Thương vụ 1 USD lịch sử của Vingroup gây xôn xao thị trường

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Dòng tiền chưa được cải thiện, thị trường chứng khoán giảm phiên thứ hai kể từ đầu tháng Tư.

Ảnh hưởng tích cực từ đà tăng mạnh của chứng khoán Mỹ trong đêm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên hôm nay với mức tăng khá mạnh. Tuy nhiên, đà mua yếu dần đã khiến thị trường quay đầu sụt giảm khi đóng cửa. Lượng tiền đổ vào thị trường ở mức khá, đạt hơn 5.300 tỷ đồng trên cả hai sàn chính.

Kết phiên ngày 2 tháng 4, VN-Index giảm 2,72 điểm (0,28%) xuống 985,81 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 0,24 điểm (0,22%) xuống 107,48 điểm.

Thương vụ 1 USD lịch sử của Vingroup gây xôn xao thị trường - Ảnh 1

 Thị trường tiếp tục suy giảm trong ngày giao dịch thứ 2 của tháng 4

Khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng mạnh trên HSX, giá trị mua đạt 261 tỷ đồng. Trong đó, khối này tập trung mua VIC (Vingroup), MSN (Masan) và VCB (Vietcombank).

Sắc đỏ ghi nhận trên hầu hết các nhóm cổ phiếu quan trọng của thị trường như ngân hàng, bất động sản, bán lẻ hàng tiêu dùng, hàng không… Tuy nhiên, biến động giá không lớn đã giúp thị trường chỉ chịu một phiên giảm nhẹ.

Các ông lớn cũng đồng loạt xuống “phong độ”: SAB (Sabeco) mất 1,5%, BVH (Tập đoàn Bảo Việt) giảm 0,7%, VJC (Vietjet Air) đi ngang. Bộ ba nhà Vingroup VIC – VRE – VHM đồng loạt điều chỉnh nhẹ. Một thông tin gây được nhiều sự chú ý hôm nay là CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, công bố việc sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go với giá chỉ 1 USD. Đây là thương vụ chưa từng có trong lịch sử ngành bán lẻ Việt Nam.

Thương vụ 1 USD lịch sử của Vingroup gây xôn xao thị trường - Ảnh 2

 Vingroup mua lại chuỗi cửa hàng Shop&Go chỉ với 1 USD.

Theo đó, Công ty Cổ phần Cửa hiệu và Sức sống (Chủ sở hữu chuỗi Shop&Go) đã chủ động đề nghị được nhượng lại toàn bộ chuỗi gồm 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động cho Công ty VinCommerce với giá 1USD. Doanh nghiệp này được thành lập từ 2005, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng. Bằng việc nhận sáp nhập Shop&Go, VinCommerce tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới VinMart và VinMart+ trên toàn quốc.

Ở chiều ngược lại, nhóm ngành dầu khí và thủy sản có diễn biến khá tích cực. Cụ thể, VHC (Thủy sản Vĩnh Hoàn) tăng 2%, HVG (Thủy sản Hùng Vương) tăng 1,9%.

Ở nhóm dầu khí, đại gia GAS tăng 0,3%, PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVDrilling) tăng 1,1% lên 18.600 đồng/cổ phiếu.

Mới đây, cổ đông của PVDrilling đã đón tin vui khi công ty nhận được quyết định thay đổi (kéo dài) thời gian trích khấu hao các giàn khoan PVDrilling II, PVDrilling III và PVDrilling VI từ 20 năm lên 35 năm, áp dụng từ năm tài chính 2018. Việc thay đổi này là để phù hợp với thời gian hữu dụng thực tế của các giàn khoan và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo tính toán của CTCK Bảo Việt (BVSC), việc kéo dài thời gian khấu hao đã giúp PVD giảm khoảng 240 tỷ chi phí khấu hao trong năm 2018. Trong năm 2019, với việc hiệu suất sử dụng giàn khoan có thể tăng lên, BVSC ước tính chi phí khấu hao của PVD sẽ giảm khoảng 280 tỷ so với áp dụng khung thời gian khấu hao cũ. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của PVD sau kiểm toán của PVD đã tăng thêm 10 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, đạt gần 198 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục