Thủy điện Thượng Nhật cố tình tích nước trái phép, gây mất an toàn cho hạ du

Ngọc Trìu

Thủy điện Thượng Nhật chưa được cấp phép tích nước vận hành song vẫn tích nước, không mở các van xả theo yêu cầu của chính quyền, gây mất an toàn cho hạ du.

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tỉnh miền Trung về việc đảm bảo an toàn công trình và hạ du các hồ chứa thủy điện.

Tại công văn này, Ban Chỉ đạo nêu tên dự án thủy điện Thượng Nhật (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế). Dự án thủy điện nhỏ này do tư nhân quản lý chưa thực hiện đúng các quy định về tích nước và vận hành gây mất an toàn cho hạ du.

Ban đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ việc chấp hành của chủ hồ Thủy điện Thượng Nhật, đồng thời xử lý nghiêm, tránh để xảy ra tình trạng tương tự. 

Thủy điện Thượng Nhật. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai
Thủy điện Thượng Nhật. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Cũng liên quan đến dự án thủy điện này, Bộ Công Thương cho biết Cục Điện lực và năng lượng tái tạo vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu dừng ngay việc tích nước, đồng thời vận hành mở hoàn toàn 5 cửa van đập tràn dự án theo quy trình vận hành hồ chứa đã được tỉnh phê duyệt để đưa mực nước hồ chứa về bằng cao trình ngưỡng tràn.  Việc tích nước hồ chứa chỉ được thực hiện khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Cục cũng yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Trung không mua điện của Nhà máy thủy điện Thượng Nhật khi chưa đủ điều kiện và báo cáo chi tiết quá trình kiểm tra đối với công ty này. 

Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11 MW. Hồ chứa thủy điện hiện chưa được tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép tích nước vận hành. Tuy nhiên, đơn vị quản lý dự án này tích nước trái phép, không chấp hành công điện khẩn chống bão số 13 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. 

UBND tỉnh cho biết ngày 14/11 đã cử lực lượng công an lên khu vực thủy điện Thượng Nhật để giám sát việc xả toàn bộ nước trong hồ chứa về hạ du, không cho thủy điện này tích nước trái phép.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế từng có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung đề nghị không mua điện nhà máy này cho đến khi Thừa Thiên Huế cho phép tích nước. Khi đó, lý do cũng là đơn vị này đã tích nước, không chấp hành công điện khẩn ứng phó bão số 9.

Liên quan đến việc kiểm tra các dự án thuỷ điện nhỏ, trong văn bản vừa phát hành, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cũng đề nghị các đơn vị tổ chức kiểm tra việc tích nước, vận hành cũng như các phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa, phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin Cùng Chuyên Mục