Thực phẩm chức năng “đội lốt” thuốc, Chiaki.vn lừa dối người tiêu dùng

Ngọc Tiến - Phạm Văn

(Doanhnhan.vn) - Là trang thương mại điện tử thuộc Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và Quảng cáo trực tuyến MegaAds (gọi tắt là Cty MegaAds) đăng ký bán thực phẩm chức năng nhưng Chiaki.vn lại rao bán nhiều sản phẩm với tiêu đề “thuốc” và quảng cáo là có tác dụng chữa bệnh.

Đặc biệt, theo điều tra của phóng viên, tại đây có hàng trăm sản phẩm được giới thiệu có tác dụng bổ não, tăng cường trí nhớ, thuốc bổ gan, tăng cường sinh lý... có dấu hiệu là hàng trôi nổi, trốn thuế, nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Treo tên “thuốc” bán “thực phẩm”

Thực phẩm chức năng “đội lốt” thuốc, Chiaki.vn lừa dối người tiêu dùng - Ảnh 1

Rất nhiều sản phẩm và thông tin giới thiệu trên chiaki.vn đều ghi là "thuốc" (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, tại phần giới thiệu trên website có địa chỉ www.chiaki.vn cho biết, đây là kênh mua bán trực tuyến thuộc Cty MegaAds, chính thức ra mắt vào tháng 11/2014, chuyên cung cấp các sản phẩm cho mẹ và bé, thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp.

Theo thông tin tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương, doanh nghiệp có website: chiaki.vn (tên miền: chiaki.vn) là Công ty TNHH Công nghệ Phần mềm và Quảng cáo trực tuyến MegaAds (MST: 0105427529), trụ sở tại tầng 3, số 1, ngõ 172, đường Nguyễn Tuân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Tra cứu ngành nghề kinh doanh tại Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho ra kết quả, Cty MegaAds có mã ngành kinh doanh chính là 4722: Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh. Chi tiết: Bán lẻ thực phẩm chức năng, rau, quả tươi, sữa... Trong đó ghi rõ, đối với việc bán lẻ thức phẩm chức năng là ngành nghề có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được hoạt động sản xuất, kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tra cứu cả hai mã số doanh nghiệp 0105427529-001, 0105427529-002 mang tên Công ty TNHH Công nghệ Phần mềm và quảng cáo trực tuyết MegaAds - chi nhánh TP.Hồ Chí Minh (có địa chỉ tại 12/19 Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhận, TP.Hồ Chí Minh) cũng không tìm thấy ngành nghề kinh doanh dược phẩm mà chỉ có bán buôn, bán lẻ thực phẩm chức năng.

Sở Y tế Hà Nội cũng xác nhận, Cty MegaAds không được cấp phép kinh doanh dược phẩm.

Như vậy, có thể khẳng định: Cty MegaAds không được buôn bán dược phẩm (thuốc). Thế nhưng trên website Chiaki.vn, người tiêu dùng lại dễ dàng tìm được các đường dẫn có tiêu đề mang nội dung: thuốc tim mạch, thuốc bổ mắt, thuốc mọc tóc, thuốc tăng cường sinh lý, thuốc bổ gan, thuốc nở ngực, thuốc tăng chiều cao, các loại vitamin...

Thực phẩm chức năng “đội lốt” thuốc, Chiaki.vn lừa dối người tiêu dùng - Ảnh 2

Không chỉ rao bán "thuốc", chiaki còn tự nhận "nghiên cứu và phân phối các loại thuốc tim mạch tốt nhất" (Ảnh chụp màn hình)

Kích chuột vào đường dẫn có tên thuốc tim mạch (http://chiaki.vn/thuoc-tim-mach-c23), website hiện ra hàng trăm sản phẩm khác nhau.

Đáng nói, phần cột bên tay trái có một ô giới thiệu với nội dung : “Quan tâm tới vấn đề tim mạch, chiaki.vn nghiên cứu và phân phối các loại thuốc tim mạch tốt nhất của Mỹ, Nhật. Ổn định chức năng hệ tuần hoàn tim mạch, đồng thời phòng chống và điều trị các bệnh tim mạch như cao huyết áp, huyết áp thấp, tai biến. Cung cấp các sản phẩm điều trị thiểu năng mạch vành, thuốc giãn mạch, bảo vệ mạch, phòng ngừa nhồi máu cơ tim, chống loạn nhịp tim, phòng hiện tượng suy tim xảy ra” (dẫn nguyên văn - dấu gạch chân là của người viết).

Chỉ một dẫn chứng như trên đã cho thấy sự không bình thường, có biểu hiện gian dối, tự “tô vẽ”, lừa dối người tiêu dùng. Bởi lẽ, Chiaki.vn (quản lý là Cty MegaAds) không hề được cấp phép “nghiên cứu thuốc tim mạch”. Chưa kể hàng loạt những thông tin sai phạm tương tự khác.

Chưa hết, trong số các sản phẩm được rao bán trên chiaki.vn dễ dàng tìm thấy hàng trăm sản phẩm được giới thiệu là thuốc như: “thuốc bổ khớp của Mỹ 120 viên”; “thuốc bổ tim mạch của Úc”; “thuốc mọc tóc Biotin 5000”; “thuốc hỗ trợ mọc tóc Kaminomoto...”; “Thuốc mọc tóc Fulfix...”; “thuốc Menevit giúp cải thiện và nâng cao chất lượng tinh trùng”; “thuốc xịt Stud 100 chống xuất tinh sớm cho nam...”; “VPRX - thuốc tăng cường sinh lý nam của Mỹ...”

Trong phần giới thiệu về công dụng của 1 số sản phẩm kể trên, Chiaki.vn cũng không ngần ngại quảng cáo là có tác dụng điều trị bệnh. Ví dụ, phần giới thiệu về cộng dụng của Viên bổ xương khớp Backmore Joint Formula được giới thiệu: “Điều trị các căn bệnh liên quan đến thoái hóa khớp xương như cột xương như cột sống, mắt cá, khủy tay, đầu gối...”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì các sản phẩm nói trên phần lớn đều chỉ là thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng điều trị bệnh.

Điều đáng nói, ở cuối phần giới thiệu từng loại sản phẩm, phải tinh mắt mới có thể tìm thấy dòng chữ rất nhỏ, in nghiêng có nội dung: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, hiệu quả sử dụng sản phẩm tùy thuộc cơ địa của từng người”.

Như vậy, rõ ràng, chính Cty MegaAds cũng đã tự thừa nhận sự gian dối của mình, bởi ở tên trên đầu thì quảng bá, giới thiệu là thuốc nhưng đến cuối thì lại nói đó là thực phẩm chức năng? Điều đáng nói, trong số hàng ngàn khách truy cập mỗi ngày, rất ít người có thể phát hiện ra việc “chiêu trò” của Cty MegaAds và phần lớn đều sẽ lầm tưởng đây là thuốc và có tác dụng chữa bệnh.

Vi phạm quy định của pháp luật

Thực phẩm chức năng “đội lốt” thuốc, Chiaki.vn lừa dối người tiêu dùng - Ảnh 3

Hàng trăm sản phẩm được giới thiệu là "thuốc" (Ảnh chụp màn hình)

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) đưa ra ý kiến: nếu Cty MegaAds bán "thuốc” thì phải đủ điều kiện về kinh doanh thuốc và sản phẩm thuốc cụ thể: ngành nghề kinh doanh dược phẩm (Giấy đăng ký doanh nghiệp), phải có chứng chỉ hành nghề dược cho người điều hành và người kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện để kinh doanh thuốc, Giấy chứng nhận “Thực hành tốt phân phối thuốc”. Đối với từng loại thuốc phải đủ điều kiện như: Thuốc phải đăng ký lưu hành, Giấy chứng nhận cho từng lô nhập khẩu.

Nếu công ty này bán “thực phẩm chức năng” thì cũng phải đủ điều kiện về kinh doanh thực phẩm chức năng và về từng sản phẩm chức năng.

Luật sư Lương Thành Đạt (Giám đốc Cty Luật LtdKingdom) phân tích: Điều 7, Thông tư 43/2014/TT-BYT quy định: “1. Việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải được thực hiện theo quy định pháp luật về quảng cáo. 2. Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường.”

Đồng thời, Khoản 4, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quảng cáo quy định: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Theo đó, việc Chiaki.vn rao bán rầm rộ trên website các sản phẩm thuốc (thuốc tim mạch, thuốc bổ mắt, thuốc mọc tóc, thuốc tăng cường sinh lý...) mà những sản phẩm được quảng cáo là thuốc thực chất là thực phẩm chức năng là vi phạm pháp luật.

Căn cứ Khoản 4, Điều 49, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì Đối với hành vi thông tin với nội dung không rõ ràng về thực phẩm chức năng và sản phẩm không phải là thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng và buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy tài liệu, phương tiện vi phạm.

Điều 70, Nghị định 158/2013/NĐ-CP cũng quy định hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài mức phạt tiền, các đơn vị vi phạm buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về những sai phạm của Cty MegaAds.

Tin Cùng Chuyên Mục