Thua lỗ lớn, SoftBank đành bán cổ phiếu Alibaba để huy động 11,5 tỷ USD

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) – Tập đoàn SoftBank cho biết sẽ bán bớt cổ phiếu Alibaba để huy động 11,5 tỷ USD, đây là một phần trong kế hoạch bán bớt tài sản để huy động 4,5 nghìn tỷ yên (khoảng 42 tỷ USD) tiền mặt để mua lại cổ phiếu và trả bớt nợ.

"Để có một khoản tiền mặt trong tay, chúng tôi buộc phải cắt giảm tài sản của chính mình", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Masayoshi Son của SoftBank nói trong một cuộc họp báo mới diễn ra.

SoftBank đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng quý lên tới 1.430 tỷ yên sau khi đặt cược lớn vào bất động sản và tình hình kinh doanh không mấy thuận lợi do chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch.

Ông Son cho biết, tập đoàn khổng lồ SoftBank có thể không trả cổ tức vào năm tới sau khoản lỗ hàng năm lớn nhất từ trước đến nay. Rất nhiều khoản đầu tư của Vision Fund, quỹ đầu tư do SoftBank điều hành, đang chịu thiệt hại nặng do đại dịch.

Covid-19 cũng đang làm xáo trộn thị trường tín dụng, ảnh hưởng đến các khoản vay của SoftBank. Quỹ 100 tỷ USD được tạo ra để đặt cược lớn vào các công ty và rót tiền cho họ. 

Thua lỗ lớn, SoftBank đành bán cổ phiếu Alibaba để huy động 11,5 tỷ USD - Ảnh 1

"Khoảng 15 trong tổng số 88 công ty mà Vision Fund đầu tư có thể bị phá sản. 15 công ty khác sẽ đạt được sự tăng trưởng đáng kể", Chủ tịch Son nói và cho rằng, “Những kỳ lân sẽ rơi vào thung lũng Covid-19 rồi thất bại”.

Đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng những vấn đề khó khăn mà SoftBank và Son đang gặp phải. Đó là những rắc rối liên quan đến một số khoản đầu tư của họ như WeWork, đã không hoàn thành kế hoạch IPO vào năm ngoái.

Trước đó, SoftBank cũng đưa ra thông báo rằng Jack Ma, người đồng sáng lập của Tập đoàn Alibaba và là cộng sự lâu năm của Son, sẽ rời khỏi hội đồng quản trị sau 13 năm gắn bó. Tập đoàn công nghệ Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất tại Alibaba.

Cũng trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, quỹ Vision Fund của Softbank công bố khoản lỗ 18 tỷ USD so với mức 13 tỷ USD của cả tập đoàn. 

Các khoản đầu tư bất động sản của Quỹ Tầm nhìn - bao gồm các công ty của Mỹ như OpenDoor, WeWork, Uber Technologies, Didi Chuxing và Grab, cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề. Giá trị của các lĩnh vực đầu tư lần lượt giảm 3,3 tỷ USD và 2,8 tỷ USD so với tháng 12.

Thua lỗ lớn, SoftBank đành bán cổ phiếu Alibaba để huy động 11,5 tỷ USD - Ảnh 2

Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SoftBank

Son thừa nhận giá trị của WeWork chỉ còn 2,9 tỷ USD tính tới ngày 31/3, giảm từ 7,3 tỷ USD vào 31/12 năm ngoái và thấp hơn rất nhiều so với mức định giá ở thời điểm đỉnh cao của startup này lên tới 47 tỷ USD. Softbank đã đầu tư tổng cộng 18,5 tỷ USD cho công ty này.

Tuy nhiên, Son, chủ tịch, người sáng lập và là cổ đông lớn nhất của SoftBank, đã cam kết sẽ củng cố tình hình tài chính của công ty bằng cách bán bớt tài sản để huy động 4,5 nghìn tỷ yên tiền mặt, để mua lại cổ phiếu và trả bớt nợ, cố gắng khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.

"Trong cuộc Đại khủng hoảng, giá cổ phiếu đã giảm xuống còn 1/10. Phải mất 25 năm để phục hồi. Covid-19 cũng là một sự kiện tương tự, một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử", ông cảnh báo.

Tuy nhiên ông cũng tự tin nói rằng sẽ hoàn thành kế hoạch huy động vốn để củng cố việc kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch. "Tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn. Sau sự sụp đổ của bong bóng dot-com, tôi đã ở trên bờ vực, nhưng cũng đã tự mình gượng dậy. Lần này, 4,5 nghìn tỷ yên có thể giúp tôi duy trì hoạt động kinh doanh và kiếm được tiền", Chủ tịch SoftBank cho biết.

Các cổ phần của SoftBank tại Alibaba và T-Mobile, đơn vị thuộc sở hữu của Deutsche Telekom, Mỹ, trị giá hơn 150 tỷ USD. SoftBank đã sáp nhập Sprint với T-Mobile vào tháng 4.

Khi được hỏi liệu ông có đang cân nhắc việc bán cổ phần trong T-Mobile hay không, Son cho biết ông đang "dự đoán rất nhiều sự hợp lực từ việc sáp nhập" nhưng cũng nhấn mạnh thêm rằng đang "xem xét các lựa chọn khác nhau để có thể đạt được tình hình tài chính mong muốn".

Tin Cùng Chuyên Mục