Thừa Thiên - Huế “trải thảm” đón nhà đầu tư

T.Nhung

Để các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) sớm được triển khai, UBND tỉnh đã sẵn sàng “trải thảm” mời đón các nhà đầu tư thiện chí và đẩy nhanh các thủ tục để sớm khởi công các dự án trong năm 2020.

Những ngày này, không khí trên các công trường ở các dự án thuộc Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô rất sôi động và nhộn nhịp, khẩn trương. Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế, tính đến tháng 1/2020, có 148 dự án (DA) đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 102.696 tỷ đồng. Trong đó có 46 DA đầu tư tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, vốn đăng ký 79.017 tỷ đồng. 

Có thể kể đến DA Khu du lịch quốc tế Minh Viễn - Lăng Cô do Công ty Cổ phần quốc tế Minh Viễn làm chủ đầu tư, với số tiền 368 triệu USD. Dự án được xây dựng trên diện tích 102ha, bao gồm hệ thống khách sạn, khu resort, trung tâm hội nghị và các dịch vụ bổ trợ đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. 

Thừa Thiên - Huế “trải thảm” đón nhà đầu tư - Ảnh 1
Khu du lịch quốc tế Minh Viễn với 368 triệu USD đang được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Theo kế hoạch, DA sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động vào quý I/2024. Hay DA Tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty Cổ phần Công nghiệp Chế tạo Ô tô Bách Việt với tổng vốn 2.655 tỷ đồng dự kiến khởi công tháng 7/2020. Dự án đầu tư xây dựng Bến số 2 - cảng Chân Mây của Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây có tổng vốn đăng ký là 849 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 (hạng mục cầu cảng) đưa vào hoạt động quý I/2020, giai đoạn 2 hoàn thành đưa vào hoạt động quý II/2021. 

Ngoài ra, các dự án như: Bến số 3 – Cảng Chân Mây cũng đang được xây dựng do Công ty TNHH Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư gần 850 tỷ đồng; DA đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Huế có vốn đầu tư đăng ký 2.583 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 657ha…

Mới đây, tại buổi kiểm tra hiện trường các DA, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận và đánh giá cao việc tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đang có nhiều DA đầu tư khởi động đầu năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu  các sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai các DA trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy nhanh các thủ tục để sớm khởi công ít nhất 15 DA trong năm 2020 với thiện chí sẵn sàng “trải thảm” mời đón nhà đầu tư.

Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên -Huế và của miền Trung. Với việc đẩy mạnh các hoạt động đầu tư xây dựng và chính sách ưu đãi, tạo quỹ đất sạch để thu hút các doanh nghiệp, tỉnh Thừa Thiên - Huế cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư khi đến đầu tư các DA trên địa bàn tỉnh.  

Theo đó, các DA đầu tư trong khu kinh tế có mức giá thuê lại đất có hạ tầng thấp, giá dịch vụ hợp lý, các DA trên địa bàn tỉnh sẽ được áp dụng khung giá đất thấp theo quy định. Tỉnh cũng hỗ trợ một phần chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho các DA trọng điểm và một phần kinh phí đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. 

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư, cung cấp thông tin miễn phí và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các công ty. Tỉnh cũng ưu tiên nhà đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, lĩnh vực tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường và sẽ không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Tin Cùng Chuyên Mục