Tiến sĩ Đỗ Thị Hoài: “Luôn phải ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất sơn”

Nguyễn Hoàng

Mặc dù thị trường sơn tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt nhưng với tài năng kinh doanh thiên bẩm cùng mong ước mang đến cho người dân Việt loại sơn tường chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất và bằng công nghệ hiện đại nhất, TS.Đỗ Thị Hoài đã cho ra đời thương hiệu sơn Việt - CHC Paint.

Tiến sĩ  Đỗ Thị Hoài: “Luôn phải ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất sơn” - Ảnh 1

Tiến sĩ Đỗ Thị Hoài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sản xuất CHC Paint Toàn Cầu

Khi thị trường sơn Việt là sự cạnh tranh của những “ông lớn” nước ngoài, động lực nào khiến chị nảy ra ý tưởng tạo ra một thương hiệu sơn riêng cho người Việt?

Vào độ tuổi cắp sách tới trường nhưng tôi đã thường suy nghĩ về việc thương hiệu Việt cần có một câu chuyện “mới”. Khi thường xuyên được nghe câu “phi thương bất phú” tôi đã nảy ra suy nghĩ, sau này, nhất định mình phải sở hữu một nhà máy sản xuất sơn – thứ nguyên liệu làm đẹp cho tất cả các ngôi nhà. Có thể với nhiều người, ý tưởng đó thật điên rồ, nhưng tôi đã ghi ước mơ đó vào một cuốn sổ nhỏ.

Trong những năm học đại học, tôi đã đi học thêm trang điểm cô dâu với ước muốn sau này mở chuỗi cửa hàng đồ cưới, giúp những phụ nữ Việt Nam đẹp hơn trong ngày quan trọng của đời mình. Tuy nhiên, tôi lại sớm nhận ra, cái đẹp mà phụ nữ quan tâm nhất là mái ấm của họ và ngôi nhà là hình ảnh cụ thể nhất. Ý tưởng viết trong cuốn sổ ngày nào chợt thôi thúc tôi tiếp tục với niềm đam mê của mình. Đó là lý do đến năm 2005, Công ty Cổ phần Sản xuất CHC Paint Toàn Cầu được ra đời.

Sự cạnh tranh trên thị trường sơn Việt Nam ngày càng khốc liệt với những bất cập liên quan đến sơn nhái, sơn giả. Vậy chị đã làm thế nào để mang thương hiệu sơn của mình đến gần người tiêu dùng trong nước hơn?

Sau khi những sản phẩm sơn chất lượng cao đầu tiên của CHC Paint ra đời, tôi đã tới các tổng đại lý sơn khắp cả nước để thăm dò thị trường, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn. Để cạnh tranh, tôi quyết tâm thực hiện chiến lược làm thật, kết quả thật... Sau những lần đích thân tôi đi thuyết phục các chủ đầu tư, CHC Paint đã có các hợp đồng lớn trên toàn quốc.

Hiện nay, nhà máy sản xuất của CHC Paint có công suất 30 tấn sơn/ngày đang vận hành liên tục để đáp ứng nhu cầu sơn của thị trường. Thương hiệu sơn thuần Việt này đã mở hơn 100 tổng đại lý tại 63 tỉnh thành trên cả nước và bắt đầu hướng ra thị trường nước ngoài. Chiến lược này giúp CHC Paint mở rộng khách hàng, tiếp cận những công ty bất động sản lớn trên khắp cả nước và lập công ty bảo vệ, tài chính, kế toán, luật, IT, truyền thông, marketing... riêng. Thậm chí, trong quá trình gây dựng thương hiệu bận bịu đến vậy, tôi vẫn nỗ lực học tập và bảo vệ thành công luận văn Thạc sỹ về “phát triển khả năng lãnh đạo” và đã bảo vệ Luận án Tiến sĩ về hệ thống Tập đoàn CHC.

Tiến sĩ  Đỗ Thị Hoài: “Luôn phải ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất sơn” - Ảnh 2

 

Thành lập Công ty CHC Paint Toàn Cầu từ năm 2005 nhưng việc kinh doanh đến năm 2013 mới tạo nên sự bứt phá, chị có nghĩ rằng thành công đến với mình hơi muộn không? 

Tôi có cách làm khác người. Khi ý tưởng nảy sinh, tôi phải làm ngay. Nhưng để một thương hiệu xuất hiện trước công chúng, tiến vào thị trường, đặc biệt là thị trường sơn thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trong đó, tôi chú trọng đến việc nghiên cứu công nghệ sơn của các nước phát triển để nhập khẩu về Việt Nam. Mong ước của tôi là có thể mang đến cho người Việt loại sơn tường có chất lượng tốt nhất, với giá thành rẻ nhất, bằng công nghệ thuộc hàng hiện đại nhất.

Có lẽ, đó chính là lý do mà CHC Paint phải mất tới 9 năm ròng để có sự ra mắt ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Trong khi thị trường sơn Việt đang bị khủng hoảng niềm tin, khách hàng của CHC Paint có thể truy xuất nguồn gốc thùng sơn mà mình mua đơn giản bằng việc quét mã QR tên tem nhãn bằng điện thoại thông minh – điều mà các nước phát triển đã làm từ lâu.

Theo chị, để sơn Việt được người Việt tin dùng thì chúng ta cần làm gì?

Định hướng của CHC Paint là hướng tới sản phẩm xanh sạch, vì thế qua gần 20 năm hình thành và phát triển, sản phẩm sơn của CHC Paint đã được người tiêu dùng, các tổ chức trong nước, quốc tế bình chọn là sản phẩm sơn đẳng cấp với nhiều tính năng thiết thực bảo vệ ngôi nhà bền vững với thời gian và vẫn mang lại yếu tố đẹp, sang trọng, nâng cao giá trị cuộc sống.

Mục tiêu đến 2020, CHC Paint sẽ trở thành đơn vị đứng đầu ngành sơn Việt Nam với khoảng 1.000 đại lý trên toàn quốc.

Vì thế, tôi nghĩ rằng để thương hiệu sơn Việt được người Việt tin dùng thì phải chú trọng sản xuất sơn có chất lượng tốt nhất làm mục tiêu hàng đầu. Ngoài ra, theo tôi, chúng ta cần sáng tạo không ngừng, luôn cải tiến và ứng dụng các thành tựu khoa học mới trong sản xuất; Quan tâm đầu tư phát triển sản phẩm sơn thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tôi nghĩ đó là điều không khó khi đó chính là cái Tâm và chữ Tín của người kinh doanh khi mong muốn lấy được sự tin cậy từ khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục