Thủ tướng yêu cầu làm rõ lấp hồ Đải Lải xây biệt thự

Thành Trung

UBND tỉnh Vĩnh Phúc phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện doanh nghiệp lấn chiếm hồ Đại Lải.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra thông tin báo chí nêu liên quan việc hồ Đại Lải bị"xẻ thịt". Theo phản ánh gần đây, quanh hồ Đại Lải, suốt chiều dài 1km, hàng chục nghìn khối đất được bạt từ quả đồi sát cạnh đổ thẳng xuống mép hồ.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện doanh nghiệp lấn chiếm hồ Đại Lải.

Gần đây, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cũng ban hành kết luận kiểm tra các hoạt động trong phạm vi bảo vệ hồ Đại Lải. Cơ quan này cho biết, các doanh nghiệp san nền, đổ đất, đắp đường ngăn hồ... trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đại Lải là vi phạm luật thủy lợi. Trong khi đó, hồ Đại Lải có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho TP Phúc Yên và 2 xã thuộc huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội).

Kết luận chỉ rõ, trong 4 doanh nghiệp được kiểm tra thì có 3 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Đại Lải, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Nhật Hằng, Công ty TNHH Đạt Tiến này đã san nền, đổ đất, xây tường kè, đắp đường ngăn hồ... trong phạm vi bảo vệ hồ chứa Đại Lải, thực hiện các hoạt động nhưng không có giấy phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hoặc không đúng nội dung quy định của giấy phép.

Đặc biệt, hiện trường dự án khu biệt thự, ẩm thực cao cấp Đảo Ngọc thì Công ty TNHH Đạt Tiến đã đóng cọc chắn sóng, kè bê tông, đổ đất lấn chiếm về phía lòng hồ - ngoài ranh giới đất được giao và đã trồng cây cảnh, làm đường bằng bê tông ven hồ. Theo Kết luận thanh tra đầu năm 2019 của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc thì diện tích đất mà doanh nghiệp lấn chiếm là gần 15.600m2....

Tin Cùng Chuyên Mục