Thủ tướng ủng hộ TP HCM lập thành phố phía Đông

(Doanhnhan.vn) - Bí thư thành uỷ TP HCM cho biết, phía Đông sẽ là "quả đấm kinh tế" của thành phố.

Buổi làm việc trực tuyến của Thủ tướng với lãnh đạo TP HCM diễn ra ngày 8/5.  Tại đây, Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện trung tâm động lực kinh tế cho 10 năm tới chính là khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông.

Theo bí thư, thông qua thi tuyển quốc tế, thành phố đã lập đề án tích hợp 3 lợi thế của Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức, là trung tâm lớn nhất về công nghệ cao, về đào tạo nhân lực trình độ đại học với 15 trường đại học, 100.000 sinh viên. Khu đô thị này dự báo sẽ đóng góp khoảng 30% GDP của thành phố, tương đương mức GDP của nhiều tỉnh khác cộng lại. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đây sẽ là “quả đấm kinh tế” của thành phố.   

UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc TP HCM nhằm hình thành và phát triển khu đô thị nêu trên. Theo dự kiến, thành phố phía Đông sẽ có diện tích tự nhiên 211,5 km2 (đạt 141% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số hơn 1,1 triệu người (đạt 779% so với tiêu chuẩn quy định).

Tuy nhiên, việc sáp nhập 3 quận để thành lập thành phố trực thuộc thành phố là chưa có tiền lệ mặc dù theo Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, là phù hợp quy định. TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của cả nước có mô hình thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương. 

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đã nêu quan điểm tạo mọi điều kiện cho thành phố phát triển, trong đó ủng hộ đề xuất của TP HCM về khu đô thị sáng tạo phía Đông.

Tin Cùng Chuyên Mục