Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép xuất khẩu gạo trở lại trong tháng 4/2020

Anh Vũ-Nhật Thu

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2827/VPCP- KTTH thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Công thương về việc cho phép xuất khẩu gạo trở lại trong tháng 4/2020 với số lượng 400.000 tấn.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương về phương án, số lượng xuất khẩu gạo tháng 4/2020 như đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công thương theo văn bản ngày 6/4.

Các Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về các nội dung và số liệu báo cáo, đề xuất.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép xuất khẩu gạo trở lại trong tháng 4/2020 - Ảnh 1
Việc xuất khẩu gạo phải đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia.

Việc xuất khẩu gạo phải đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia, tuyệt đối không để xảy ra thiếu gạo trong mọi tình huống, kịp thời báo cáo thủ tướng những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Bộ Công thương phối hợp Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT báo cáo tình hình xuất khẩu gạo tháng 4/2020 và đề xuất phương án điều hành xuất khẩu gạo tháng 5 trước ngày 25/4. Xây dựng kịch bản điều hành thị trường gạo trong nước và xuất khẩu trong trường hợp dịch covid-19 tiếp tục kéo dài, kể cả đến hết năm 2020.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công thương chịu trách nhiệm quản lý kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các cơ quan mua đủ lượng gạo dự trữ năm 2020 như kế hoạch đã phê duyệt đồng thời nghiên cứu mua thêm mức dự trữ nếu cần thiết.

Trước đó vào ngày 6/4, Bộ Công thương đã có báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo trong tháng 4 với số lượng 400.000 tấn. Lượng gạo xuất khẩu trong các tháng tiếp theo sẽ được quyết định dựa trên tình hình thực tế của sản xuất trong nước, diễn biến dịch bệnh covid-19 và xâm nhập mặn ở ĐBSCL.

Tin Cùng Chuyên Mục