Thương vụ thâu tóm 61 tỷ USD của Broadcom gặp khó

Anh Vũ

Giới chức trách Châu Âu, Anh cùng Mỹ đang tiến hành điều tra Broadcom cùng thương vụ thâu tóm VMware do những lo ngại liên quan tới cạnh tranh, độc quyền.

Bỏ ra 61 tỷ USD với mong muốn thâu tóm công ty phần mềm ảo VMware, nỗ lực của Broadcom gặp nhiều rào cản về pháp lý do những lo ngại liên quan tới độc quyền.

Ủy ban quản lý thị trường và cạnh tranh thương mại Anh (CMA) đề nghị điều tra Broadcom sau khi ủy ban Châu Âu (EC) cũng đang có những lo ngại về thương vụ mua bán lớn nhất làng công nghệ này. Tại thị trường nội địa Mỹ, ủy ban thương mại liên bang (FTC) cũng bước vào quá trình điều tra giai đoạn 2 với Broadcom.

Thương vụ thâu tóm 61 tỷ USD của Broadcom gặp khó - Ảnh 1

Các nhà đầu tư VMware đã bật đèn xanh cho Broadcom từ nhiều tuần trước, tuy nhiên tập đoàn sản xuất chip Broadcom nhận định đây không phải là một thương vụ dễ dàng. Việc Broadcom lấn sân sang phân mảng hạ tầng phần mềm đồng thời nắm trong tay khả năng sản xuất chip xử lý phần cứng không phải việc các nhà hành pháp mong muốn.

Broadcom mong muốn hoàn thành thương vụ này vào tháng 10 năm 2023.

Đại diện Broadcom phát biểu: "Chúng tôi rất mong được hợp tác với CMA trong quá trình điều tra. Broadcom tự tin rằng thương vụ mua bán này không tạo nên bất kì vấn đề nào trong cạnh tranh hay độc quyền. Chúng tôi đã làm việc với giới chức trách toàn cầu và dự kiến hoàn thành thương vụ trong năm tài khóa 2023.

Sự phối hợp giữa Broadcom và VMware sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy khả năng sáng tạo, gia tăng thêm lựa chọn về nhà phân phối dịch vụ trên thị trường. Chúng tôi tin rằng sẽ mang lại giải pháp cho những thử thách công nghệ phức tạp nhất của doanh nghiệp trong kỉ nguyên số".

Các thương vụ M&A lớn thường xuyên gặp phải rào cản, điển hình như thương vụ giữa Nvidia và ARM.
Các thương vụ M&A lớn thường xuyên gặp phải rào cản, điển hình như thương vụ giữa Nvidia và ARM.

Đây không phải lần đầu Broadcom tham gia vào một thương vụ M&A lớn. Vào năm 2018, Broadcom từng đề nghị 130 tỷ USD để mua lại đối thủ Qualcomm, tuy nhiên thương vụ này đã bị cựu tổng thống Donald Trump từ chối do những lo ngại liên quan tới an ninh quốc gia. Với thương vụ lần này cùng VMware, giới chuyên gia nhận định khả năng thành công sẽ cao hơn trước.

Tin Cùng Chuyên Mục