Thương chiến chưa qua, virus corona lại tới: Vốn hoá Apple vừa "bốc hơi" 27 tỷ USD vì nCoV

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dự báo trong tháng sau, Apple sẽ ra mắt chiếc điện thoại giá rẻ iPhone 9. Nhưng với tình hình hiện tại, kế hoạch này có thể phải lùi lại tới hàng tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số và doanh thu của Apple.

Nếu nói về ảnh hưởng của virus corona chủng nCoV tới các doanh nghiệp thế giới, thì hẳn Apple hiểu rõ hơn cả!

Như chúng ta đã biết, Trung Quốc - nơi được cho là tâm dịch virus corona chủng nCoV, vẫn "đóng băng" hầu hết mọi hoạt động sản xuất. Nhà máy cung ứng iPhone chính Foxconn, cũng phải chịu chung số phận và ngừng hoạt động nhiều tuần qua.

Dù rằng mới đây, một trong hai nhà máy Foxconn đã hoạt động, nhưng lại chỉ với 10% công nhân sản xuất.

Đây là điều dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng iPhone, gián tiếp làm giá trị vốn hóa thị trường của Apple mất 27 tỷ USD. 

Thương chiến chưa qua, virus corona lại tới: Vốn hoá Apple vừa

 

Dự báo trong tháng sau, Apple sẽ ra mắt chiếc điện thoại giá rẻ iPhone 9. Nhưng với tình hình hiện tại, kế hoạch này có thể phải lùi lại tới hàng tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số và doanh thu của Apple. 

Theo nhận định của chuyên gia Ming-Chi Kuo, ông dự đoán doanh số iPhone trong quý 1/2020 sẽ giảm 10%. Nhà phân tích này cũng không quên đề cập tới ảnh hưởng nghiêm trọng của virus corona tới doanh số iPhone. 

Thương chiến chưa qua, virus corona lại tới: Vốn hoá Apple vừa

 

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush lại nhấn mạnh rằng rất có thể, Apple sẽ phải trải qua một cú sốc khủng hoảng khi...không có iPhone để bán. Không phải vì bán quá chạy, mà lại là bởi dây chuyền sản xuất và lắp ráp iPhone sẽ không thể đi vào hoạt động với 100% công suất, trong vòng khoảng 1 - 2 tuần nữa.

Về mặt bán lẻ, Apple cũng đã đóng cửa toàn bộ cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc. Và cũng kéo dài thời hạn mở cửa tới ngày 15 tháng 2, do lo sợ dịch bệnh virus corona.

Tin Cùng Chuyên Mục