Thủ tục đổi bằng lái xe khi gần hết hạn

Gia Linh/VOV.VN

Đối với những bằng lái xe sắp hết hạn, người lái xe cần phải chuẩn bị hồ sơ cần thiết để làm thủ tục xin đổi bằng gồm: Đơn xin đổi, giấy khám sức khỏe...

** Theo Điều 17 và Khoản 3 Điều 37 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về thời hạn sử dụng của bằng lái xe như sau:

- Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

- Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

- Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

- Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp. Đối với Giấy phép lái xe hạng E có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nam và đủ 50 tuổi đối với nữ. 

Như vậy, trừ bằng cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh, mô tô ba bánh (A1, A2, A3), các loại bằng khác phải xin đổi trước khi hết thời hạn sử dụng.

Thủ tục đổi bằng lái xe khi gần hết hạn - Ảnh 1
Ảnh minh họa/KT

** Trường hợp quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Đối với người có bằng lái quá thời hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ phải thi sát hạch lại để được cấp lại giấy phép lái xe. Cụ thể:

- Quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm phải sát hạch lại lý thuyết;

- Quá hạn từ 1 năm trở lên phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

** Nếu sắp hết hạn cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ cần thiết để làm thủ tục xin đổi bằng, cụ thể:

Điều 38 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau, khi làm thủ tục đổi bằng lái xe khi gần hết hạn, người lái xe lập 1 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định trừ các đối tượng sau: người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3; người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn;

- Bản sao giấy phép lái xe, giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

- Sau đó, nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp bằng lái xe trước đó. (Người xin cấp lại bằng có thể trực tiếp đi nộp hồ sơ hoặc nộp kê khai trực tuyến nhưng phải đến chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu).

- Theo Thông tư 188/2016/TT-BTC, lệ phí đổi giấy phép lái xe là 135.000 đồng/lần.

- Thời gian đổi giấy phép lái xe không quá 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định./.