Thường Tín- Hà Nội: Nhiều người dân khiếu nại trong khâu đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Sinh Nguyễn

Mới đây, báo PLVN nhận được một số đơn thư của người dân tại Thường Tín tố cáo, khiếu nại về việc thu hồi và đền bù đất không thoả đáng của chính quyền nơi đây.

Theo đơn của ông Ngô Xuân Hiểu (thôn Đông Duyên – xã Tô Hiệu – Thường Tín) gửi tới báo PLVN tố cáo công tác kiểm đếm để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Pháp Vân – Cầu Giẽ tại thôn Đông Duyên còn nhiều tiêu cực.

Cụ thể, theo trình bày của ông Hiểu, tại khu vực ruộng phía Tây và Đông của tuyến đường đoạn từ KM 199+198 đến khoảng KM199 + 310 trước đây đã được thu hồi từ những năm 1998 theo Quyết định số 1109/QĐ-UBND ngày 17/10/1998 của UBND tỉnh Hà Tây cũ để phục vụ cho việc làm tuyến đường cao tốc giai đoạn I. Một phần diện tích được thu hồi được sử dụng làm mương dẫn nước, phần còn lại thôn đã làm khu đổ rác thải.

Thế nhưng mới đây, Quyết định số 823/QĐ-UBND ngày 3/4/2017 của UBND huyện Thường Tín về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, khu vực đã được thu hồi trên lại có 20 người được đứng tên trong danh sách được hỗ trợ, đền bù.

Cũng theo đơn của ông Phùng Tiến Chức (SN 1956 – thôn Đông Duyên) khiếu nại về việc gia đình ông trước đây có diện tích ruộng nằm trong tuyến đường Pháp Vân mở rộng giai đoạn I đã bị thu hồi và bồi thường 288m2, số diện tích còn lại là 47m2. Thế nhưng khi Ban Giải phóng mặt bằng công khai hồ sơ và danh sách kiểm đếm để phục vụ dự án mở rộng tuyến đường Pháp Vân- Cầu Giẽ, gia đình ông Chức mới phát hiện trong quá trình thực hiện chủ trương dồn điển đổi thưa, chính quyền thôn đã tự ý thu hồi 43m2  của gia đình mình.

Trước sự việc bị “mất đất” trên, ông Chức đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết. Nhưng đến nay, sự việc của gia đình ông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Tô Hiệu. Trao đổi ngắn qua điện thoại, lãnh đạo UBND xã cho biết đã nắm được thông tin khiếu nại của người dân. Tuy nhiên sự việc phức tạp nên sẽ cung cấp thông tin sau để rõ hơn sự việc.