Thủ tướng: Quảng Bình cần chú ý đầu tư bền vững cho du lịch

Theo Quang Vũ - Vietnam+

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh cần ưu tiên hàng đầu trong phát triển là du lịch và chú ý nhiều hơn nữa đến hướng đầu tư phát triển bền vững này.

Thủ tướng: Quảng Bình cần chú ý đầu tư bền vững cho du lịch - Ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm dự án Nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ của Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển dự án Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 26/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Cách đây đúng một năm (vào tháng 8/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với tỉnh Quảng Bình, chỉ đạo giải quyết một số khó khăn để tạo điều kiện cho địa phương giàu tiềm năng du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong nửa đầu năm 2018, tình hình kinh tế-xã hội Quảng Bình tiếp tục biến chuyển tích cực trên các lĩnh vực; một số chỉ tiêu chủ yếu đạt khá so với năm 2017. Theo đó, tốc độ tăng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của tỉnh đạt 6,29%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,3%; sản xuất công nghiệp tăng 6,9%; dịch vụ tăng 6,8%. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được mùa, thủy sản phục hồi, phát triển khá, sản lượng khai thác đạt 34.145 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ. Du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 1,83 triệu lượt khách, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu tại buổi làm việc, nhắc lại những khó khăn mà Quảng Bình đã vượt qua thời gian gần đây, đặc biệt là công tác khắc phục hậu quả môi trường biển, khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai lớn năm 2017, Thủ tướng vui mừng nhận thấy tỉnh đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu và đạt kết quả tích cực, đặc biệt là việc tăng cường mời gọi đầu tư vào những lĩnh vực quan trọng của sản xuất và đời sống dân sinh, gìn giữ môi trường.

Thủ tướng đánh giá cao Quảng Bình, nhất là việc phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, chung tay gây dựng, phát triển địa phương. Thủ tướng biểu dương Đảng bộ Quảng Bình đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Thủ tướng nhận xét, chỉ trong thời gian ngắn Quảng Bình đã khẳng định quyết tâm cao trong thu hút đầu tư, đổi mới cách nghĩ cách làm, đổi mới tư duy trong phát triển. Cùng với đó, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện. Nhấn mạnh đến lĩnh vực kinh tế cần ưu tiên hàng đầu trong phát triển của Quảng Bình là du lịch, Thủ tướng mong muốn tỉnh cần chú ý nhiều hơn nữa đến hướng đầu tư phát triển bền vững này. Qua đó, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách cho địa phương. Thủ tướng cũng lưu ý Quảng Bình trong quá trình phát triển cần chú ý gìn giữ, phát triển văn hóa của địa phương; nỗ lực hơn nữa trong xóa đói, giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.

Trước đó, cũng trong chiều 26/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Dự án nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ trên địa bàn xã Nam Trạch và Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Dự án do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển dự án Việt Nam là chủ đầu tư, tổng vốn 1.379 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 8/2016 và đi vào hoạt động từ tháng Ba năm nay. Nhà máy có công suất phân loại và xử lý 245 tấn rác thải sinh hoạt/ngày, phát điện công suất 10MW, sản xuất 10.000 tấn đất sạch và phân bón hữu cơ khoáng Depot-Plan/năm.

Lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển dự án Việt Nam cho biết, với công nghệ hiện đại của Đức, từ khi đi vào hoạt động, đến nay nhà máy đã xử lý được 60.000 tấn rác trên địa bàn thành phố Đồng Hới, các huyện: Bố Trạch, Quảng Ninh và một số xã của tỉnh.

Nói chuyện với lãnh đạo, công nhân viên nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến công tác bảo đảm, giữ gìn môi trường sống ở nông thôn nước ta ngày càng được chú ý, quan tâm nhiều hơn. Trong khi việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nhiều địa phương đang gặp khó khăn, dự án của công ty với quy trình, công nghệ hiện đại, tự động là rất có ý nghĩa.

Đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo, các chuyên gia và cán bộ công nhân viên của công ty, Thủ tướng cho rằng, dây chuyền sản xuất khi hoàn thiện và được các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá đạt tiêu chuẩn về công nghệ và môi trường, sẽ đóng góp quan trọng vào xử lý rác thải tại Quảng Bình và là kinh nghiệm để nhân mô hình sản xuất này ra nhiều địa phương.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan đánh giá về tiêu chuẩn công nghệ và dây chuyền sản xuất của công ty, từ đó công nhận những mặt tích cực và nêu ra những tồn tại cần hoàn thiện để phát huy hiệu quả sản xuất. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để dự án của công ty đi vào hoạt động thuận lợi.

Thủ tướng nêu rõ, nếu dự án được các cơ quan chức năng đánh giá đạt tiêu chuẩn về công nghệ, môi trường thì điện của nhà máy sản xuất sẽ được hòa vào lưới điện quốc gia.

Theo chương trình, dự kiến sáng 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 với sự tham dự của 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước./.

Tin Cùng Chuyên Mục