Thương mại điện tử Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu 35 tỷ USD vào 2025

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - 55% người dân tham gia mua sắm trực tuyến là mục tiêu của Chính phủ đến năm 2025.

Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 vừa được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký phê duyệt. Theo đó, thương mại điện tử được đánh giá là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, sẽ góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mục tiêu được Chính phủ đặt ra là đến năm 2020 có 55% người dân tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm. Doanh số thương mại điện tử của mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C) (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) đạt 35 tỷ USD, tăng 25%/năm với hiện nay. 

Thương mại điện tử Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu 35 tỷ USD vào 2025 - Ảnh 1
Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia cần đạt được vào năm 2025.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu có tới 50% người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử, trong đó 80% là thanh toán qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian.

Các địa phương ngoài Hà Nội và TP HCM chiếm 50% giá trị giao dịch thương mại điện tử B2C; 50% số xã và các đơn vị hành chính tương đương trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ  trực tuyến.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến để đẩy số doanh nghiệp vừa, nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lên tới 50%.

Tin Cùng Chuyên Mục