Tiến sĩ Nguyễn An: Vị luật sư nặng lòng với doanh nghiệp và cộng đồng

Đoan Trang

Phải sau rất nhiều lần hẹn tôi mới gặp được Luật sư Nguyễn An – Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn An. Là luật sư, doanh nhân nhưng anh vẫn luôn bận bịu với những hoạt động xã hội vì cộng đồng. Có lẽ bởi luôn nặng lòng với những mảng hoạt động này, hãng luật anh “sinh” ra cũng mang tên “Cộng đồng”.

Doanh nhân “bén duyên” với ngành luật

Nguyễn An sinh năm 1976 tại Long Biên, Hà Nội. Từ nhỏ anh đã thích kinh doanh nên theo học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, Luật Kinh tế. Sau khi kinh qua không ít khóa tu nghiệp ở trong nước cũng như ở nước ngoài (Nhật Bản, Mỹ...), anh chọn Việt Nam là nơi khởi nghiệp, với những lĩnh vực kinh doanh khá “hot” thời bấy giờ như: Thiết bị máy xây dựng cũ, dây cáp điện, dịch vụ thuê bao sửa chữa thiết bị gia dụng gia đình… 

Nhưng tất cả đều “xôi hỏng bỏng không” bởi quan điểm kinh doanh của anh về lý thuyết thì rất tốt, nhưng kinh nghiệm thực tế lại quá non kém, nhất là am hiểu về pháp lý vô cùng hạn chế. 

Tiến sĩ Nguyễn An: Vị luật sư nặng lòng với doanh nghiệp và cộng đồng - Ảnh 1

Luật sư, TS. Nguyễn An là tác giả cuốn sách mang tựa đề “Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân”.

Trải qua nhiều lần thất bại, phá sản, Nguyễn An nghiệm ra: Muốn kinh doanh hiệu quả, phải có một chiến lược rất rõ ràng và kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đấy, doanh nghiệp (DN) cũng cần phải xây dựng cho mình một đội ngũ nhân sự phù hợp với vị trí hoạt động. 

Đặc biệt am hiểu pháp lý và tuân thủ pháp luật là một đòi hỏi bức thiết của mỗi DN, nếu muốn tồn tại và phát triển. Ví dụ như: Việc góp vốn, huy động vốn thực hiện theo đúng quy trình; Lĩnh vực thuế, kiểm toán làm tốt…, chắc chắn DN sẽ hoạt động hiệu quả và ngược lại. Chỉ cần một hợp đồng bị vô hiệu, bị hủy, bao nhiêu tài chính, công sức của cán bộ, công nhân viên trong DN sẽ đổ xuống sông, xuống biển. 

Xác định thực tế đó, Nguyễn An quyết định học chuyên sâu thêm về ngành Luật. Trong quá trình học, anh phát hiện ra rằng mình có khả năng tư duy logic và biện luận cao, phù hợp với công việc tư vấn, hỗ trợ pháp lý nên đã quyết định đi sâu vào chuyên ngành này. Sau khi bổ sung các kiến thức nâng cao về pháp lý và được cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư, anh xúc tiến cùng các đồng nghiệp thành lập Hãng luật Cộng đồng để giúp mình, giúp người (năm 2009). 

Luật sư Nguyễn An chia sẻ: Thực tế cho thấy hệ thống pháp lý liên quan đến DN của Việt Nam khá đầy đủ nhưng chưa hỗ trợ hiệu quả cho DN do tiếp cận còn hạn chế. Hành lang pháp lý chuẩn cho DN hoạt động chưa có nên nhiều DN vẫn loay hoay tìm “phao cứu sinh”. 

Trước thực tế đó, Nguyễn An quyết định chọn Hỗ trợ tư vấn pháp lý trong kinh doanh của DN, gồm cả tố tụng các vấn đề kinh tế là lĩnh vực hoạt động chủ chốt của Hãng luật Cộng đồng – Công ty Luật TNHH Nguyễn An. 

Theo đó, việc hỗ trợ tập trung vào tạo ra các gói tư vấn hiệu quả, thường xuyên cho DN, gồm có: Cung cấp quy trình tuyển dụng, sử dụng và sa thải lao động; Xây dựng chính sách tài chính DN nhằm hỗ trợ chi phí hiệu quả DN, bao gồm cả những chi phí thường xuyên không có hóa đơn tài chính, hỗ trợ bộ phận kế toán quyết toán thuế một cách hiệu quả; Đánh giá và xây dựng quy trình phòng ngừa rủi ro cho DN. Thực tế, các DN rất thiếu và yếu những khâu này nhưng họ không biết nhận hỗ trợ từ đâu. 

Nhiều năm học tập và làm việc ở nước ngoài, Luật sư Nguyễn An nhận thấy việc xây dựng các gói tư vấn này đem lại hiệu quả rất lớn cho các DN nên đã triển khai xây dựng để hỗ trợ DN, với chi phí thấp hơn rất nhiều so với các hình thức tư vấn trước đây. Ngoài ra anh và các cộng sự của mình cũng tập trung vào hoạt động hỗ trợ tư vấn về hợp đồng, tư vấn về văn bản cho DN (không giới hạn số lượng văn bản). 

Sáng kiến xây dựng các gói tư vấn với chi phí thấp cho DN là của cá nhân nhưng Nguyễn An không giữ cho riêng mình. Anh sẵn sàng chia sẻ cho luật sư các văn phòng, công ty luật khác có nhu cầu học hỏi, để có thêm nhiều DN hơn được hưởng lợi từ các gói dịch vụ này. 

Tiến sĩ Nguyễn An: Vị luật sư nặng lòng với doanh nghiệp và cộng đồng - Ảnh 2

 Luật sư, TS. Nguyễn An còn tham gia rất nhiều hoạt động, chương trình xã hội khác.

Qua trang web luatsuriengvietnam.com, một mạng lưới DN – luật sư đã được kết nối trên phạm vi toàn quốc. Nhờ đó, trình độ về mặt pháp lý của DN ngày càng được nâng lên, rủi ro liên quan đến pháp luật giảm đi trông thấy, DN dần coi luật sư là chuyên gia tư vấn, định hướng trước khi ra quyết định kinh doanh. 

Không dừng lại ở đó, Luật sư Nguyễn An đang xúc tiến xây dựng và sẽ cho ra mắt một địa chỉ về chia sẻ và tư vấn pháp lý – tâm lý online trên phần mềm điện thoại tâm lý – pháp lý (App mobile). Với tiện ích này, cộng đồng sẽ cùng nhau chia sẻ những vấn đề của bản thân để được tư vấn, hỗ trợ.

Từ thực tiễn những khó khăn, vướng mắc của DN, cũng như những vấn đề mà DN quan tâm, Luật sư, TS Nguyễn An đã nghiên cứu, chắt lọc và tổng hợp thành một cuốn sách mang tựa đề “Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân”.

Với hệ thống 14 lĩnh vực pháp lý liên quan đến DN (Logictics; Quảng cáo; Sở hữu trí tuệ; Chất lượng hàng hóa…) và những tình huống thực tế, cụ thể xảy ra với các DN, cuốn sách được đông đảo bạn đọc đón nhận và đánh giá rất cao. 

“Thượng tôn pháp luật” và luôn hướng về cộng đồng 

Là một luật sư nên Nguyễn An luôn đề cao tinh thần “Thượng tôn pháp luật” và tư tưởng, phương châm ấy luôn thấm đẫm trong mỗi lời nói, ý chí, việc làm của anh. Nguyễn An luôn trăn trở và thúc đẩy các hành động để Việt Nam sẽ sớm là một đất nước pháp quyền, mọi công dân và DN sẽ dựa vào pháp luật để cư xử với nhau, để cùng tạo nên một cộng đồng môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững. 

Để biến ý tưởng trên thành hiện thực, với tư cách là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trách nhiệm Xã hội (SRRC), Luật sư Nguyễn An đã xây dựng Dự án thiện nguyện mang tên “Nhà Ga Xanh” – dự án hỗ trợ pháp lý cho trẻ em dựa trên nền tảng tâm lý lứa tuổi. Dự án được triển khai thí điểm từ năm 2014 - 2021 trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào nhóm đối tượng học sinh phổ thông. 

“Đến thời điểm này đã có gần 1.000 luật sư và 200 chuyên gia tâm lý đăng ký từ thiện tri thức miễn phí tham gia chương trình; Dự án đã phủ sóng gần 60 trường cấp 2 – 3 trên địa bàn Hà Nội. Chương trình được Bộ Tư pháp cấp giấy chứng nhận là “Mô hình phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả” và đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, đề xuất nhân rộng trên toàn quốc”, luật sư Nguyễn An cho biết.

Ngoài dự án xã hội ý nghĩa nhân văn trên, được biết Nguyễn An còn tham gia rất nhiều hoạt động, chương trình từ thiện pháp luật khác. Và với tấm lòng và sự nỗ lực của anh, nhiều mảnh đời bất hạnh, trường hợp khó khăn đã được giúp đỡ, hỗ trợ. 

Điển hình phải kể đến trường hợp của giám đốc một chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội. Do không giám sát tốt và quá tin tưởng nhân viên của mình, anh này bị một nhóm nhân viên “qua mặt” trình ký giấy tờ khi cấu kết với người ngoài rút tiền ngân hàng trái phép.

Khi sự việc bị bại lộ, anh giám đốc này bị khép vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và phải đối mặt với mức án 15 – 20 năm tù, trong khi hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn (bố mẹ già yếu, vợ bỏ, một mình nuôi 2 đứa con thơ dại, tài chính kiệt quệ sau gần 2 năm không làm việc, phục vụ điều tra). Với những nỗ lực và sự cố gắng không mệt mỏi, Luật sư An và các cộng sự đã giúp anh được hưởng mức án phù hợp (12 năm), cũng như hỗ trợ chi phí cho 2 đứa con anh ăn học…

Mỗi chúng ta đều đang cần nuôi dưỡng tinh thần “Thượng tôn pháp luật”, nhưng nỗ lực, hành động vì một cộng đồng tốt đẹp thì không phải ai cũng làm được. Và tôi biết Luật sư, TS. Nguyễn An vẫn không ngừng vun đắp để lý tưởng sống “vì một cộng đồng” của mình ngày càng vươn xa. 

“Trong xã hội hiện đại, “Thượng tôn pháp luật để phát triển bền vững” là tôn chỉ, mục đích tồn tại của đất nước đối với Việt Nam nói riêng và tất cả các quốc gia nói chung. Khi thực hiện tư tưởng “Thượng tôn pháp luật”, mọi người dân đều tuân thủ pháp luật, thực thi pháp luật thì đất nước sẽ thiết lập được trật tự ổn định, bền vững. Khi ấy, đất nước mới có thể phát triển một cách bền vững, đối với mỗi DN, doanh nhân cũng vậy”. (Luật sư Nguyễn An).

Tin Cùng Chuyên Mục