Thu nhập của các CEO Mỹ cao gấp 300 lần so với lao động bình thường

Sự chênh lệch về thu nhập giữa CEO các tập đoàn lớn với nhân viên bình thường đã tăng mạnh nhờ sự thúc đẩy của dịch bệnh Covid-19, theo CNN.

Theo báo cáo thường niên về thu nhập của các nhà điều hành doanh nghiệp Executive Paywatch do AFL-CIO công bố, CEO các công ty thuộc chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ có mức thu nhập bình quân 15,5 triệu USD trong năm 2020, tăng trung bình 260.000 USD mỗi năm trong suốt một thập kỷ qua. 

Trong khi đó, thu nhập của công nhân sản xuất và dịch vụ tại Mỹ trung bình là 43.512 USD, chỉ tăng 957 USD mỗi năm trong thập kỷ qua.  Như vậy, cách biệt về thu nhập giữa các CEO và nhân viên bình thường lên đến 300 lần, trong khi tỷ lệ này vào năm 2019 là 264 lần. 

Thu nhập của các CEO Mỹ cao gấp 300 lần so với lao động bình thường.
Thu nhập của các CEO Mỹ cao gấp 300 lần so với lao động bình thường.

Theo nguồn tin của CNN, CEO được trả lương cao nhất trong năm 2020 là Chad Richison thuộc công ty công nghệ Paycom với hơn 200 triệu USD tiền lương và thưởng cổ phiếu. Ngoài ra danh sách những công ty trả lương hậu hĩnh nhất cho CEO còn có tập đoàn đa quốc gia General Electric, hãng dược Regeneron Pharmaceuticals, tập đoàn khách sạn Hilton, nhà mạng T-Mobile, hãng thời trang thể thao Nike, tập đoàn công nghệ Microsoft và công ty kỹ thuật số Netflix.

Công ty có mức chênh lệch thu nhập lớn nhất giữa CEO và nhân viên là hãng phụ tùng ô tô Aptiv, với khoảng cách là 5.294 lần. Ông Kevin Clark, CEO của hãng này được trả hơn 31 triệu USD vào năm ngoái, trong khi mỗi nhân viên chỉ được trả trung bình 5.906 USD.

Cách biệt này tại "gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon cũng ở mức cao với tỷ lệ lên đến 741 lần. Một số công ty khác cũng có tên trong danh sách là hãng thời trang Gap, Paycom, chuỗi nhà hàng Chipotle, Hilton, Nike, và hãng đồ uống Coca-Cola.

Thu nhập của CEO Amazon cao gấp 741 lần so với nhân viên bình thường. 
Thu nhập của CEO Amazon cao gấp 741 lần so với nhân viên bình thường. 

"Bất bình đẳng cũng như sự mất cân bằng trong nền kinh tế Mỹ phần nào được thể hiện trong sự chênh lệch giữa lương của CEO so với nhân viên. Đây vẫn tiếp tục là một vấn đề lớn", Liz Shuler, thư ký AFL-CIO chia sẻ với CNN

Bà Shuler cũng cho rằng phần lớn những công ty trên có thể vượt qua khủng hoảng dịch bệnh là nhớ các nhân viên tăng cường làm việc. Không ít lãnh đạo đã gọi nhân viên của họ là những "anh hùng", tuy nhiên chỉ lời nói thôi thì chưa đủ. 

Khoảng cách thu nhập giữa các nhà điều hành với nhân viên tại các tập đoàn lớn đã trở thành mối quan tâm ngày càng gia tăng ở Mỹ kể từ cuộc suy thoái kinh tế. Khi đó, Chính phủ Liên bang nước này đã yêu cầu các công ty phải công bố công khai dữ liệu về nội dung này. 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu vào nắm ngoái, nhiều CEO và các nhà điều hành cấp cao đã tuyên bố tự nguyên cắt giảm lương, thậm chí không nhận lương. Tuy nhiên đây là hành động mang tính biểu tượng để nhân viên của công ty nhận thấy rằng các nhà điều hành cũng chịu thiệt hại bởi dịch bệnh. 

Thực tế, việc giảm hay không nhận lương cũng không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của các CEO vì thù lao của họ chủ yếu đến từ các khoản thưởng tiền mặt, thưởng cổ phiếu và quyền chọn cổ phiếu. 

Riêng năm ngoái, thưởng cổ phiếu của các CEO trong chỉ số  S&P 500 không giảm mà còn tăng vọt bình quân hơn 1 triệu USD/người. Mặc dù mức lương cơ bản của các CEO trong nhóm này khoảng 1 triệu USD, nhưng tổng thưởng cả tiền mặt và cổ phiếu trung bình mỗi người lên đến 14 triệu USD. Điển hình như CEO của tập đoàn tài chính Paycom vẫn bỏ túi 200 triệu USD cả lương và thưởng trong năm dịch bệnh. 

Tính bình quân, thu nhập của các CEO trong S&P 500 tăng 5% trong năm 2020, trong khi thu nhập của nhân viên tại các công ty này chỉ tăng 1%. 

Báo cáo thu nhập của AFL-CIO được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vẫn còn khoảng 6,2 triệu người đang thất nghiệp hoặc bị cắt giảm giờ làm. Hiện nay tình trạng lạm phát, giá cả hàng hóa leo thang đã ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của lao động phổ thông và người da màu.

Bởi vậy không khó hiểu khi một dự luật tại Quốc hội Mỹ đã đề xuất tăng thuế đối với những doanh nghiệp có CEO sở hữu thù lao cao trên 50 lần so với mức thù lao trung bình của người lao động.

Tin Cùng Chuyên Mục