Thủ tướng Phạm Minh Chính: VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin

Mỹ An

Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, Hải Phòng, lô 999 xe điện VinFast sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12.

Sáng 25/11, tại Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô 999 ô tô điện VF8 sang Mỹ.  Sự kiện đánh dấu bước tiến của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới.

Công nghệ và công nghiệp chính là câu trả lời cho sự phát triển bền vững

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin - Ảnh 1

Theo Thủ tướng, ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, năng lực khoa học công nghệ, đồng thời có tính biểu tượng cao về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mức độ phát triển của nền kinh tế. Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tập đoàn VinGroup quyết định bắt tay vào sản xuất ô tô từ con số không, gây bất ngờ lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô; cùng với đó là quyết định chuyển đổi nhanh thành hãng xe thuần điện để đón đầu xu hướng sản xuất xe điện, góp phần chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Thành quả bước đầu sau 5 năm của VinFast đã mở ra kỷ nguyên xe ô tô điện tại Việt Nam, đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành ô tô thế giới.

Theo Thủ tướng, VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin, làm ăn đúng pháp luật, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo cơ hội phát triển cho mọi quốc gia, nếu nắm bắt và tận dụng được cơ hội thì nước đó sẽ vượt lên.

Thủ tướng phát biểu, "Không có quốc gia đi sau mà chỉ có quốc gia không nắm bắt được cơ hội, xu thế của thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để phát triển. 

VinFast dù mới khởi động trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên thế giới, nhưng có một lợi thế rất lớn là nhanh chóng tiếp cận ngay các công nghệ mới nhất, tự động hoá cao nhất, thông minh nhất, cách tiếp cận khách hàng khác biệt nhất cùng với việc tập hợp được nhiều nhân tài toàn cầu cho phát triển… Đây chính là điểm khác biệt làm nên thành công bước đầu ngày hôm nay của thương hiệu Việt Nam – Vinfast".

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cảm ơn VinFast vì đã xây dựng nhà máy ở Mỹ và tạo công việc cho hàng nghìn lao động.

Dấu mốc của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Lô xe điện VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng sang Mỹ được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama.

Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin - Ảnh 2

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023. Với VF 9, VinFast đã lên kế hoạch bàn giao cho thị trường Việt Nam và quốc tế trong quý I/2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin - Ảnh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính: VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin - Ảnh 4

Tại Mỹ, VinFast VF 8 có giá bán từ 40.700 USD cho bản Eco và từ 47.700 USD cho bản Plus (chưa kèm pin). Giá thuê pin tại thị trường này là 110 USD cho gói cố định và 35 USD/tháng cho gói linh hoạt.

Tin Cùng Chuyên Mục