Tiền mã hóa đồng loạt trượt giá

Theo Zing news

Trong phiên giao dịch 20/1, giá các đồng tiền mã hóa đồng loạt giảm. Giá Bitcoin mất mốc 34.000 USD/đồng, trong khi Ether cũng sụt hơn 11%.

Theo Coindesk, cuối ngày 20/1, giá đồng Bitcoin tiếp tục giảm xuống dưới mức 34.000 USD/đồng. Hiện, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 33.714 USD/đồng, giảm 10,86% so với một ngày trước đó.

Trong vòng chưa đầy một tuần, giá đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới giảm 16% từ mức gần 40.000 USD/đồng ngày 14/1. Nếu so với mức đỉnh gần 42.000 USD/đồng được thiết lập hôm 8/1, giá Bitcoin đã giảm tới 19,7%.

Đáng nói, giá các đồng tiền mã hóa khác như Ethereum, Stellar và XRP cũng đồng loạt sụt. Ether giảm 11,79% so với một ngày trước đó xuống 1.289 USD/đồng, trong khi Stellar mất 11,73%.

Trước đó, những đồng tiền này duy trì đà tăng dù Bitcoin giảm giá. Tính từ đầu năm 2021, thị phần của đồng Ether trên thị trường tiền điện tử tăng gần 3%, trong khi thị phần Bitcoin sụt giảm hơn 3%. Việc các đồng tiền mã hóa đồng loạt lao dốc khiến tổng giá trị vốn hóa của thị trường giảm xuống dưới ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Đồng Bitcoin sụt xuống dưới ngưỡng 34.000 USD/đồng. Ảnh: Coindesk.
Đồng Bitcoin sụt xuống dưới ngưỡng 34.000 USD/đồng. Ảnh: Coindesk.

Theo giới chuyên gia, một phần nguyên nhân khiến tiền thuật toán giảm giá là bài phát biểu của bà Janet Yellen, người sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Tại phiên điều trần với Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, bà khẳng định tiền mã hóa là "mối lo ngại đặc biệt". "Tôi cho rằng nhiều tiền mã hóa được sử dụng cho các hoạt động tài chính bất hợp pháp", bà Yellen nhấn mạnh và nhắc đến hoạt động rửa tiền.

50% chuyên gia được hỏi đánh giá Bitcoin mức 10 trên thang điểm bong bóng từ 1 đến 10. Các cổ phiếu công nghệ Mỹ là những bong bóng lớn thứ hai với số điểm trung bình 7,9/10.

Theo một cuộc khảo sát của Deutsche Bank, đa số nhà đầu tư (89%) coi Bitcoin và cổ phiếu công nghệ Mỹ là bong bóng thị trường lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc khảo sát được thực hiện với 627 chuyên gia trong khoảng thời gian từ ngày 13-15/1.

"Khi được hỏi cụ thể về số phận của Bitcoin và cổ phiếu Tesla trong vòng 12 tháng tới, đa số tin rằng giá có thể sụt giảm 50% từ mốc hiện tại", Deutsche Bank cho biết.

Tương tự Bitcoin, các đồng tiền mã hóa khác đồng loạt trượt dốc. Ảnh: Reuters.
Tương tự Bitcoin, các đồng tiền mã hóa khác đồng loạt trượt dốc. Ảnh: Reuters.

Trao đổi với Zing, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo đà tăng phi lý của Bitcoin bị chi phối bởi yếu tố đầu cơ và cảm tính của nhà đầu tư. Ông cảnh báo việc Bitcoin sụp đổ hồi năm 2018 hoàn toàn có thể lặp lại. Bởi trên thực tế, giá đồng tiền mã hóa này không dựa trên bất cứ giá trị cơ sở nào.

Dù nhiều người tin rằng Bitcoin đang hình thành bong bóng, không ai biết rằng điều gì có thể làm bong bóng vỡ vụn. Nguyên nhân là dòng tiền giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục. 71% người được hỏi khẳng định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không thắt chặt chính sách tiền tệ trước cuối năm 2021.

"Tôi tin rằng bong bóng Bitcoin đã hình thành và cuối cùng sẽ vỡ vụn. Nhưng trước khi sụp đổ, bong bóng có thể bị thổi phồng hơn nữa. Sự sụp đổ sau đó cũng nghiêm trọng hơn nhiều hồi năm 2017-2018", chuyên gia tài chính Craig Erlam (trụ sở tại London, Anh) nói với Zing

"Bong bóng Bitcoin vẫn chưa vỡ. Bitcoin còn quá nhiều trợ lực vĩ mô 'tiếp nhiệt' cho đà tăng. Đó là thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng cao, áp lực lạm pháp và lãi suất thấp", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Moya (Mỹ) nhận định.

"Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng ông Gary Gensler sẽ đảm nhiệm vị trí đứng đầu Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Ông vốn là người thân thiện với tiền mã hóa", ông nói thêm.

Reuters đưa tin theo kế hoạch được đội ngũ của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden xác nhận, ông Gary Gensler sẽ giữ vai trò Chủ tịch SEC.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục