Thứ trưởng Bộ NN&PTNN: Tháng 8, giá thịt lợn sẽ giảm nhiệt

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội vừa diễn ra, câu chuyện giá thịt lợn đắt đỏ mãi không giảm được nhiều đại biểu đặt ra đối với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại sao mua thịt lợn lại...lên tivi mà mua?

Mở đầu phiên họp, đại biểu tỉnh Phú Thọ, ông Cao Đình Thưởng đưa ra nghịch lý khi cho rằng, nền kinh tế hiện vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nghĩa là chịu sự chi phối bởi cả bàn tay hữu hình và vô hình. Vấn đề phải giải quyết là giá thịt cứ tăng vù vù nhưng giá gia cầm, giá các loại thịt khác không tăng, thậm chí còn giảm.

Đại biểu Thưởng đưa ra nhận định, giá thịt lợn không giảm do lỗi từ đâu, tìm được lỗi sẽ khắc phục được tình trạng này. "Lỗi do điều hành hay do người tiêu dùng chứ muốn mua thịt lợn rẻ, người mua bị trả lời "lên tivi mà mua" thì khó làm cho giá thịt rẻ. Điều này đương nhiên tác động tới chỉ số CPI".

Đồng quan điểm này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong cho rằng, các doanh nghiệp lớn về chăn nuôi chi phối thị trường nhưng giá thịt lợn hạ, họ cũng là doanh nghiệp bị chịu thiệt thòi. Trước đó, dịch tả lợn châu Phi cũng khiến không ít doanh nghiệp chăn nuôi khốn đốn. Theo ông Phong, cần có cái nhìn đa chiều và giải pháp căn cơ, lâu dài.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm của TP HCM đánh giá, dù Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều lần nhưng lãnh đạo Bộ NN&PTNN vẫn không làm chủ được thị trường, việc tái đàn vẫn đang gặp khó khăn do con giống. Bà Tâm nêu vấn đề: "Cần cải thiện chất lượng giống, nâng cấp chăn nuôi quy mô để chống chọi với dịch bệnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường là mục tiêu lâu dài cần hướng đến"

Đủ nguồn cung, giá thịt lợn sẽ giảm

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngành đã đảm bảo 2 cân đối lớn về lương thực, thực phẩm trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Về lương thực, mục tiêu 45 triệu tấn lúa năm 2020 phải đảm bảo, ngành phấn đấu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo (tương đương 12-13 triệu tấn lúa), dành 13 triệu tấn gạo tiêu dùng trong nước. Đó là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn do 13.000 ha lúa bị hạn mặn.

Về thực phẩm, theo ông Tiến, yêu cầu cung ứng 18 triệu tấn cũng khả quan. Tuy nhiên, giá thịt lợn vẫn chưa giảm về mức giá yêu cầu.

Thứ trưởng NN&PTNT khẳng định, đến tháng 1 năm nay cả nước mới có thể tổ chức tái đàn lợn, suôn sẻ thì trong tháng 6 này mới có thịt lợn đưa ra thị trường.

“Thủ tướng lệnh nhập 100.000 tấn thịt lợn, thực tế 70.000 tấn đã về tới việt Nam nhưng khó khăn vì giá thịt nhập từ Trung Quốc cũng đã rất cao. Lãnh đạo Chính phủ đang xem xét cho nhập thêm lợn sống từ Thái Lan”, ông Tiến nói.

Thứ trưởng cho hay, đàn lợn trong nước hiện có gần 26 triệu con, đến tháng 7, 8 sẽ đảm bảo cung ứng đủ thịt lợn cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và hy vọng khi đó giá thịt sẽ hạ nhiệt.

Tin Cùng Chuyên Mục