Thừa Thiên-Huế sắp có khu đô thị sinh thái và nghỉ dưỡng ven biển rộng 717ha

Giang Phạm

Quy mô dân số đến năm 2035 ở khu vực này vào khoảng 22.800 người. 

UBND huyện Phú Lộc, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông tin về quy hoạch phân khu đô thị sinh thái và nghỉ dưỡng ven biển tại xã Giang Hải và xã Vinh Hiền.

Theo đó, phân khu đô thị sinh thái và nghỉ dưỡng ven biển tại xã Giang Hải và xã Vinh Hiền có quy mô 717ha, trong đó diện tích thuộc xã Vinh Hiền khoảng hơn 548 ha, diện tích thuộc xã Giang Hải khoảng 167 ha. Quy mô dân số đến năm 2035 khoảng 22.800 người. 

Huế sắp có hai phân khu đô thị sinh thái và nghỉ dưỡng ven biển tại xã Giang Hải và xã Vinh Hiền có quy mô 717ha.
Huế sắp có hai phân khu đô thị sinh thái và nghỉ dưỡng ven biển tại xã Giang Hải và xã Vinh Hiền có quy mô 717ha.

Phân khu này sẽ được quy hoạch phân thành 5 phân khu chính, trong đó phân khu số 1 là Khu du lịch sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí ven biển quy mô gần 125 ha, nằm phía tây bắc khu vực quy hoạch, giáp biển, tiếp cận trực tiếp tuyến đường bộ ven biển.

Phân khu số 2 có quy mô 123 ha, là đô thị sinh thái ven biển, chức năng công cộng dịch vụ đô thị và dịch vụ với nhiều loại hình vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ, trung tâm mua sắm...

Vị trí bố trí tại phía tây của khu đất quy hoạch, tiếp giáp phân khu số 1, là khu vực tạo hình ảnh không gian đô thị sinh thái, khai thác tối đa lợi thế vị trí địa lý tự nhiên và không gian mặt nước rộng lớn, hình thành khu ở sinh thái cao cấp.

Tiếp theo đó, có quy mô diện tích khoảng 154,19 ha, phân khu số 3 là thu trung tâm công cộng - dịch vụ, thuộc trung tâm của khu quy hoạch là không gian được hình thành theo hướng bắc - nam, phía bắc giáp biển, phía nam giáp đầm phá. Khu vực này là không gian tái thiết đô thị trên cơ sở dân cư hiện hữu với các chức năng về công cộng, hạ tầng xã hội toàn khu vực. 

Rộng 121,5 ha, phân khu 4 là khu ở chỉnh trang, kết hợp khai thác thế mạnh đầm phá và nuôi trồng thủy sản, đi kèm với du lịch khám phá, trải nghiệm cộng đồng. Vị trí bố trí tại phía tây nam của khu quy hoạch, tiếp giáp với phân khu số 2, số 3; là khu vực xung quanh núi Thúy Vân, có thế mạnh về phát triển du lịch cộng đồng cùng với việc phát triển nuôi trồng thủy sản.

Phân khu cuối cùng là số 5 với quy mô 193,5 ha, là khu phát triển mới kết hợp chỉnh trang và bảo tồn cảnh quan. Vị trí phân khu tại phía đông bắc của khu quy hoạch, là khu vực có núi Linh Thái được bảo tồn và phát triển rừng phòng hộ, tạo thảm xanh cho đô thị, phía đông bắc giáp biển, phía đông nam giáp đầm, có cửa biển Tư Hiền.

Việc công bố quy hoạch này nhằm mục tiêu cụ thể hóa đồ án quy hoạch chung đô thị mới Vinh Hiền đến năm 2030, quy hoạch chung xây dựng xã Giang Hải đến năm 2025, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Phú Lộc. Bên cạnh đó, các phân khu này sẽ tạo sự đồng bộ, khớp nối với các khu vực lân cận nhằm đáp ứng các yêu cầu về phát triển đô thị, nâng cao hiệu quả năng lực và khai thác tối đa việc sử dụng quỹ đất ven biển.

Hoạt động này cũng hướng đến xây dựng đô thị sinh thái hướng biển của huyện Phú Lộc, định hướng đạt đô thị loại V và trở thành thị trấn trung tâm tiểu vùng có chức năng là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, đầu mối giao thương hàng hóa giữa các khu vực ven biển và đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.

Tin Cùng Chuyên Mục