Thua lỗ triền miên, Uber phải sa thải hơn 400 nhân viên

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sau khi cắt giảm việc làm ở đội marketing vào tháng 7, ông đã cho ngừng những kế hoạch tuyển dụng dài hạn và loại bỏ một vài lãnh đạo cao cấp bao gồm cả COO và CMO. Hội đồng quản trị Uber cũng đang tính đến việc phải cải tổ lại.

Trong những ngày tháng "đen tối" của Uber, doanh nghiệp này mới đây đã tuyên bố buộc phải chấm dứt hợp đồng làm việc với 435 nhân viên thuộc mảng kỹ thuật và sản phẩm của công ty.

Trước đó, hơn 400 nhân viên Marketing của Uber cũng đã bị mất việc. Lý giải về điều này, CEO Uber Dara Khosrowshahi trần tình:

"Trong quá khứ, chúng tôi đã phát triển đội ngũ quá nhanh chóng và theo một cách phi tập trung. Điều này có ý nghĩa trong bối cảnh công ty nỗ lực mở rộng hoạt động ra toàn cầu và tìm ra sản phẩm phù hợp cho từng thị trường. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, một đội ngũ đông đảo không còn cần thiết nữa vì nó không mang lại kết quả tốt hơn. Dĩ nhiên chúng tôi sẽ vẫn nỗ lực và tiếp tục thúc đẩy bản thân trở nên tốt hơn".

Thua lỗ triền miên, Uber phải sa thải hơn 400 nhân viên - Ảnh 1

 

Tháng 8/2019, báo cáo tài chính quý II của Uber khiến các nhà đầu tư vào công ty này cảm thấy thất vọng, bởi doanh nghiệp có mức thua lỗ kỷ lục 5,2 tỷ USD, kèm theo đó là tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong lịch sử.

Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ khổng lồ xuất phát từ vụ IPO hồi tháng 5, vì Uber phải chi trả nhiều chi phí cho các cổ đông. Mức lỗ sau khi đã điều chỉnh (tức không bao gồm chi phí lãi vay, thuế và các chi phí khác) – chỉ tiêu được sử dụng phổ biến hơn cho các công ty đi chung xe – tăng hơn gấp đôi, lên 656 triệu USD

Không còn cách nào khác, CEO Khosrowshahi buộc phải tinh giản bộ máy nhân sự để cắt giảm chi phí. Sau khi cắt giảm việc làm ở đội marketing vào tháng 7, ông đã cho ngừng những kế hoạch tuyển dụng dài hạn và loại bỏ một vài lãnh đạo cao cấp bao gồm cả COO và CMO. Hội đồng quản trị Uber cũng sắp có những sự xáo trộn nhân sự, nhằm cải tổ lại.

"Ai cũng biết rằng Uber không thể để thua lỗ hàng tỷ USD mỗi quý mãi được nhưng câu hỏi luôn thường trực là lúc nào họ hết tiền", theo chuyên gia Harry Campbell. "Chúng tôi đã chứng kiến Uber lập ra hàng loạt phương án cắt giảm chi phí ở cấp độ lái xe và người gọi xe nhưng hiện tại việc cắt giảm chi phí đã tiến đến cấp độ cả công ty để hiện thực hóa giấc mơ có lãi".

Trong bức thư gửi nhân viên, CEO Dara nói rằng ông không đưa ra quyết định sa thải nhân viên để làm hài lòng nhà đầu tư. "Chúng tôi không làm điều này vì phố Wall. Chúng tôi làm vì bản thân Uber".

Uber hiện có hơn 27.000 nhân viên trên toàn cầu, gần một nửa trong số đó ở Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục