Thủ tướng: "Có địa phương cả năm không khởi công dự án nào thì làm sao phát triển được"

Văn Vũ

(Doanhnhan.vn) - Lãnh đạo Chính phủ cũng cảnh báo, nhiều nguồn vốn FDI sẽ không vào Việt Nam, mà sang Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Malaysia nếu không tạo điều kiện.

Trong Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra sáng ngày 2/7. Tại đây, Thủ tướng cho rằng, các địa phương cần thảo luận về việc phát triển một số lĩnh vực kinh tế mới như kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế đô thị.

"Có địa phương mà cả năm không có một dự án nào khởi công, trong khi nhu cầu rất lớn thì làm sao có thể phát triển được", Thủ tướng lưu ý.

Lãnh đạo Chính phủ cũng cảnh báo, nhiều nguồn vốn FDI sẽ không vào Việt Nam, mà sẽ sang Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Malaysia nếu không tạo điều kiện cơ sở hạ tầng và những điều kiện thu hút khác. Bởi vậy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đề xuất các giải pháp cải cách vượt trội để đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế, kể cả đầu tư trong nước và đầu tư quốc tế vào Việt Nam. 

Thủ tướng:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về những tác động của Covid-19 dẫn đến trong quý II, GDP chỉ tăng trưởng 0,36%, thấp nhất trong 30 năm qua, Thủ tướng nhìn nhận tình hình còn rất khó khăn. Một số yếu tố vĩ mô còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó giá dầu thô biến động mạnh, giá thịt lợn còn cao, rủi ro tỷ giá, thương mại, đầu tư, tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng....

Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ ra công tác đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Cho biết có gần 700.000 tỷ đồng, tương đương 30 tỷ USD, số vốn cần giải ngân trong năm nay, Thủ tướng nhấn mạnh, nếu giải ngân tốt thì đây sẽ là biện pháp kích cầu ngắn hạn hiệu quả, tạo động lực cho tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm và đầu năm 2021.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học & Công nghệ và các bộ, địa phương kiến nghị giải pháp cụ thể, chế tài cụ thể để bảo đảm giải ngân hết số vốn này.

“Các đồng chí phải nóng ruột lên. Tại sao nhiều địa phương khác giải ngân tốt mà rất nhiều địa phương giải ngân chậm? Lần này phải có chế tài mạnh”, lãnh đạo Chính phủ nói. 

Vấn đề cắt giảm thủ tục hành chính cũng là nội dung Thủ tướng đặc biệt lưu ý với các địa phương.

“Cứ quyền anh, quyền tôi, cứ gây khó khăn, khó dễ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân thì không bao giờ thành công”, Thủ tướng nhắc nhở.

Tin Cùng Chuyên Mục