Tỉ phú Trần Bá Dương chính thức bắt tay với vua cá để nuôi heo

Quang Huy/PLO

Thadi (thuộc Thaco) sẽ mua lại 35% cổ phần Hùng Vương, đồng thời đầu tư 65% vào liên doanh Thadi - HVG trong sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con trong năm 2020 với tổng giá trị đầu tư 2.000 tỉ đồng.

Ngày 9-1, tại TP.HCM, Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) và Công ty cổ phần Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông Nghiệp Thadi (thuộc tập đoàn Thaco) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược.

Tỉ phú Trần Bá Dương chính thức bắt tay với vua cá để nuôi heo - Ảnh 1

 

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco, cho biết HVG đã chủ động mời Thaco hợp tác. Qua hai tháng trao đổi và đàm phán, Thaco và HVG đi đến thỏa thuận. Theo đó, Thadi (thuộc Thaco) đầu tư vào HVG với tỉ lệ 35% cổ phần và tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức vụ phó chủ tịch HĐQT, giám đốc tài chính, chuyên gia kỹ thuật và hỗ trợ bán hàng, đồng thời hỗ trợ tài chính.

Thứ hai, Thadi đầu tư 65% vào liên doanh Thadi - HVG trong sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con trong năm 2020 với tổng giá trị đầu tư 2.000 tỉ đồng, triển khai tại An Giang, Bình Định. Đợt đầu vào tháng 3-2020 này là 15.000 con.

Thứ ba, Thadi đầu tư chăn nuôi heo thịt theo tiêu chuẩn EFSA với quy mô 1,2 triệu con/năm nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường trong ngoài nước.

Tỉ phú Trần Bá Dương chính thức bắt tay với vua cá để nuôi heo - Ảnh 2

 Sau thương vụ với Hoàng Anh Gia Lai trồng trái cây và nuôi, Thaco tiếp tục hợp tác với Hùng Vương để nuôi heo, thủy sản.

Nhẩm tính về doanh thu năm 2020, ông Dương cho biết kế hoạch của Thadi là 600 triệu USD, Hoàng Anh Gia Lai nông nghiệp là 400 triệu USD và kế hoạch doanh thu của Hùng Vương là 550 triệu USD. Tổng cộng kế hoạch của ba công ty trong năm nay sẽ lên tới con số 1,55 tỉ USD, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu nông nghiệp cả nước.

Theo ông Dương, Thaco hợp tác với Hùng Vương ở thời điểm này có thể nói là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Vì hiện nay Việt Nam đã ký kết tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra nhiều thị trường với nhiều chính sách miễn giảm thuế. “Thiên thời” nữa là Thadi đầu tư vào ngành heo, đúng lúc dịch tả heo châu Phi hoành hành khiến nguồn cung sụt giảm.

Trong khi đó, HVG là đang có thế mạnh là heo giống, đầu tư nuôi chất lượng cao nên Thadi nhận thấy nếu hợp tác với HVG thì có thể cơ hội nuôi được không bị dịch.

Tỉ phú Trần Bá Dương chính thức bắt tay với vua cá để nuôi heo - Ảnh 3

 Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, đầu tư tới 2.000 tỉ đồng để nuôi heo cùng với "vua cá tra" Dương Ngọc Minh.

“Yếu tố nhân hòa là anh Dương Ngọc Minh rất tâm huyết với nông nghiệp, rất chân chất. Đội ngũ lãnh đạo cũng như nhân viên HVG rất tận tâm. Thaco với kinh nghiệp về quản trị công nghiệp sẽ hỗ trợ HVG hình thành nên một chuỗi sản xuất tích hợp cạnh tranh. Tuy nhiên, chúng tối rất cẩn trọng để tránh sự đổ vỡ.

Thaco cam kêt thực hiện đúng chiến lược kế hoạch vạch ra, minh bạch trong tài chính, dòng tiền. Đồng thời cùng HVG gỡ từng nút thắt trong chuỗi liên kết mà trước đây anh Minh đã dày công gầy dựng” - ông Dương chia sẻ.

Về phía "vua cá tra" ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Hùng Vương, cho biết HVG chìm đắm trong khó khăn vì chi phí đầu tư cho nông nghiệp quá cao. Theo kế hoạch ông Minh công bố, sau khi có sự gia nhập của Thadi, dự kiến tháng 3-2020 sẽ có 20.000 con giống bố mẹ (heo) vào chuồng và đến tháng 6-2020 sẽ có 40.000 con, tính cả đàn. Và dự kiến đến tháng 8 năm nay có heo thương phẩm đưa ra thị trường.

Tỉ phú Trần Bá Dương chính thức bắt tay với vua cá để nuôi heo - Ảnh 4

 Nhiều năm vật lộn với khó khăn, Hùng Vương buộc phải nhờ đến Thaco "giải cứu".

Bên cạnh đó, trong năm nay, HVG cùng Thaco sẽ xây dựng dựng kho lạnh 60.000 tấn tự động hóa tại Khu công nghiệp Tân Tạo (Long An), dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6. Đồng thời, tiếp tục bàn với Thaco xây dựng một hệ thống kho lạnh 50.000 tấn ở Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Về lĩnh vực cá tra, mục tiêu tổng xuất khẩu năm 2020 của Hùng Vương đạt 100.000 tấn thành phẩm, ứng với 250 triệu USD, thị trường chính là châu Âu, châu Á, một số nước châu Mỹ. Về con tôm, HVG sẽ phát triển lĩnh vực tôm với quy mô 500 ha ở Bến Tre để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chia sẻ tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao việc hợp tác giữa Thadi và HVG. Đặc biệt là Thaco, đây là lần thứ ba nối dài bàn tay tiếp tục hợp tác vào nông nghiệp .

Theo đánh giá của bộ trưởng, việc Thadi hợp tác HVG lĩnh vực chăn nuôi thủy sản rất quan trọng vì đây là những mặt hàng có yếu tố ảnh hưởng lớn đến an ninh lương thực .

“Hai bên không chỉ hợp tác đầu tư sản xuất, kho lạnh mà phải có thêm nhà máy chế biến giết mổ hiện đại mới tạo nên một chuỗi giá trị ổn định. Bên cạnh đó, bộ đề nghị các doanh nghiệp lưu ý đến phát triển chăn nuôi bò, thịt bò hiện chỉ chiếm 8% trong rổ thực phẩm của người Việt. Cần có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư để tăng đàn bò, có thể xuất khẩu tại chỗ. Về phía bộ sẽ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp” - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT góp ý.

Tin Cùng Chuyên Mục