào tháng 4/2018.

Chắc bạn vẫn còn nhớ, tỷ phú Jeff Bezos đã đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt vào năm 1994: Nghỉ việc và chuyển đến vùng ngoại ô Seattle. Chính tại đây, trong không gian chật hẹp của một gara ô tô nhỏ, Amazon ra đời. Lúc này, họ chỉ là một công ty bán sách non trẻ.

“Ban đầu Amazon chẳng thể so bì được với những đối thủ khác, xét trên mọi tiêu chuẩn, nhưng rồi chúng tôi đã lớn lên, và phải thừa nhận đó là một hành trình thú vị." Bezos chia sẻ tại một sự kiện vào tháng 4/2018.

Thử một lần nghe lời khuyên của cấp dưới, Jeff Bezos không ngờ quyết định đó đã giúp Amazon tăng gấp đôi năng suất - Ảnh 1

Nhưng Jeff Bezos chưa thể hài lòng, bởi thời điểm đó họ vẫn cần cải thiện rất nhiều: “Giai đoạn đầu, hoạt động của công ty chưa hiệu quả khi chúng tôi chỉ có 10 người”, ông nói.

Sở hữu bộ óc thiên tài, thế nhưng, Jeff Bezos hồi tưởng lại câu chuyện đã khiến ông đã nhận ra mình "ngu ngơ" tới mức nào.

Trong một lần theo dõi nhân viên làm việc, CEO nhìn thấy họ phải quỳ gối trên sàn xi măng để đóng gói sản phẩm.

"Chúng tôi hoàn toàn đóng gói sản phẩm trên sàn nhà." Lập tức, Jeff Bezos quay sang nói với chàng kỹ sư phần mềm đang ngồi cạnh:

"Anh có biết chúng ta thiếu cái gì không? Phải mua thêm vài miếng lót đầu gối."

Và bạn biết phản ứng của chàng kỹ sư thế nào rồi chứ? Anh ta nhìn Jeff Bezos như một kẻ ngốc: "Sếp ơi, thứ công ty cần chỉ đơn giản là cái bàn để nhân viên đóng gói dễ dàng hơn."

Ngày hôm sau, Bezos mua một vài chiếc bàn đóng gói sản phẩm và ý tưởng này giúp tăng gấp đôi năng suất của họ.

Nó mang lại hiệu quả tới mức, nhiều năm sau, Jeff Bezos vẫn tấm tắc khen ngợi ý tưởng đơn giản đó. "Việc trang bị những chiếc bàn trong phòng đóng gói sản phẩm, là ý tưởng thiên tài."

Năm 1997, Amazon niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với quy mô 614 nhân viên. Tính đến tháng 9/2019, công ty này đã có 750.000 nhân viên toàn thời gian với vốn hóa thị trường hơn 946 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục